Quốc tế

Philippines bắt tàu gần 7.000 tấn của Triều Tiên theo lệnh trừng phạt của LHQ

(DNVN) - Ngày hôm qua (5/3), Philippines thông báo bắt giữ một chiếc tàu có tải trọng gần 7.000 tấn của Triều Tiên theo lệnh trừng phạt mới của Liên Hiệp Quốc (LHQ).

Theo tin tức từ báo NLĐ, chiều 3/3, lực lượng PCG lên tàu Jin Teng – tải trọng 6.830 tấn – để kiểm tra và phát hiện nó cắm cờ Sierra Leone nhưng toàn bộ 21 thành viên thủy thủ đoàn đều là công dân Triều Tiên.

Phát ngôn viên PCG Armand Balilo cho biết con tàu này nằm trong đội tàu 31 chiếc do Công ty Quản lý Hàng hải Đại dương (OMM) sở hữu – vốn bị Liên Hiệp Quốc (LHQ) đưa vào danh sách theo dõi vì nghi ngờ vận chuyển vũ khí hủy diệt hàng loạt từ Triều Tiên.

Các quan chức PCG cho hay tàu Jin Teng xuất phát từ TP Palembang – Indonesia ngày 27/2 và neo đậu ngoài khơi bờ biển Subic từ hôm 3/3. Trên tàu, người ta tìm thấy các sản phẩm hạt cọ chuẩn bị được đưa tới nhà kho ở đảo Luzon.

Tàu Jin Teng của Triều Tiên đậu tại cảng Subic. Ảnh: AFP.

Ngoài ra, PCG còn phát hiện 4 hành vi vi phạm tiêu chuẩn an toàn hàng hải, gồm bóng đèn khẩn cấp bị lỗi, không có vòi rồng cứu hỏa, lỗ thông hơi bị ăn mòn và tiện nghi trên tàu không đầy đủ.

Nhà chức trách Philippines sẽ giữ con tàu tại cảng Subic và trục xuất thủy thủ đoàn, theo thông báo của phát ngôn viên tổng thống Philippines, ông Manolo Quezon. Vị này khẳng định là một thành viên của LHQ, Manila sẽ góp phần vào việc thực thi các biện pháp trừng phạt do Hội đồng Bảo an áp đặt ngày 2/3 vừa qua.

Theo tin từ báo VnExpress, một đội ngũ của Liên Hợp Quốc dự kiến tiến hành kiểm tra bên trong con tàu, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Charles Jose cho biết thêm. Theo ông Jose, hành động bắt giữ con tàu này "hoàn toàn phù hợp với nghị quyết Liên Hợp Quốc".

Được biết, tàu Jin Teng khởi hành từ Palembang, Indonesia, cập cảng Subic chiều 3/3, vài giờ sau khi lệnh trừng phạt mới nhất của Liên Hợp Quốc được thông qua.

Theo đó, tất cả hàng hóa chở bằng tàu đến và rời Triều Tiên đều phải bị kiểm tra. Những đại diện thương mại tại Syria, Iran và Việt Nam nằm trong số 16 cá nhân có tên trong danh sách bị trừng phạt, 12 tổ chức của Triều Tiên cũng bị liệt vào danh sách này. Trước đây, các nước chỉ kiểm tra những lô hàng đi và đến Triều Tiên nếu họ có cơ sở hợp lý để tin rằng chúng chứa hàng bất hợp pháp.

 

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo