Xã hội

Phú Thọ sẵn sàng cho Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hôi Đền Hùng năm Giáp Ngọ 2014.

Năm nay Giỗ Tổ Hùng Vương-Lễ hội Đền Hùng được tổ chức trong 5 ngày, từ ngày 6 đến 10/3 âm lịch (tức từ ngày 5 đến 9/4 năm 2014) tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì và các xã, phường vùng ven Đền Hùng, các nơi có di tích thờ Hùng Vương và các danh nhân, danh tướng thời Hùng Vương trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

Ngay từ những ngày đầu tháng 3 âm lịch, hàng ngàn người dân, du khách thập phương đã tấp nập tìm về Đền Hùng với tấm lòng thành kính, tri ân công đức Tổ tiên. Những ngày này, TP Việt Trì, khu vực núi Nghĩa Lĩnh- Nơi có đền thờ các Vua Hùng và các vùng lân cận, cờ hoa rực rỡ, không khí lễ hội tưng bừng trên khắp các nẻo đường dẫn về Đất Tổ.

Vì là năm lẻ UBND tỉnh Phú Thọ chủ trì tổ chức và có sự tham gia của 4 tỉnh: Bắc Ninh, Quảng Bình, Vĩnh Long và Long An với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc. Chương trình bao gồm 2 phần chính.
 
Phần lễ gồm một số hoạt động: Dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng; giỗ Quốc Tổ Lạc Long Quân; dâng hương tưởng niệm Tổ Mẫu Âu Cơ; dâng hương tại các di tích thờ Hùng Vương và các danh nhân, danh tướng thời Hùng Vương; lễ rước kiệu của các xã vùng ven Khu di tích sử Đền Hùng.
 
Phần hội có các hoạt động như: Hội trại văn hoá, biểu diễn nghệ thuật, trưng bày sản vật và văn hoá ẩm thực của 13 huyện, thị, thành trong tỉnh; Đánh trống đồng, múa sư tử; Hội thi gói, nấu bánh chưng, giã bánh dầy; Triển lãm ảnh: “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương - cội nguồn đất Tổ”; Triển lãm các tác phẩm ảnh nghệ thuật tiêu biểu về quê hương, con người Phú Thọ. tại TP Việt Trì, Khu di tích Lịch sử Đền Hùng huyện Lâm Thao… sẽ diễn ra nhiều hoạt động tuyên truyền cổ động trực quan; hội thi gói, nấu bánh chưng, giã bánh giầy tỉnh Phú Thọ lần thứ 2 năm 2014; chương trình nghệ thuật chào mừng Giỗ Tổ Hùng Vương- Lễ hội Đền Hùng năm Giáp Ngọ 2014 với chủ đề “Về miền quê di sản” nhằm tôn vinh di sản hát xoan và tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương. Nằm trong chương trình các hoạt động VH-TTDL, còn có liên hoan hát Xoan cho các đối tượng thanh thiếu nhi gắn với chương trình hát Xoan làng cổ và du lịch; hội thi gói, nấu bánh chưng và giã bánh giầy liên tỉnh; các hoạt động trưng bày, triển lãm; các giải thể thao  quần chúng,  giải bóng đá tỉnh Phú Thọ cúp Hùng Vương lần thứ nhất.
 
Tại thành phố Việt Trì, sẽ diễn ra nhiều hoạt động như Chương trình nghệ thuật chào mừng Giỗ Tổ Vương - Lễ hội năm 2014 với chủ đề: “Về miền quê di sản”; Liên hoan Hát Xoan, Triển lãm trưng bày hiện vật tại Bảo tàng Hùng Vương; Triển lãm mô hình kiến trúc Tháp Hùng Vương; Triển lãm tranh, ảnh “Chủ quyền biển, đảo Việt Nam”; Hội chợ Hùng Vương; hội thi gói, nấu bánh chưng và giã bánh dầy; hội thi bơi chải trên sông Lô; Giải Quần vợt hữu nghị đền Hùng; bắn pháo hoa tầm cao tại Quảng trường Hùng Vương...
 
 Để chuẩn bị các nội dung chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương, Lễ hội Đền Hùng, các ngành, các địa phương đang tích cực triển khai các nội dung theo phân công của Ban tổ chức. Ngành Công an đã thành lập 2 Đội kiểm tra liên ngành (do cán Công an làm Đội trưởng) để giúp Ban Tổ chức duy trì việc thực hiện nội quy, quy chế Lễ hội; phối hợp với Sở GTVT tổ chức phân luồng, tuyến giao thông đảm bảo thuận lợi cho nhân dân về dự lễ hội... Ngành Văn hóa Thể thao & Du lịch đã hoàn thiện việc xây dựng kế hoạch, kịch bản chi tiết tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao trong thời gian diễn ra Giỗ Tổ; đồng thời thành lập 2 đội kiểm tra liên ngành  kiểm tra, xử lý các hoạt động văn hóa, dịch vụ văn hóa, quảng cáo trái phép trên địa bàn thành phố Việt Trì và trong khu vực lễ hội. Sở Công thương chỉ đạo lực lượng QLTT tăng cường công tác quản lý các hoạt động dịch vụ bán hàng, cơ sở dịch vụ phục vụ đồng bào về dự lễ hội; phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra việc niêm yết giá một số mặt hàng trong khu vực Đền Hùng và thành phố Việt Trì; kiểm tra việc lưu thông hàng hóa, thủ tục đăng ký kinh doanh, chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng theo quy định Nhà nước. Thành phố Việt Trì đang tập trung chỉ đạo, tăng cường công tác vệ sinh môi trường, chỉnh trang đô thị, làm mới hàng trăm tấm panoo hình ảnh, áp phích, băng zôn trên các tuyến đường chính của thành phố để đón nhân dân về dự lễ hội... Công tác tuyên truyền, đảm bảo thông tin, đặc biệt là thông tin đối ngoại đang được tăng cường nhằm quảng bá hình ảnh Hát Xoan, Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương và Giỗ trổ Hùng Vương năm 2014...
 
 
Điểm mới trong lễ hội Đền Hùng năm nay là Ban quản lý Khu di tích lịch sử Đền Hùng  đã tham mưu cho Ủy ban Nhân dân tỉnh đề nghị các địa phương có di tích thờ cúng Hùng Vương đồng loạt dâng hương trùng với giờ dâng hương tại núi Nghĩa Lĩnh ở Đền Hùng. Ngoài ra, trong khuôn khổ lễ hội, các tỉnh tham gia tổ chức Giỗ Tổ năm nay sẽ mang đến những tiết mục đậm bản sắc văn hóa vùng miền như: Đờn ca tài tử của tỉnh Vĩnh Long và Long An, dân ca quan họ Bắc Ninh, hò khoan Quảng Bình.
 
Để chuẩn bị những điều kiện cần thiết phục vụ cho mùa lễ hội năm nay,  Ban quản lý Khu di tích Lịch sử Đền Hùng đang tích cực tập trung đẩy nhanh tiến độ sửa chữa hoàn thành các công trình hạng mục như tu sửa các bức phù điêu, làm mới hệ thống bậc đá lên đỉnh Nghĩa Lĩnh, hoàn thành tổng thể bãi đỗ xe Trung tâm lễ hội giai đoạn 2, trục hành lễ nối với quốc lộ 32C, hệ thống điện nước, bảng hướng dẫn và cảnh quan môi trường cũng được cải tạo và bổ sung. Ông Lưu Quang Huy, Giám đốc Khu di tích tích lịch sử Đền Hùng cho biết các hạng mục công trình này đã hoàn thành trước ngày 1/3 (âm lịch) để đón khách thập phương về với Đền Hùng. Cùng với việc sửa chữa, cải tạo các công trình cảnh quan, Ban quản lý Khu di tích lịch sử Đền Hùng sắp sếp lại các hoạt động dịch vụ, quản lý chặt chẽ việc bán hàng, nhất là các mặt hàng liên quan đến phòng chống cháy nổ, ATVS thực phẩm; cấm đổi tiền lẻ hưởng chênh lệch trong Khu di tích, có phương án đảm bảo vệ sinh môi trường, an ninh trật tự...
 
Riêng vấn đề đảm bảo ATGT, với sự phối hợp của các ngành, các tuyến đường vào Khu di tích đang được khẩn trương sửa chữa, phân luồng, nhất là đã thống nhất được với nhà thầu thi công đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai có phương án đảm bảo cho các xe ô tô con, xe máy và các phương tiện vận tải thô sơ lưu thông trên quốc lộ 2; sửa mặt đường 325B để phân luồng xe tải, xe chở côngternơ...Về phương án đảm bảo giao thông, ông Trịnh Văn Trung - Phó Giám đốc Sở GTVT Phú Thọ, thành viên Ban tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương  cho biết: Từ ngày 1-3 (âm lịch), việc lưu thông các phương tiện trên quốc lộ 2, quốc lộ 325B cũng như đường nội thành Việt Trì sẽ thuận lợi hơn...
 
Ông Hà Kế San- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, Trưởng ban tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương- Lễ hội Đền Hùng năm 2014 cho biết : Công tác lễ hội năm nay  tập trung vào mấy mảng quan trọng nhất. Trước hết là vấn đề an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông. Thứ hai là chống chèo kéo, chặt chém khi du khách đến Đền Hùng. Thứ ba là hạn chế và xử lý triệt để tình trạng ăn xin, ăn mày trong Đền Hùng. Thứ tư là xử lý các hành vi phản cảm như: trò chơi, cờ bạc trá hình, mở loa công suất lớn. Thứ năm là giữ gìn môi trường trong dịp lễ hội.
 
Đến thời điểm này, chúng tôi có thể khẳng định các công việc chủ yếu của Giỗ tổ Hùng Vương và lễ hội Đền Hùng đã hoàn tất và sẵn sàng đón đồng bào cả nước về dâng hương một cách tốt nhất. Hy vọng đồng bào sẽ hài lòng khi về Giỗ Tổ.
 
Cũng theo Trưởng ban tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương- Lễ hội Đền Hùng năm 2014:  Trọng tâm trong các hoạt động là tổ chức lễ dâng hương ngày 10/3 âm lịch thật trang nghiêm và tổ chức các chương trình nghệ thuật chào mừng khai mạc Lễ hội. Đặc biệt là hoạt động tổ chức Liên hoan hát Xoan các làng xoan gốc đối với thanh thiếu nhi để chuẩn bị cho việc lập hồ sơ công nhận hát Xoan Phú Thọ ra khỏi tình trạng khẩn cấp.
 
Cùng với sự chuẩn bị chu đáo, tích cực, Giỗ Tổ Hùng Vương -  Lễ hội Đền Hùng năm 2014 hứa hẹn sẽ thành công tốt đẹp, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách thập phương khi hành hương về đất Tổ, đồng thời góp phần quan trọng vào việc giữ gìn và phát huy giá trị tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương - Di sản Văn hóa phi vật thể của nhân loại.
 

Không tiếp nhận lễ vật kỷ lục


Ông Hà Kế San- Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, Trưởng Ban tổ chức giỗ Tổ Hùng Vương- Lễ hội Đền Hùng năm 2014 cho biết : “Nhiều năm trước có chai rượu kỷ lục, lon bia kỷ lục trưng bày ở lễ hội trông phản cảm và bị dư luận phản ứng. Việc tiếp nhận các lễ vật để đưa vào trong khu vực linh thiêng phải rất cẩn trọng”.


Theo ông Hà Kế San, việc không tiếp nhận các lễ vật kỷ lục là quyết định của ban tổ chức mùa lễ hội năm 2014, các năm tiếp theo nếu có đơn vị, cá nhân đăng ký, ban tổ chức và tỉnh Phú Thọ sẽ xem xét. Đến thời điểm hiện nay, ban tổ chức lễ hội Đền Hùng chưa nhận được đề nghị cung tiến các lễ vật lớn nào. Ngoài ra, phía ban quản lý di tích lịch sử Đền Hùng cũng khuyến cáo người dân tham dự lễ hội đảm bảo tinh thần của lễ hội cổ truyền và văn hóa truyền thống.

 
 
Trọng Khả- Kim Sen
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo