Pháp luật

Quận Đồ Sơn,TP Hải Phòng: Ký hợp đồng thuê đất “mập mờ”, phường Bàng La đẩy người dân đến tranh chấp

Ngày 26/12/2017, trên địa bàn phường Bàng La, quận Đồ Sơn ( Hải Phòng) xẩy ra việc xung đột giữa hai gia đình cùng họ tộc liên qua đến việc tranh chấp đất đai. Nguyên nhân của sự việc là do chính quyền phường Bàng La có sự “ mập mờ” trong việc ký hợp đồng thuê đất.

Đơn khiếu nại của bà Hoàng Thị Nguyệt.
Đơn khiếu nại của bà Hoàng Thị Nguyệt.

Tranh chấp đất đai xuất phát từ việc kí hợp đồng thuê đất chồng lấn của chính quyền địa phương.Tại hiện trường  tranh chấp, bà Tô Thị Hân( vợ ông Vũ Quốc Quý) đã cho máy ủi, cùng nhiều đối tượng lạ mặt tự ý đến phá dỡ cọc, dây thép gai, rào  chắn là tài sản trên đất thuê của bà Hoàng Thị Nguyệt. Trong quá trình tháo dỡ hai bên xảy ra xô xát đánh nhau. Thấy việc làm coi thường pháp luật, thách thức dư luận của bà Hân, bà  Hoàng Thị Tuyết, chị gái bà Nguyệt đứng ra can ngăn liền bị đánh, mặt rớm máu. Bà Tuyết bức xúc: “ Khu đaấ 2 ha này bố đẻ chúng tôi bao thầu với xã từ năm 1989. Sau đó, bố chúng tôi cho gia đình anh Quý ( là cháu ) mượn lại. Khi còn sống, bố tôi liên tục đòi lại khu đất này nhưng anh Quý không trả lại còn dung áp lực để cướp không “.

Theo hồ sơ vụ việc, cụ  Hoàng Đăng Cử (đã mất) đã được Chủ tịch UBND xã-  ông Nguyễn Đắc Trụ ký phê duyệt cho cụ cùng một số anh em trong xã khai hoang phục hóa bãi đất và con mương từ năm 1989 đến năm 2004. Con mương dài đã chia thành nhiều ao cho các thành viên trong tổ sản xuất vào cuối năm 1989.

Năm 1991 ông Quý là cháu gọi ông Cử là cậu ruột đã mượn ông Cử đoạn mương mà tổ đã chia cho (là thửa số 83 bây giờ).Năm 1991 ông Hoàng Đăng Cử đã thay mặt những người trong tổ khai hoang làm giấy nhượng đất nuôi trồng thủy sản cho ông Vũ Ngọc Quý, Chủ nhiệm Hợp tác xã Hợp Thành lúc bấy giờ. Trong hợp đồng có ghi rõ kể từ ngày 22/10/1991 đến năm 2002( mười hai năm sau) Hợp tác xã Hợp Thành phải chịu trách nhiệm với xã Bàng La mọi chính sách đã quy định của nhà nước.  Hơp đồng này là giao dịch nhân sự viết bằng tay giao cho hai bên, có thời hạn kết thúc. Do vây, cho tới thời hạn đó, giao dịch tự có hiệu lực kết thúc, không cần can thiệp của tòa án hay chính quyền. Năm 1998, cũng trên mảnh đất đó, ông Nuôi, Phó chủ tịch xã, đại diện cho UBND xã Bàng La lại ký tiếp một hợp đồng cho bà Tô Thị Hân ( vợ ông Quý ) thời hạn thuê đất từ ngày 12/5/1998 đến 12/05/2018 (20 năm, diện tích thuêu đất là 4.500m2, là diện tích thửa đất số 56, tờ bản đồ 04 (theo bản đồ vẽ năm 1990)) nay là thửa đất số 83, tờ bản đồ số 15 (theo bản đồ vẽ năm 2013) thuộc tổ dân phố Bàng Đông, phường Bàng La. Như vây, hợp đồng cũ chưa hết hạn nhưng UBND xã Bàng La lại ký tiếp hợp đồng sử dụng đất mới cho bà Tô Thị Hân là hoàn toàn sai. Đây là mấu chốt dẫn đến việc hai gia đình tranh chấp và xảy ra xô xát.

 Bà Hân cùng những đối tượng lạ mặt đưa máy xúc đến phá rào chắn trên mảnh đất đang tranh chấp

Năm 2012, thực hiện kế hoạch số 97/KH- UBND ngày 11/7/2012 của UBND quận Đồ Sơn về việc triển khai công tác đo đạc lập bản đồ địa chính xây dựng hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai quân Đồ Sơn, UBND phường Bàng La triển khai đo đạc bản đồ địa chính trên địa bàn. Khi tiến hành đo đạc đến thửa đất số 56, tờ bản đồ 04-BL, cụ Hoàng Đăng Cử chỉ mốc giới và cung cấp thông tin thửa đất trên của gia đình và cho con gái Hoàng Thị Nguyệt, thường trú tổ 44, khu 4 phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, Hải Phòng quản lý, sử dụng. Do đó,khi lập kết quả đo đạc địa chính thửa đất,đơn vị tư vấn đã ghi chủ sử dụng thửa đất số 83,tờ bản đồ số 15, (theo bản đồ đo vẽ 1990 là thửa đất số 56, tờ số 04- BL mang tên Hoàng Thị Nguyệt và đến năm 2015, tổ dân phố Bàng Đông đã thu tiền hoa lợi công sản của bà Hoàng Thị Nguyệt  là 407.326 đồng, ngày 30/7/2017. 

Khi tranh chấp xảy ra giữa bà Hoàng Thị Nguyệt và ông Vũ Hữu Quý, căn cứ theo các văn bản,hồ sơ, UBND phường Bàng La khẳng định thửa đất số 83, tờ bản đồ số 15 (theo bản đồ vẽ năm 2013) thuộc tổ dân phố phường Bàng Đông là đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích do UBND phường Bàng La quản lý, đã ký hợp đồng cho thuê đất với bà Tô Thị Hân với mục đích nuôi trồng thủy sản. Do vây, bà Hoàng Thị Nguyệt  khẳng định quyền sử dụng thửa đất trên là không có cơ sở pháp lý.

Tại nôi dung thông báo số: 88/ TB- UBND phường Bàng La đại diện là ông chủ tịch Cao Văn Bé đã ký quyết định yêu cầu bà Hoàng Thị Nguyệt phải tháo dỡ cọc, dây thép gai và rào chắn để lại nguyên hiện trạng thửa đất nêu trên.Nhưng bà Hoàng Thị Nguyệt cho rằng,bà là chủ sở hữu sử dụng thửa đất đó nên có quyền bảo vệ tài sản của mình.

Ngày 14/12/2017 ông Cao Văn Bé đã ký Quyết định số 168 xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với bà Hoàng Thị Nguyệt. Đáng nói, trước ngày xảy ra tranh chấp giữa gia đình ông Quý và bà Nguyệt, UBND phường Bàng La đã lên kế hoạch cưỡng chế tài sản của bà Hoàng Thị Nguyệt. 

Qua quá trình,giải quyết  vụ việc tranh chấp đất đai giữa gia đình bà Hoàng Thị Nguyệt và ông Nguyễn Hữu Quý của UBND phường Bàng La, mà đại diện là ông Cao Văn Bé- Chủ tịch đã  làm cho sự việc trở nên phức tạp và nghiêm trọng, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Đề nghị các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng xem xét giải quyết dứt điểm vụ việc theo quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi cho các bên, tránh tình trạng gây mất trật tự an ninh trên địa bàn..

Theo Doanh nghiệp hội nhập
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo