Quốc tế

"Quyết định về Jerusalem là sai lầm lớn nhất của ông Trump"

(DNVN)-Các quan chức cấp cao Palestine lên án việc Tổng thống Mỹ Donald Trump thừa nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, khẳng định đây là quyết định sai lầm lớn nhất của ông chủ Nhà Trắng.

Theo các quan chức cấp Palestine, quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong việc thừa nhận Jerusalem là thủ đô của Israel sẽ kích động lực lượng cực đoan kêu gọi tiến hành cuộc chiến tranh thánh chiến. 

"Quyết định này cũng hõ trợ các tổ chức cực đoan tiến hành một cuộc chiến tranh tôn giáo, theo đó sẽ gây tổn hại cho toàn bộ khu vực", Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas phát biểu trên truyền hình sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel tại Washington DC hôm 06/12.

Đại sứ quán Mỹ tại Tel Aviv, Israel ngày 20/01. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo lãnh đạo Mahmud Abbas, hành động của Washington là "tồi tệ và không thể chấp nhận được," và là một bước đi "phá hoại tất cả các nỗ lực hòa bình Trung Đông". Tổng thư ký Tổ chức Giải phóng Palestine Saeb Erekat cho biết, động thái của ông Trump đồng nghĩa với việc Mỹ không còn đóng vai trò gì trong tiến trình hòa bình. 

"Tổng thống Trump dập tắt khả năng về giải pháp hai nhà nước", ông Saeb Erekat, cũng là trưởng đoàn đàm phán Palestine, cho biết trong một tuyên bố. 

"Tổng thống Trump tối nay đã mắc sai lầm lớn nhất trong đời ông ấy", ông Saeb Erekat phát biểu với hãng tin CNN. 

"Thay vì khuyến khích các bên ngồi lại với nhau, các bên sẽ đưa những vấn đề cốt lõi, trong đó có Jerusalem, lên trên bàn và đàm phán một cách thẳng thắn, thì ông ấy lại chọn cách khác", ông Saeb Erekat khẳng định. 

Sau khi đặt bút ký tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel tại Washington DC., Tổng thống Trump phát biểu với báo giới rằng quyết định này sẽ có lợi nhất cho lợi ích của nước Mỹ, cũng như việc tìm kiếm hòa bình giữa Israel và Palestine. 

 

Quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô chính thức của Israel đã giúp Tổng thống Trump hiện thực hóa một trong những cam kết tranh cử quan trọng. Động thái này nhận được sự ủng hộ khá rộng rãi của các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa. 

Tuy nhiên,quyết định của ông chủ Nhà Trắng được xem là sự đảo ngược so với chính sách mà Washington thực thi nhiều thập kỷ qua đối với tiến trình hòa bình Trung Đông. Giới phân tích nhận định, quyết định này có nguy cơ gây bất ổn khu vực và cản trở giải pháp “hai nhà nước” giữa Israel và Palestine.

Một loạt các quốc gia, trong đó có Iran, Venezuela, các quốc gia Ả Rập... đã đồng loạt bày tỏ quan ngại về quyết định của Mỹ. Trong khi đó, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ thảo luận vấn đề này vào ngày mai (08/12).

Nên đọc
NM (Theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo