Quốc tế

Rệu rã trước Hezbollah, 9.000 khủng bố rời biên giới Syria

(DNVN)-Gần 9.000 tay súng khủng bố Al-Nusra ở Syria và các thành viên gia đình chúng đã bắt đầu sơ tán khỏi khu vực biên giới Syria - Lebanon tới các khu vực do khủng bố nắm giữ ở tỉnh Idlib - Syria vào ngày 01/8.

Theo IBT, gần 9.000 tay súng khủng bố Al-Nusra ở Syria và các thành viên gia đình đã bắt đầu sơ tán khỏi khu vực biên giới Syria - Lebanon tới các khu vực do khủng bố nắm giữ ở tỉnh Idlib - Syria vào ngày 01/8. Động thái này là một phần của thỏa thuận đạt được giữa phe nổi dậy Syria và phong trào Hezbollah của Lebanon. 

Thỏa thuận này bao gồm việc phóng thích 8 tù nhân Hezbollah bị nhóm phiến quân Hồi giáo Jabhat Fateh al-Sham (Mặt trận Al-Nusra) giam giữ. Thỏa thuận cũng yêu cầu tất cả các tay súng Al-Nusra phải rời khu vực biên giới Lebonon quanh thị trấn Arsal. 

Gần 9.000 tên khủng bố rời biên giới Syria-Lebanon

Thỏa thuận hòa bình diễn ra cùng với một lệnh ngừng bắn, do cơ quan an ninh nội địa Lebanon làm trung gian. Ngày đầu tiên của lệnh ngừng bắn đã chứng kiến hai bên trao đổi thi thể của các tay súng thiệt mạng. Hai nhóm này đã lâm vào xung đột trong 6 năm qua trong cuộc nội chiến Syria. 

Trong khi các nhóm nổi dậy muốn Tổng thống Syria Bashar al-Assad từ chức, Hezbollah thường đụng độ với các nhóm nổi dậy để ủng hộ ông Assad, ngoài ra còn đưa hàng ngàn chiến binh tới chiến đấu cùng binh lính Syria. 

Theo tờ Al Jazeera, đây là lần đầu tiên khi một thỏa thuận hòa bình giữa hai nhóm tham chiến đã mở đường cho việc sơ tán "số lượng lớn người tị nạn Syria và các tay súng phản đối Tổng thống Assad". 

Phong trào Hezbollah tuyên bố đã kết thúc chiến dịch quân sự chống lại phiến quân khủng bố Al-Nusra ở ngoại ô Arsal sau khi quét sạch phiến quân này khỏi Đông Bắc thị trấn Lebanon trên khu vực biên giới Syria. 

Hezbollah đã phát động cuộc tấn công kéo dài 1 tuần bắt đầu vào ngày 21/7 tại ngoại ô Arsal và thị trấn Flita ở Syria, chiếm giữ đất đai tại khu vực đồi núi gồ ghề và tiêu diệt khoảng 150 tay súng khủng bố. 

Nên đọc


 

NM (Theo IBT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo