Hỗ trợ doanh nghiệp

Sabeco phải tạm nộp 2.495 tỉ đồng vào ngân sách?

Trong khi chờ Thủ tướng xem xét, cơ quan chủ quản của Bia Sài Gòn đã yêu cầu doanh nghiệp này tạm nộp 2.495 tỉ đồng vào ngân sách theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước. Yêu cầu được đưa ra trong bối cảnh gây tranh cãi về tính pháp lý.

Tối 13/4, theo nguồn tin riêng của Tuổi Trẻ, trong khi chờ Thủ tướng xem xét, cơ quan chủ quản của Tổng công ty cổ phần Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) là Bộ Công thương, trước mắt đã yêu cầu doanh nghiệp này tạm nộp 2.495 tỉ đồng vào ngân sách theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước ban hành ngày 8/2.

Đây chính là khoản lợi nhuận chưa được phân phối đến ngày 31/12/2016 cho cổ đông nhà nước, tương ứng với 89,59% lợi nhuận còn lại, mà Kiểm toán Nhà nước kết luận Sabeco phải nộp.


Hiện hội đồng quản trị Sabeco đang xem xét yêu cầu này và sớm có quyết nghị cuối cùng cho việc có thực hiện hay không, dù trước đó chính Sabeco đã có công văn kiến nghị gởi Kiểm toán Nhà nước xem xét lại kết luận nói trên.

Theo Sabeco, tại thời điểm 18/12/2017, Nhà nước đã thực hiện thoái 53,59% vốn cho Công ty TNHH Vietnam Beverage (VietBev), nên tỉ lệ sở hữu của Nhà nước tại Sabeco ở thời điểm 28/12/2017 chỉ còn 36,0024%.

Với lý do này, việc phân chia hết lợi nhuận đến ngày 31/12 cho cổ đông nhà nước với tỉ lệ 89,59% theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước là "không có cơ sở thực hiện, phải chốt danh sách cổ đông theo quy định của Luật doanh nghiệp năm 2014".

Chưa kể, việc phân phối lợi nhuận thuộc quyền của đại hội đồng cổ đông theo quy định của Luật doanh nghiệp và điều lệ công ty.

Quan điểm này cũng được Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính VN (VAFI) ủng hộ công khai thông qua văn bản gởi Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cùng các cơ quan liên quan.

Theo VAFI, việc Kiểm toán Nhà nước và Bộ Tài chính chỉ đạo người đại diện phần vốn nhà nước tại Sabeco phải chuyển 2.495 tỉ đồng về ngân sách nhà nước "là trái với Luật doanh nghiệp hiện hành".

Đồng thời, trước khi Kiểm toán Nhà nước yêu cầu Sabeco thực hiện kết luận kiểm toán nói trên, VAFI đề nghị cần làm rõ ai được quyền quyết định phân chia lợi nhuận sau thuế để trả cổ tức hàng năm.

Vì nếu chiếu theo điểm 2b điều 135 Luật doanh nghiệp 2014 thì "chỉ có đại hội cổ đông mới có thẩm quyền quyết định mức cổ tức hàng năm của công ty cổ phần".

Nên đọc
Theo Tuổi trẻ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo