Hỗ trợ doanh nghiệp

Sau khi IPO, Xiaomi thu về 4,72 tỷ USD

Trái với kỳ vọng, cổ phiếu của Xiaomi chỉ được giao dịch ở mức giá chào bán thấp nhất khiến cho vị trí đợt IPO thành công nhất lịch sử ngành công nghệ vẫn thuộc về Alibaba.

Theo Reuters, khi đóng cửa phiên giao dịch ngày hôm nay của sàn chứng khoán Hong Kong, Xiaomi đã thu về 4,72 tỷ USD từ đợt IPO của mình.

Mặc dù được kỳ vọng mức giá giao dịch cổ phiếu Xiaomi có thể lên tới 22 HKD nhưng thực tế cổ phiếu của hãng này chỉ ở mức 17 HKD, tương đương 2,17 USD mỗi cổ phiếu. Xiaomi đã đưa ra thị trường 2,18 tỷ cổ phiếu trong đợt IPO này.

Lúc này Xiaomi vẫn chưa đưa ra bình luận nào về giá cổ phiếu của họ. Tuy nhiên thời điểm này đang là giai đoạn nhạy cảm của chứng khoán Hong Kong.

Vì căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang, chỉ số Hang Seng đã giảm 6.5% trong tháng này và 4,8% từ đầu năm.

Nhiều chuyên gia cho rằng việc Xiaomi IPO tại sàn giao dịch Hong Kong được coi là bước chuẩn bị tâm lý cho thị trường.

Từ nay đến cuối năm, sàn Hong Kong sẽ có thêm 2 đợt IPO của các doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc.

Một đợt IPO sẽ của China Tower, nhà mạng di động lớn nhất thế giới và một đợt của Meituan Dianping dịch vụ giao thức ăn rất nổi tiếng.

Riêng China Tower hiện đang được kỳ vọng có thể thu được 10 tỷ USD sau IPO.

Trong số 4,72 tỷ USD Xiaomi thu về, có 548 triệu USD đến từ liên minh 7 nhà đầu tư với sự góp mặt của hãng sản xuất chip Qualcomm và nhà mạng Trung Quốc China Mobile.

Được thành lập từ 2010, đến năm 2017, Xiaomi đã tăng gấp đôi sản lượng điện thoại bán được trên toàn thế giới, trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ 4 thế giới.

Ngoài ra hãng này cũng sản xuất hàng loạt thiết bị khác như thiết bị Internet vạn vật, xe máy điện, máy lọc khí, nồi cơm điện.

Trước đó, Xiaomi từng được kỳ vọng thu về 10 tỷ USD từ việc IPO trên cả sàn Hong Kong và từ thị trường chứng khoán Trung Quốc.

Nhưng tới tuần trước, hãng công nghệ này cho biết sẽ tạm hoãn kế hoạch niêm yết tại Trung Quốc đến sau khi IPO thành công tại Hong Kong.

Một số nguồn tin của Reuters cho biết Xiaomi có quyết định này do họ gặp một số vấn đề về thủ tục với cơ quan lưu ký chứng khoán Trung Quốc.

Mặc dù Xiaomi sau đó đã bác bỏ thông tin trên nhưng công ty này cũng chưa cho biết bao giờ có họ sẽ niêm yết tại thị trường Trung Quốc.

Nên đọc
Theo Bizlive
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo