Hỗ trợ doanh nghiệp

Vụ C2 và Rồng đỏ: Xuất hiện email nghi vấn URC hối lộ?

(DNVN) - Diễn biến mới nhất liên quan đến vụ nước trà xanh C2 và nước tăng lực Rồng đỏ của Công ty URC Việt Nam nhiễm độc chì lại vừa xuất hiện một thông tin khiến người tiêu dùng khó có thể tưởng tượng được...

Báo Petrotimes chiều ngày 12/5 đưa tin, sau khi lộ một loạt các kết quả xét nghiệm sản phẩm C2 và Rồng đỏ nhiễm chì, lại xuất hiện thêm email cho là có việc “đút lót” tiền tỷ của doanh nghiệp cho cơ quan kiểm nghiệm để có kết quả tốt.

Cụ thể, bức thư điện tử (Email) của một người được cho là lãnh đạo của một nhóm người khác, có nhắc đến đề nghị mang 1 tỷ đồng đến cho 2 cá nhân ở một cơ quan thuộc ngành y tế. "Bằng mắt thường có thể thấy tất cả các email gửi và email nhận đều có đuôi domain “…@urc.com.vn.”, báo Petrotimes có đoạn viết.

Vì đây là email chưa được cơ quan chức năng thẩm định và để xác minh nên Ban biên tập Báo điện tử PetroTimes đã có công văn gửi Bộ trưởng Bộ Y tế để xử lý vụ việc.

Được biết, bức thư này xuất hiện sau khi lộ các kết quả cho thấy sản phẩm nước uống C2 và Rồng đỏ có hàm lượng chì vượt mức cho phép, lần lượt ở mức 0.087 mg/l và 0.085mg/l. Trong khi đó, chì được xem là "chất cấm" trong thực phẩm, đồ, uống, hàm lượng cho phép chỉ ở dưới mức 0.05mg/l.

Bộ Y tế lập đoàn thanh nước giải khát C2 và Rồng đỏ của Cty TNHH URC Việt Nam.

Trước đó, bản xét nghiệm Acid Citric, phụ gia để sản xuất các loại nước trên do URC kiểm nghiệm cũng vượt tiêu chuẩn, ở mức 0.85mg/l. Việc vượt quá hàm lượng chì này đặt ra nghi vấn về hàng triệu chai nước C2 và Rồng đỏ nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Điều đáng nói là các kết quả kiểm nghiệm hàm lượng chì ở mức nguy hiểm đã không được công khai. Và sau đó lại cũng chính Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm  (Bộ Y tế) lại cho ra kết quả xét nghiệm chì ở mức “vừa đủ” để cấp cho URC.

Điều này đặt ra nghi vấn về việc có điều không minh bạch và điều gì đã tác động để cho kết quả từ “vượt ngưỡng” trở thành “không vượt”. Và bức email đề cập đến con số 1 tỷ đồng bị nghi ngờ là tác nhân tác động đến kết quả này.

Trong một diễn biến liên quan, ngay sau khi xuất hiện thông tin nước uống C2 và Rồng đỏ nhiễm chì gây hoang mang dư luận, ngày 10/5, ông Đặng Văn Chính, Chánh Thanh tra Bộ Y tế đã ký Quyết định số 67/QĐ-TTrB về việc thành lập đoàn công tác tiến hành khảo sát một số nội dung liên quan đến bảo đảm ATTP của Công ty TNHH URC Việt Nam. 

Trưởng đoàn kiểm tra là ông Nguyễn Văn Nhiên, Phó Chánh Thanh tra Bộ Y tế; Bà Lê Thục Lan, Trưởng phòng Thanh tra y tế dự phòng, Thanh tra Bộ Y tế, Phó Trưởng Đoàn; Ông Hoàng Hải, Thanh tra viên, Thanh tra Bộ Y tế, thành viên, tham gia Đoàn công tác khi Đoàn tiến hành khảo sát tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm của URC ở phía bắc.

 

Ngoài ra, cũng sẽ có một đoàn khảo sát nhà máy sản xuất của URC ở phía Nam. Thời gian khảo sát tại Công ty URC Việt Nam là 15 ngày. 
Theo Quyết định, đoàn công tác sẽ làm việc với Công ty TNHH URC Việt Nam (bao gồm cả một số cơ sở sản xuất, kinh doanh của Công ty TNHH URC Việt Nam) để tìm hiểu các nội dung liên quan đến bảo đảm an toàn thực phẩm của Công ty.

Sau đó, đoàn sẽ tổng hợp báo cáo với Chánh thanh tra Bộ đầy đủ các nội dung khảo sát và các ý kiến đề xuất phục vụ cho việc triển khai thanh tra an toàn thực phẩm tại Công ty TNHH URC Việt Nam.

Nên đọc
Nam Nam (t/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo