Kinh doanh

Hàng không Việt Nam năm 2020: Vietnam Airlines lỗ hơn 11.000 tỷ, Vietjet lãi 70 tỷ đồng

DNVN - Theo báo cáo tài chính năm 2020, Vietnam Airlines lỗ hơn 11.000 tỷ đồng, trong khi Vietjet công bố lãi 70 tỷ. Bamboo chưa niêm yết báo cáo tài chính nhưng cũng thông báo ghi nhận lãi trong năm thứ hai. Các cảng hàng không cũng gánh những khoản lỗ nặng nề, đặc biệt là những cảng hàng không có nguồn thu lớn từ khách quốc tế.

Vietnam Airlines báo lỗ 10.750 tỷ đồng / Doanh nghiệp sẵn sàng tâm thế trước triển vọng tăng trưởng của kinh tế Việt Nam năm 2021

Theo công bố báo cáo tài chính năm 2020, Vietnam Airlines lỗ hơn 11.000 tỷ đồng, trong khi Vietjet công bố lãi 70 tỷ đồng. Bamboo chưa niêm yết báo cáo tài chính nhưng cũng thông báo ghi nhận lãi trong năm thứ hai.

Năm 2020, hoạt động kinh doanh của hãng Hàng không quốc gia bị ảnh hưởng nặng nè sau hai đợt bùng phát dịch Covid-19, khiến sân bay nằm trong tình trạng vắng lặng, sân bay quốc tế đóng cửa. Dù năm trong Top 10 doanh nghiệp có doanh thu lớn nhất, Vietnam Airlines cũng có thêm một năm đáng buồn là doanh nghiệp niêm yết lỗ nặng nhất trên sàn chứng khoán. Lũy kế cả năm 2020, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu thuần hơn 40.613 tỷ đồng, giảm 59% so với cùng kỳ năm trước, đồng thời lỗ ròng lên tới 10.845 tỷ đồng. Tuy vậy, kết quả này vẫn khả quan hơn so với ước tính lỗ hợp nhất 14.445 tỷ đồng trước đó.

Vietnam Airlines nhận được "phao" cứu trợ của Chính phủ với gói tái cấp vốn tối đa 4.000 tỷ đồng, lãi suất 0% cũng như phương án chào bán 8.000 tỷ đồng cho cổ đông hiện hữu trong nửa đầu năm 2021. Từ năm 2021, Vietnam Airlines sẽ đầu tư các dịch vụ tại sân bay Long Thành với số vốn lên tới 9.900 tỷ đồng, dự kiến 30% là nguồn vốn chủ sở hữu và 70% từ vốn vay.

Trong khi đó, hãng hàng không Vietjet ghi nhận khoản lỗ 1.573 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh cốt lõi. Tuy nhiên, nhờ đẩy mạnh hoạt động vận chuyển hàng hóa quốc tế và các khoản thu khác, Vietjet vẫn lãi ròng 70 tỷ đồng trong năm 2020, nằm trong số ít các hãng hàng không vẫn có lãi.

Theo Vietjet, trong năm 2020 hãng đã tiến hành chuyển đổi cấu hình một số máy bay thương mại thành máy bay chở hàng, áp dụng phương thức khai thác mới để tăng cường năng lực vận tải hàng hóa cho đội bay và vận chuyển hơn 60.000 tấn hàng hóa quốc tế. Vietjet cũng là hãng hàng không đầu tiên được phê chuẩn phương thức chở hàng trên khoang hành khách. Doanh thu bán vận chuyển hàng hóa trong quý 4 tăng nhanh, đạt 75% và cả năm đạt tăng trưởng 16%

Bamboo chưa niêm yết báo cáo tài chính, hiện mới chỉ công bố lợi nhuận trước thuế năm 2020 ước tính khoảng 400 tỷ đồng, tăng gần 34%. Trong một năm 2020 nhiều biến động, hãng hàng không Bamboo Airways của FLC được đánh giá là hãng hàng không duy nhất tại Việt Nam và có lẽ cũng là hãng hàng không hiếm hoi trên thế giới vẫn đạt được tăng trưởng công suất khai thác, đội bay, đường bay, nhân lực vượt cùng kỳ năm trước.

Tổng số chuyến bay khai thác đạt hơn 216 ngàn chuyến, giảm 34% so với cùng kỳ năm trước và chủ yếu là các chuyến bay nội địa – vốn mang lại ít lợi nhuận hơn so với các chuyến bay quốc tế, chỉ Bamboo Airways tăng số chuyến bay khai thác trong năm 2020.

Số chuyến bay của các hãng hàng không năm 2020. Nguồn: Cục thống kê hàng không Việt Nam

Số chuyến bay của các hãng hàng không năm 2020. Nguồn: Cục Thống kê Hàng không Việt Nam

Các cảng hàng không cũng gánh những khoản lỗ nặng nề, đặc biệt là những cảng hàng không có nguồn thu lớn từ khách quốc tế. Trừ những sân bay có lượng vận chuyển hàng hóa lớn như sân bay Tân Sơn Nhất hay sân bay Nội Bài vẫn đạt lãi ròng 7 – 8% thì những sân bay như Cam Ranh (Khánh Hòa) hay Đà Nẵng đều báo lỗ hàng chục tỉ đồng.

Đến nay, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) – vốn đại diện cho 290 hãng hàng không – vẫn dự báo lưu lượng hành khách hàng không trên thế giới trong năm 2021 tăng 50% so với năm 2020 vì các đợt tiêm vắc-xin Covid-19 trên toàn cầu, nhưng cảnh báo rằng: “Việc xuất hiện biến chủng virus mới đã làm lu mờ những dự báo”.

Ngoài dịch bệnh, rủi ro với các hãng bay trong nước năm 2021 còn là giá dầu tăng. Với việc có thêm tân binh Vietravel Airlines, cạnh tranh trong nước ngày càng gay gắt và tình trạng thừa máy bay khiến giới hạn lợi suất tiềm năng cao hơn.

Minh Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm