Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ: Châu Âu đang làm bẽ mặt Ankara

(DNVN)-Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cáo buộc Liên minh châu Âu (EU) "đang làm bẽ mặt" Ankara và quốc gia này chỉ nhận được "những lời đe dọa, lăng mạ và phong tỏa hoàn toàn" từ liên minh gồm 28 quốc gia thành viên.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu lên tiếng cáo buộc Liên minh châu Âu (EU) "đang làm bẽ mặt" Ankara, đồng thời nhắc lại yêu cầu của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ về việc EU giữ đúng cam kết miễn thị thực, đổi lại Ankara sẽ thực hiện thỏa thuận về người nhập cư với EU. 

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu (Ảnh AFP)

"Người dân Thổ Nhĩ Kỳ đã bị tổn thương" do cuộc đảo chính bất thành hôm 15/7, song "thay vì giúp đỡ Thổ Nhĩ Kỳ, các nước châu Âu đang làm bẽ mặt chúng tôi", Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu phát biểu trong cuộc trả lời phỏng vấn với nhật báo Bild của Đức được đăng trong số ra ngày 15/8.

Quan hệ giữa EU và Thổ Nhĩ Kỳ đã xấu đi kể từ khi diễn ra cuộc đảo chính chống nhằm lật đổ Tổng thống Recep Tayyip Erdogan, với việc châu Âu lo ngại về chiến dịch thanh trừng quy mô lớn tại Ankara hậu đảo chính. 

Theo ông Cavusoglu, Thổ Nhĩ Kỳ đã có những nỗ lực mạnh mẽ, "giống như một vài quốc gia khác nhằm đáp ứng các điều kiện để gia nhập EU". Tuy nhiên, đổi lại Thổ Nhĩ Kỳ chỉ nhận được "những lời đe dọa, lăng mạ và phong tỏa hoàn toàn" từ liên minh gồm 28 quốc gia thành viên. 

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn mới đây với nhật báo Le Monde của Pháp, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan biết, các nhà lãnh đạo phương Tây, không giống như Tổng thống Nga Vladimir Putin, thiếu sự đồng cảm với Thổ Nhĩ Kỳ. 

"Khi ông Putin gọi điện cho tôi để gửi lời chia buồn, ông ấy không chỉ trích tôi đã bắt giữ những người bị tình nghi liên quan đến đảo chính.

 

Trong khi đó, tất cả người châu Âu đều hỏi tôi câu hỏi 'vì sao quá nhiều binh lính bị bắt giữ như vậy, vì sao có nhiều công chức bị sa thải đến thế", ông Erdogan phát biểu với nhật báo của Pháp. 

Đêm 15/7, một nhóm các sĩ quan quân sự Thổ Nhĩ Kỳ đã nỗ lực lật đổ ông Erdogan nhưng cuối cùng đã thất bại. Trên 300 người đã thiệt mạng và trên 2.200 người khác bị thương trong vụ chính biến này. Trên 60.000 người đã bị bắt giữ, sa thải hoặc trong tiến trình điều tra sau đảo chính. 

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc giáo sĩ sống lưu vong ở Mỹ kể từ năm 1999 Fethullah Gülen là chủ mưu vụ đảo chính bất thành tháng trước. Ankara đã yêu cầu Washington dẫn độ Gulen trở lại Thổ Nhĩ Kỳ, tuy nhiên yêu cầu này đến nay vẫn chưa có kết quả gì. 

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo