Tin tức - Sự kiện

Đã sẵn sàng cho Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc Vesak 2019

DNVN - Chiều 6/5, tại Tam Chúc, Hà Nam, Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã tổ chức họp báo thông tin về công tác chuẩn bị Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc Vesak 2019.

Phát biểu tại buổi họp báo, Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Tổng thư ký Vesak 2019 cho biết: Đại lễ sẽ diễn ra từ ngày 12 - 14/5 tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Tam Chúc, thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam với chủ đề: "Cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cũng chia sẻ vì xã hội bền vững".

So với 15 lần tổ chức trước đây, Đại lễ Vesak 2019 có quy mô lớn nhất, sẽ thu hút số lượng khách quốc tế tham dự nhiều nhất và có nhiều nguyên thủ quốc gia tham dự. Tính đến ngày 6/5, Ban tổ chức đã nhận được xác nhận tham dự Đại lễ từ 112 quốc gia và vùng lãnh thổ, hơn 570 phái đoàn quốc tế và cá nhân, 1650 đại biểu quốc tế là các vị tăng vương, tăng thống, chủ tịch và lãnh đạo các giáo hội, hệ phái, truyền thống Phật giáo, các giáo sư, tiến sĩ, nhà nghiên cứu, nhân sĩ trí thức, học giả Phật giáo.

Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam phát biểu tại buổi họp báo.

Đặc biệt, Đại lễ sẽ đón các nguyên thủ quốc gia: Tổng thống Myanmar, Thủ tướng Nepal, Phó Tổng thống - Chủ tịch Thượng viện Ấn Độ, Chủ tịch Thượng viện Bhutan, Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc..., các quan chức, Bộ trưởng của các nước, 20 vị Đại sứ và đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam sẽ tham dự Đại lễ. Ngài Phó Tổng thống Ấn Độ M. Venkaiah Naidu sẽ là diễn giả chính của Đại lễ.

Dự Đại lễ có các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, đại diện các tỉnh, thành phố trong cả nước; lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam; hơn 20.000 người đại biểu là tăng ni, Phật tử trong nước, đại diện các Hội Phật tử Việt Nam ở nước ngoài, Phật tử Việt kiều tiêu biểu, lãnh đạo các tôn giáo bạn...

Tới thời điểm này, đã có 398 bài tham luận bằng tiếng Anh của các học giả quốc tế và 110 bài tham luận bằng tiếng Việt của các học giả trong nước gửi về tham dự các diễn đàn của Đại lễ.

Ông Bùi Quang Cẩm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam cho biết: Hiện, tỉnh Hà Nam đã sẵn sàng những điều kiện cơ sở vật chất tốt nhất phục vụ cho Đại lễ Vesak 2019. Các công trình như : Điện Tam Thế, chùa Ngọc cơ bản đã hoàn thành. Về công tác đảm bảo an ninh, Bộ Công an và các cục chức năng, Công an các tỉnh Hà Nam, Hà Nội, Ninh Bình đã có các kế hoạch, phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn, phòng, chống cháy nổ... cho Đại lễ.

Thượng tọa Thích Đức Thiện, Tổng Thư ký Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết: Đại lễ Vesak 2019

Thượng tọa Thích Đức Thiện, Tổng Thư ký Giáo hội Phật giáo Việt Nam phát biểu tại họp báo.

Công tác hậu cần ẩm thực cũng được BTC chú trọng. Theo đó, hàng nghìn Phật tử và tình nguyện viên từ khắp các địa phương sẽ tham gia phục vụ. BTC đã phân khu riêng biệt rộng hơn 4000m2 dành riêng cho đầu bếp và chế biến nấu các món chay. Một khu nhà ăn 3200m2 dành cho tiệc buffet cho các đại biểu hính thức thức trong suốt 3 ngày diễn ra Đại lễ. Các Phật tử và nhân dân tham dự Đại lễ sẽ được BTC phát cơm hộp miễn phí tại khu vực Chùa Tam Chúc.

Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc là một trong các hoạt động văn hóa mang tính quốc tế của Liên Hợp Quốc nhằm tôn vinh giá trị nhân văn, hòa bình của nhân loại.

 

Đây là lần thứ 3 Việt Nam đăng cai tổ chức Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc.2 lần trước tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình và Bái Đính (Ninh Bình) rất thành công, điều này đã khẳng định công tác chuẩn bị kỹ càng, công phu của Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Giáo hội Phật giáo Việt Nam và sự tin tưởng của bạn bè quốc tế đối với Việt Nam trong việc tổ chức các sự kiện lớn, có tầm vóc,

Đại lễ sẽ chính thức khai mạc vào 8h30 ngày 12/5, bế mạc vào 8h30 ngày 14/5. Lễ khai mạc và bế mạc Đại lễ được truyền hình trực tiếp trên sóng truyền hình VTV1.

Hoài Nam
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo