Giáo dục

4 công trình nhận Giải thưởng Trần Đại Nghĩa năm 2019

DNVN - Sáng 13/5, tại Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã tổ chức họp báo công bố các công trình được xét trao Giải thưởng Trần Đại Nghĩa năm 2019 cho các nhà khoa học có thành tựu xuất sắc về khoa học tự nhiên và công nghệ, đã hoặc có tiềm năng ứng dụng vào thực tế.

Giải thưởng Trần Đại Nghĩa do Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam trao tặng nhằm khích lệ và tôn vinh các nhà khoa học có thành tựu xuất sắc nhất về khoa học tự nhiên và công nghệ, trực tiếp tổ chức triển khai ứng dụng các kết quả đó để đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội và đảm bảo an ninh- quốc phòng của đất nước.

Giải thưởng được trao tặng 3 năm 1 lần vào dịp kỷ niệm ngày thành lập Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Giải thưởng có quy chế mở, áp dụng đối với các nhà khoa học người Việt Nam và nước ngoài đã hoàn thành hoặc đang chủ trì các công trình nghiên cứu xuất sắc thuộc các lĩnh vực khoa học tự nhiên, được công bố trên các tạp chí khoa học quốc tế có uy tín hoặc cấp bằng phát minh, bằng độc quyền sáng chế trong và ngoài nước; đã tổ chức triển khai ứng dụng các công trình đó ở Việt Nam; đã đóng góp hoặc có triển vọng đóng góp đem lại hiệu quả lớn về kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng cho đất nước.

họp báo công bố các công trình được xét trao Giải thưởng Trần Đại Nghĩa năm 2019

Họp báo công bố các công trình được xét trao Giải thưởng Trần Đại Nghĩa năm 2019.

Phát biểu tại buổi họp báo,GS.TS Nguyễn Văn Hiệu, Ủy viên Thường trực Giải thưởngcho biết,sau lễ khởi động và ba tháng nhận hồ sơ, Cơ quan thường trực giải thu được nhiều công trình có chất lượng, đủ tiêu chí xét giải.Tiêu chí để lựa chọn công trình để xét giải kết hợp cả hàn lâm và ứng dụng. Vì thế các nhà khoa học nghiên cứu hàn lâm có thể phối hợp cùng các nhà khoa học phát triển ứng dụng để đưa kết quả vào thực tế.

Năm 2019, nhiều công trình xét thưởng đã rất xuất sắc ở nhiều lĩnh vực như an ninh – quốc phòng, công nghệ thông tin, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao,xử lý môi trường...

Theo đó, giải thưởng Trần Đại Nghĩa năm 2019 đã được trao cho 10 nhà khoa học của 4 công trình xuất sắc gồm: "Nghiên cứu xây dựng quy trình công nghệ sản xuất vaccine cúm gia cầm subtype A/H5N1 ở Việt Nam" (tác giả là GS Lê Trần Bình, PGS Đinh Duy Kháng, TS Trần Xuân Hạnh); "Nghiên cứu tổ hợp vật liệu đặc chủng phục vụ chế tạo bộ hỗ trợ chiến đấu cho người lính và lõi đạn xuyên động năng 85mm" (tác giả là TS Nguyễn Văn Thao, PGS Đoàn Đình Phương, TS Lê Văn Thụ); "Nghiên cứu và phát triển công nghệ xử lý chất thải nguy hại công nghiệp và y tế" (tác giả là PGS Trịnh Văn Tuyên, TS Nguyễn Thế Đồng, KSC Mai Trọng Chính); "Nghiên cứu chọn tạo giống lúa phục vụ Đồng bằng sông Cửu Long" (tác giả là GS Nguyễn Thị Lang, Viện Nghiên cứu nông nghiệp công nghệ cao ĐBSCL).

Mỗi công trình được nhận giá trị tiền thưởng là 200 triệu đồng, gồm kinh phí theo quy định Nhà nước và phần hỗ trợ của doanh nghiệp.

Dự kiến sáng 17/5 tại Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam sẽ trao giải thưởng cho các tác giả.

 

Hoài Nam
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo