Tin tức - Sự kiện

TP.HCM: Một doanh nghiệp bị "hành" thanh, kiểm tra… 138 lần

DNVN - Chỉ thị 20 ngày 17-5-2017 của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quy định rõ “khi phê duyệt kế hoạch thanh, kiểm tra doanh nghiệp hàng năm không để xảy ra tình trạng thanh, kiểm tra quá 1 lần/năm”. Thế nhưng thực tế tại TP.HCM có Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Đô thị Phi Long bị thanh, kiểm tra tới… 138 lần.

Quá nhiều thay đổi về chế độ đối với công chức, viên chức, NLĐ từ 01/7/2019 / Môi trường kinh doanh hay chính quyền hành doanh nghiệp?

Nguyên lãnh đạo công ty ký bán đất “khống” của dân?

Trước đây, Công ty Cổ phần Đầu tư & Phát triển Đô Thị, nay đổi tên thành Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Đô thị Phi Long, triển khai nhiều dự án nhà ở tại TP Hồ Chí Minh.

Từ sai phạm của nguyên Tổng giám đốc, công ty Phi Long tố cáo vị này và nhiều quan chức, kết quả nhận được "trái đắng" khi bị thanh, kiểm tra tới... 138 lần (ảnh TM)Cụ thể như: Dự án khu dân cư Miếu Nổi (quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh), Dự án An Khánh 2 (quận 2), dự án 3C Nam Sông Cần Thơ (thuộc phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ).

Từ sai phạm của nguyên Tổng giám đốc, công ty Phi Long tố cáo vị này và nhiều quan chức, kết quả nhận được "trái đắng" khi bị thanh, kiểm tra tới... 138 lần (ảnh TM)Cụ thể như: Dự án khu dân cư Miếu Nổi (quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh), Dự án An Khánh 2 (quận 2), dự án 3C Nam Sông Cần Thơ (thuộc phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ).

Cả ba dự án này được triển khai trong thời gian từ năm 2009 nhưng đến nay cả ba dự án này hiện vẫn chưa hoàn thành, chậm trễ và vướng mắc hàng loạt thủ tục pháp lý.

Đơn cử, tại Dự án An Khánh 2 (quận 2) được UBND TP Hồ Chí Minh phê duyệt, giao đất và cho phép triển khai đền bù, giải phóng mặt bằng triển khai. Thế nhưng, trong quá trình triển khai một số cá nhân trong ban lãnh đạo Công ty đã vi phạm hàng loạt quy định.

Theo đơn tố cáo của ông Lê Văn Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty Phi Long, trước đây ông Nguyễn Văn Tùng, Tổng Giám đốc của Công ty(nay đã bị cách chức), tự ý mượn danh công ty để ký “hợp đồng chuyển nhượng” đất trong quy hoạch được duyệt của người dân đang sở hữu để bán cho khách hàng khi chưa hoàn tất thu hồi, giải phóng mặt bằng ở 4 lô đất biệt thự D5, D6, D7 và D8 có tổng diện tích 779m2, thu gần 12 tỷ đồng và 7 nền đất tại lô B có diện tích 695m2, thu hơn 12,3 tỷ đồng.

Diện tích đất này hoàn toàn vẫn chưa hoàn tất thu hồi, còn thuộc quyền quản lý của người dân là gia đình ông Phan Trung Việt và gia đình bà Võ Thị Thức. Để dễ dàng bán phần đất không thuộc quyền sở hữu của công ty nêu trên, ông Tùng đã dùng thủ đoạn “hạ giá bán” với mức giá (ghi trong hợp đồng) chỉ là 25 triệu đồng/m2 hoặc 40 triệu đồng/m2. Mức giá này cònthấp hơn cả giá tiền đền bù đối với diện tích đất trong dự án với mức 45 triệu đồng/m2. Với hành vi bất chấp qui định pháp luật nêu trên, ông Nguyễn Văn Tùng đã làm cho Dự án An Khánh 2 gặp hàng loạt rắc rối về pháp lý, thiệt hại nghiêm trọng vì công ty không có đất để bàn giao cho khách hàng do phần diện tích ông Tùng ký bán vẫn thuộc quyền sở hữu của người dân.

 

Theo đơn tố cáo, không những thế, tại Dự án Khu dân cư Miếu Nổi (quận Bình Thạnh, TP.HCM) được triển khi từ năm 1997 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, ông Tùng cũng đã có nhiều hành vi vi phạm nghiêm trọng như “bắt tay” với hộ ông Lưu Văn Ngự có đất nằm trong ranh quy hoạch dự án tại Quyết định giao đất của Thủ tướng. Thậm chí Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (lúc bấy giờ) đã có văn bản yêu cầu “UBND TPHCM có văn bản trả lời cho gia đình ông Lưu Văn Ngự biết, chấm dứt việc xem xét, giải quyết đối với vụ việc này”…

Ai cố ý làm trái chỉ đạo của Thủ tướng?

Tìm hiểu kỹ hơn, chúng tôi được biết, mặc dù ngày 27/3/2013, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Minh Trí (nay là Viện trưởng VKSND Tối cao) đã có văn bản thông báo chấm dứt thụ lý giải quyết đối với vụ việc khiếu nại của ông Lưu Văn Ngự, yêu cầu ông Lưu Văn Ngự chấp hành và thực hiện theo văn bản số 75/TB-UBND của UBND TP.HCM. Với sự thông đồng của ông Nguyễn Văn Tùng,lúc đó là Tổng giám đốc công ty, mọi việc vẫn giậm chân tại chỗ.

Mặc dù năm 2011, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo "chấm dứt xem xét, giải quyết vụ việc gia đình ông Lưu Văn Ngự", nhưng TPHCM đã làm trái Phó Thủ tướng khi cấp sổ đỏ cho ông Ngự, dẫn đến thời điểm này dự án vẫn dậm chân tại chỗ (ảnh TM)

Mặc dù năm 2011, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo "chấm dứt xem xét, giải quyết vụ việc gia đình ông Lưu Văn Ngự", nhưng TPHCM đã làm trái Phó Thủ tướng khi cấp sổ đỏ cho ông Ngự, dẫn đến thời điểm này dự án vẫn dậm chân tại chỗ (ảnh TM)

Cho đến ngày 21/10/2015, Văn phòng UBND TP.HCM có văn bản đóng dấu “Khẩn” gửi Sở TNMT và UBND Q.Bình Thạnh “Về xử lý khiếu nại của ông Lưu Văn Ngự và một số hộ dân tại P.3 - Q.Bình Thạnh”. Văn bản này có nội dung Thanh tra Chính phủ (thời điểm đó Tổng Thanh tra Chính phủ là ông Huỳnh Phong Tranh) và ông Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín (nay đã bị bắt giam) đã quay ngoắt 180 độ, thay đổi hoàn toàn quan điểm chỉ đạo cũng như đề xuất trước đây của chính Thanh tra Chính phủ và UBND TP.HCM.

 

Đặc biệt nghiêm trọng là văn bản “Khẩn” này có nội dung trái với chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (thời điểm đó). Trong đó văn bản nêu: “Thanh tra Chính phủ và UBND thành phố thống nhất chủ trương xử lý thu hồi Quyết định giao đất thực hiện dự án (Khu dân cư đô thị Miếu Nổi) theo Nghị quyết 16/2012/NQ-HĐND ngày 5/10/2012 của HĐND thành phố để giải quyết cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… Thời gian thực hiện xong trước ngày 30/10/2015”.

Văn bản này không những gây bức xúc cho Công ty, mà có dấu hiệu “cố ý làm trái”, bởi thu hồi dự án là không đúng quy định pháp luật, không đúng với Nghị quyết 16/2012/NQ - HĐND. Bởi vì, đây là dự án do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, còn đối với Nghị quyết 16/2012, thì chỉ thu hồi dự án triển khai dưới 50% hạng mục công trình. Trong khi Dự án khu dân cư đô thị Miếu Nổi đã thực hiện đến 90% hạng mục, chỉ còn vướng một số hộ dân cố tình không chịu di dời, chống đối dự án từ hơn 20 năm qua.

Từ đó, UBND Q.Bình Thạnh đã cấp sổ hồng cho hộ ông Lưu Văn Ngự, do ông Hồ Phương - Phó Chủ tịch UBND Q.Bình Thạnh ký cấp. Như vậy chính UBND Q.Bình Thạnh cũng làm trái với văn bản 1284/UBND ngày 4/8/2011 của chính UBND Q.Bình Thạnh gửi UBND TP.HCM và Thanh tra TP.HCM khẳng định “không đủ điều kiện cấp sổ hồng cho ông Ngự”.

Trên hết, hệ quả của việc làm này của chính quyền đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới lòng tin của nhà đầu tư, đi ngược với chủ trương Chính phủ kiến tạo,“không làm cản trở hoạt động bình thường của doanh nghiệp” như Chỉ thị 20 của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Vĩnh Yên
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm