Tin tức - Sự kiện

TP.HCM: Thu hồi khu 'đất vàng' tại số 8-12 Lê Duẩn

(DNVN) - UBND TP.HCM vừa ban hành quyết định thu hồi khu đất tại số 8-12 Lê Duẩn, quận 1 do là khu “đất vàng” này đã được giao, cho thuê không đúng đối tượng.

Lối đi nào cho các doanh nghiệp BĐS trên sàn chứng khoán? / HoREA đề xuất 'cởi trói' cho dự án có sai phạm trong giao đất

Tại văn bản số 5671, TP thu hồi khu đất có diện tích 4.888,3m2, tờ bản đồ số 9, bộ địa chính phường Bến Nghé, quận 1 do Công ty cổ phần đầu tư Lavenue được thuê, giao đất theo quyết định số 2186 của UBND TP vào tháng 5/2016.

Quyết định thu hồi đất được thực hiện theo quy định tại Điểm c, Khoản 1, Điều 64 luật Đất đai là đất được giao, cho thuê không đúng đối tượng theo kết luận thanh tra số 645 ngày 4/5 của Thanh tra Chính phủ và Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình có ý kiến kết luận tại thông báo ngày 18/7 của Văn phòng Chính phủ.

UBND TPHCM quyết định thu hồi khu "đất vàng" gần 5.000m2 tại số 8-12 Lê Duẩn (ảnh: TL)

UBND TPHCM quyết định thu hồi khu "đất vàng" gần 5.000m2 tại số 8-12 Lê Duẩn (ảnh: TL)

UBND TP.HCM giao Chủ tịch UBND phường Bến Nghé (quận 1) giao quyết định số 5671 cho Công ty cổ phần đầu tư Lavenue. Trường hợp công ty không nhận hoặc vắng mặt thì phải lập biên bản và niêm yết tại trụ sở UBND phường, nơi sinh hoạt chung của cộng đồng dân cư.

Đồng thời TP giao Trung tâm phát triển quỹ đất của TP có nhiệm vụ tiếp nhận, quản lý chặt chẽ khu đất đã thu hồi, chuẩn bị đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định pháp luật. Trong khi đó Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính và tham mưu thành phố tổ chức đấu giá.

Ngoài ra, TP cũng chỉ đạo UBND quận 1 giám sát việc sử dụng đất và kịp thời xử lý nếu xảy ra vi phạm.

Liên quan đến khu đất này, ngày 8/12, ông Nguyễn Thành Tài - nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đã bị bắt để phục vụ công tác điều tra.

 

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố bị can với ông Nguyễn Thành Tài cùng các bị can Nguyễn Hoài Nam (Bí thư Quận ủy quận 2, nguyên Trưởng phòng Quản lý sử dụng đất, Sở TN-MT); Đào Anh Kiệt, (nguyên Giám đốc Sở TN-MT); Trương Văn Út, Phó trưởng phòng Quản lý đất, Sở TN-MT) về hành vi “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, liên quan đến khu đất số 8-12 đường Lê Duẩn, Quận 1, TP.HCM.

Theo Kết luận thanh tra số 645/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ về việc thực dự án khách sạn cao cấp, thương mại, dịch vụ, căn hộ cho thuê tại số 8-12 Lê Duẩn, quận 1, TP.HCM, khu đất nói này là nguồn gốc đất công do Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Quản lý Kinh doanh nhà TP.HCM quản lý, sau đó ký hợp đồng cho thuê nhà, đất đối với 4 đơn vị thuộc Bộ Công Thương.

Thực hiện phương án sắp xếp các mặt bằng nhà, đất theo Quyết định số 09/QĐ-TTg ngày 19/1/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước, UBND TP có chủ trương sử dụng khu đất số 8-12 Lê Duẩn để xây dựng khách sạn tiêu chuẩn 5 sao và có một phần trung tâm thương mại, giao Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Quản lý Kinh doanh nhà thành phố thu hồi, quản lý mặt bằng.

Theo Thanh tra Chính phủ, khu đất số 8-12 đường Lê Duẩn có lợi thế đặc biệt thương mại do 3 mặt tiền giáp các tuyến đường trung tâm quận 1 là Hai Bà Trưng, Lê Duẩn, Nguyễn Văn Chiêm, giá đất từ 400 triệu đồng/m2 nên nếu đấu giá thành công sẽ thu về ngân sách hơn 2.000 tỷ đồng.

Thanh tra Chính phủ cũng chỉ rõ, thực hiện dự án khách sạn 5 sao tại số 8-12 Lê Duẩn, UBND TP.HCM đã không thực hiện đấu giá, không thẩm định năng lực tài chính của các công ty tham gia. Việc giao dự án cho doanh nghiệp không đủ năng lực, đồng thời cho doanh nghiệp tham gia nhằm dịch chuyển hai tài sản có vị trí trung tâm đang thuộc quyền quản lý, sử dụng của Nhà nước sang cho tư nhân với giá rẻ là không đúng quy định.

 

Mặt khác, việc cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Hoa Tháng Năm được tham gia dự án mà không quá đấu thầu, việc chuyển tỷ lệ góp vốn tham gia từ 50% của Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Quản lý kinh doanh nhà thành phố xuống còn 20% để Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Hoa Tháng Năm tham gia là trái pháp luật.

Văn Đức
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm