Xã hội

TP. HCM "phản ứng" kết luận sai phạm 6 dự án BOT giao thông

UBND TP. HCM vừa có phản hồi, kiến nghị Thanh tra Chính phủ xem xét, điều chỉnh các nội dung kết luận của Thanh tra Chính phủ về sai phạm tại 6 dự án đầu tư hạ tầng giao thông theo hợp đồng BT, BOT trên địa bàn TP.

Theo đó, các dự án mà Thanh tra Chính phủ có kết luận gồm dự án xây dựng cầu Phú Mỹ, đường kết nối cầu Phú Mỹ; cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn An Sương-An Lạc, mở rộng Xa lộ Hà Nội, xây dựng cầu Bình Triệu 2, đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào khu công nghiệp Phú Hữu, theo tin tức trên báo TTXVN.

Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành và TP. HCM xử lý khoản tiền sai phạm theo kết quả thanh tra là 2.172 tỷ đồng, đồng thời tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân đã vi phạm các quy định pháp luật.

Tuy nhiên, UBND TP. HCM đã có phản hồi, kiến nghị Thanh tra Chính phủ xem xét, điều chỉnh các nội dung kết luận.

Cụ thể, đối với dự án xa lộ Hà Nội, giải trình số tiền hơn 3 tỷ đồng quyết toán chưa đúng quy định, UBND TP. HCM cho biết, do không có mặt bằng nên trạm thu phí đường Kinh Dương Vương không có nhà điều hành. Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Hạ tầng kỹ thuật TP. HCM (CII) phải tiếp tục hợp đồng thuê nhà điều hành mà chủ đầu tư trước đây (Công ty Investco – Thanh niên Xung phong) đã thuê để điều hành trạm thu phí, theo tin tức trên báo Tiền Phong.

Phần chi phí thuê nhà điều hành nằm ngoài chi phí quản lý và hoạt động thu phí được khoán 8,8%/doanh thu thu phí theo thỏa thuận. Trong các đợt đi khảo sát, Ban Kinh tế Ngân sách HĐND TP. HCM cũng đồng tình và đề nghị giải quyết chi phí này cho CII.

Về chênh lệch hàng tỷ đồng tiền duy tu, bảo dưỡng giữa thực tế và khoán, UBND TP. HCM cho biết, đã giao khoán chi phí duy tu sửa chữa thường xuyên, chăm sóc cây xanh… là 2% tổng doanh thu thu phí. Nhà đầu tư đã chủ động thực hiện việc này với tổng số tiền trên 45 tỷ đồng, nhằm đảm bảo cho công trình luôn được khai thác, sử dụng tốt nhưng chỉ được quyết toán hơn 39 tỷ đồng. Do vậy, khoản chênh lệch 5 tỷ đồng là tiền UBND TP. HCM phải thực hiện theo hợp đồng đã ký với nhà đầu tư.

Cầu Phú Mỹ. Nguồn ảnh VNN.

Cũng theo UBND TP. HCM, chi phí nhân công (kết luận thanh tra cho rằng, đã quyết toán tăng sai) là thực hiện theo các văn bản hướng dẫn của Bộ Xây dựng, vì năm 2004 mới có quy định về mức lương tối thiểu chung, chưa có mức lương tối thiểu vùng.

Việc giao CII tiếp tục đầu tư mở rộng xa lộ Hà Nội, UBND TP. HCM viện dẫn tình hình cấp bách, việc đầu tư, khai thác của CII đã có tính liên tục nên việc công bố danh mục dự án để mời gọi các nhà đầu tư khác là không cần thiết.

Về dự án cầu Bình Triệu 2, giải thích lý do vì sao giao CII mà không kêu gọi đầu tư, UBND TP. HCM cho biết, dự án này là công trình chuyển tiếp, trước đây giao cho Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) thực hiện theo hình thức BOT. Sau này, Thủ tướng có công vănchấp thuận cho TP. HCM chấm dứt hợp đồng với Cienco 5 và điều chỉnh dự án theo quy định. CII nhanh chóng ứng trước khoản tiền cho UBND TP. HCM hoàn trả kinh phí Cienco 5 đã đầu tư và được phép triển khai thực hiện dịch vụ thu phí hộ để hoàn vốn cho khoản tiền đã ứng trước.

Dự án cầu đường Bình Triệu 2 có hạng mục sửa chữa cầu Bình Triệu 1. Trước tình hình cấp bách cần sớm sửa chữa, nâng cao khả năng khai thác cầu cũ này và qua xem xét tính liên tục trong việc đầu tư, khai thác tuyến đường này trong bối cảnh CII đang triển khai dịch vụ thu phí hộ, UBND TP. HCM đã giao CII làm nhà đầu tư của dự án. UBND TP. HCM cũng gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư danh mục dự án kêu gọi đầu tư với đề nghị cho CII đầu tư. UBND TP. HCM cho rằng, phương án đấu thầu là không khả thi do đang điều chỉnh dự án và giải quyết các vấn đề tồn tại.

Đối với việc hào phóng tính mức trượt giá 10%/năm (thay vì 5%), UBND TP. HCM cho rằng, việc thống nhất giữa thành phố và CII về mức trượt giá 10%/năm là tích cực, vì chỉ số giá tiêu dùng cả năm 2008 tăng 22,9%.

 

Về xây dựng đường kết nối vào cầu Phú Mỹ. Theo UBND TP. HCM, dự án được hình thành từ ba dự án đã được phê duyệt đầu tư từ nguồn vốn ngân sách. Do ngân sách thành phố hạn chế, các dự án cần triển khai, hoàn thành đồng bộ với cầu Phú Mỹ nên TP. HCM quyết định chủ trương chuyển đổi hình thức đầu tư sang BT (xây dựng – chuyển giao).

Việc TP. HCM không tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước và quốc tế để lựa chọn nhà đầu tư đàm phán hợp đồng Thanh tra Chính phủ kết luận: vi phạm Nghị định số 78/2007/NĐ-CP. Tuy nhiên, UBND TP. HCM lại cho rằng, thành phố không sai.

Cụ thể: TP. HCM đã vận dụng chính nghị định này để thực hiện việc chỉ định thầu do dự án cần được thực hiện để đáp ứng nhu cầu cấp bách về sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, đảm bảo tính liên tục trong sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà không thể tiến hành đấu thầu lựa chọn. Việc công bố danh mục dự án là không cần thiết.

Theo trình bày của đại diện UBND TP. HCM, tại thời điểm ký hợp đồng BT với nhà đầu tư, Luật Đấu thầu và các văn bản quy phạm pháp luật khác không quy định cụ thể việc lựa chọn nhà thầu xây lắp đối với hợp đồng BT. Nhà đầu tư chỉ định nhà thầu xây lắp là phù hợp quy định.

Tại dự án xây dựng (bổ sung) hai nút giao thông (QL 1 – Tỉnh lộ 10; QL 1 – Tỉnh lộ 10B) và lắp đặt dải phân cách giữa làn xe cơ giới và xe thô sơ trên quốc lộ (QL) 1, đoạn An Sương – An Lạc UBND TP. HCM không đăng tải thông tin của dự án theo quy định để các nhà đầu tư biết và tham gia mà thực hiện chỉ định thầu UBND TPHCM cho rằng, hai hạng mục này không phải là một dự án độc lập.

 

“UBND thành phố đã giao nhà đầu tư thực hiện đầu tư bổ sung 2 nút giao thông trên cơ sở chủ trương được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giao quyết định các nội dung liên quan và điều chỉnh hợp đồng BOT”, đại diện UBND TP. HCM cho hay.

Về việc lập, thẩm định và phê duyệt dự án khả thi chưa đầy đủ, thiếu chính xác, tính sai, tăng tổng mức đầu tư (dự phòng cho yếu tố trượt giá là 18 tháng nhưng tính cho 24 tháng) là hơn 11,4 tỷ đồng, theo UBND TP. HCM tổng mức đầu tư (bao gồm dự phòng phí) là 705 tỷ đồng của dự án đã được UBND thành phố phê duyệt. Chi phí dự phòng được tính theo tiến độ thực hiện dự án là 24 tháng trong điều kiện bình thường, phù hợp năng lực quản lý, thi công theo mặt bằng chung.

Theo đại diện UBND TP. HCM, kể từ khi công bố danh mục dự án kêu gọi đầu tư với 63 dự án vào năm 2012, sau 5 năm TP. HCM mới ký kết được 2 hợp đồng đầu tư dự án trong danh mục (cầu Thủ Thiêm 2 và đường nối từ nút giao Gò Dưa đến QL 1). Điều này, chứng tỏ việc huy động nguồn lực xã hội không phụ thuộc vào việc công bố danh mục mà phụ thuộc vào tính khả thi của dự án, phương án tài chính…

Trong một văn bản gửi Thanh tra Chính phủ, UBND TP. HCM đề nghị xem xét kết luận giảm giá trị quyết toán dự án gần 500 tỷ đồng.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo TTXVN, Tiền Phong)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo