Thị trường

Trao 16 Giải thưởng Nhà nước về Khoa học và Công nghệ

Tối 15/1, tại Hà Nội, lễ trao Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ đã được Bộ Khoa học và Công nghệ long trọng tổ chức. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1.

Lễ trao Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ được tổ chức với sự tham dự của Chủ tịch nước Trần Đại Quang - Ủy viên Bộ Chính trị cùng lãnh đạo nhiều bộ, ngành, các tác giả công trình/cụm công trình...

Theo đánh giá, đây là hai giải thưởng cao quý thuộc lĩnh vực KHCN do Đảng và Nhà nước trao tặng cho tác giả công trình có giá trị cao về KHCN và thực tiễn. Giải thưởng này cũng được ví như giải thưởng Nobel danh giá nhất đối với các nhà khoa học Việt Nam hiện nay, góp phần khuyến khích, tạo động lực nghiên cứu, đổi mới sáng tạo. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại lễ trao giải. Ảnh Dân việt. 

Theo đó, Bộ KHCN chính thức trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về KHCN đợt V cho 16 công trình xuất sắc. Trong đó có 9 công trình đặc biệt xuất sắc được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và 7 công trình xuất sắc được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về KHCN.

Ông Chu Ngọc Anh – Bộ trưởng Bộ KH&CN cho biết: “Đợt xét tặng năm 2016 có 102 công trình được đề xuất. Các công trình được đề xuất đều có hàm lượng khoa học rất lớn và đóng góp tích cực vào thực tiễn xây dựng phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng tại Việt Nam, đóng góp chung cho sự phát triển thế giới”.

Để đánh giá, xét chọn các công trình đã có hơn 200 nhà khoa học hàng đầu Việt Nam và quốc tế tham gia vào 19 hội đồng chuyên ngành cấp nhà nước và hội đồng nhà nước.

“Các công trình đoạt Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về KH&CN lần này đã được xem xét thông qua hệ thống tiêu chí minh bạch, chặt chẽ, khoa học về nhiều phương diện, cả về giá trị khoa học, công nghệ và giá trị thực tiễn, hiệu quả kinh tế-xã hội” – ông Chu Ngọc Anh cho biết.

Tại lễ trao Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về KH&CN lần thứ 5, đã có 16 cụm công trình được trao giải. Trong đó, có 9 công trình, cụm công trình được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và 7 công trình, cụm công trình được trao Giải thưởng Nhà nước.

 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về KHCN cho 9 công trình đặc biệt xuất sắc. Ảnh Lao động.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho rằng tiềm lực KHCN của nước ta đã được nâng lên; hệ thống pháp luật, quản lý nhà nước về KHCN được đổi mới; thị trường KHCN được hình thành, bước đầu phát huy hiệu quả.

“Đặc biệt trong thời gian gần đây, những thành tựu khoa học và công nghệ đã góp phần quan trọng giải quyết có hiệu quả các vấn đề bức xúc do thực tiễn đặt ra trong hầu hết các lĩnh vực phát triển. Một số ngành khoa học và công nghệ mũi nhọn đã đóng góp tích cực vào nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và tăng cường quốc phòng an ninh của đất nước” – Chủ tịch nước cho biết.

Danh sách các công trình/cụm công trình được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh:

1. Công trình: Nghiên cứu thiết kế chi tiết và ứng dụng công nghệ để chế tạo, lắp ráp và hạ thủy giàn khoan tự nâng ở độ sâu 90m nước phù hợp với điều kiện Việt Nam.

2. Cụm công trình: Xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, nông thôn, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu.

 

3. Cụm công trình: Nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ nhằm đảm bảo an toàn truyền máu, phục vụ cho cấp cứu và đảm bảo đủ máu dự trữ cho điều trị.

4. Cụm công trình: Ứng dụng các kỹ thuật tiên tiến trong chẩn đoán, điều trị một số bệnh lý mạch não bằng điện quang can thiệp nội mạch.

5. Cụm công trình: Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật hiện đại về bức xạ ion hóa trong chẩn đoán, điều trị ung thư và một số bệnh lý khác.

6. Cụm công trình: Nghiên cứu, phát triển và hoàn thiện công nghệ thu gom, xử lý, vận chuyển dầu thô trong điều kiện đặc thù của các mỏ liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro và các mỏ kết nối trên thềm lục địa Nam Việt Nam.

7. Cụm công trình: Ngữ dụng học.

 

8. Cụm công trình: Các bất biến và cấu trúc của vành địa phương và vành phân bậc.

9. Công trình: Lịch sử và Văn hóa Việt Nam - Tiếp cận bộ phận.

Danh sách các công trình/cụm công trình được đề nghị xét tặng Giải thưởng Nhà nước:

1. Công trình: Nghiên cứu phương án tối ưu để chế tạo, hạ thủy và lắp đặt chân đế siêu trường siêu trọng ở vùng nước sâu hơn 100m phù hợp với điều kiện ở Việt Nam.

2. Công trình: Cầu Hàm Luông - QL60, tỉnh Bến Tre.

 

3. Công trình: Nghiên cứu chọn tạo và phát triển 2 giống lúa mới OM6976 và OM5451 có năng suất và chất lượng cao phục vụ sản xuất và xuất khẩu.

4. Cụm công trình: Nghiên cứu ứng dụng các kỹ thuật lọc máu hiện đại trong hồi sức cấp cứu bệnh nhân nặng và ứng phó với một số dịch bệnh nguy hiểm.

5. Công trình: Khái luận văn tự học chữ Nôm.

6. Công trình: Nghiên cứu cơ bản và định hướng ứng dụng các vật liệu từ liên kim loại đất hiếm - kim loại chuyển tiếp.
7. Cụm công trình: Lịch sử tư tưởng Việt Nam

Tác giả: GS.TS. Nguyễn Tài Thư, cố Học giả Minh Chi, cố Học giả Lý Kim Hoa, PGS.TS. Hà Thúc Minh, GS. Hà Văn Tấn, GS. Phan Đại Doãn, PGS. Nguyễn Đức Sự.

 

Nên đọc
Hồng Hà
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo