Xã hội

Từ 1/7, đưa ảnh trẻ em lên mạng cần phải xin phép

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 56/2017 quy định chi tiết một số điều của Luật trẻ em, có hiệu lực chính thức kể từ ngày 1/7/2017.

Theo Luật, trẻ em là người dưới 16 tuổi. Nghị định đã quy định chi tiết về các nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, chính sách hỗ trợ; hỗ trợ, can thiệp đối với trường hợp trẻ em bị xâm hại hoặc có nguy cơ bị bạo lực, bóc lột…

Trong số trên, một nội dung đáng chú ý đó là quy định về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng internet, báo PL TP.HCM đưa tin.

Theo đó, thông tin bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em là các thông tin về: tên, tuổi; đặc điểm nhận dạng cá nhân; thông tin về tình trạng sức khỏe và đời tư được ghi trong bệnh án; hình ảnh cá nhân; thông tin về các thành viên trong gia đình, người chăm sóc trẻ em; tài sản cá nhân; số điện thoại; địa chỉ thư tín cá nhân; địa chỉ, thông tin về nơi ở, quê quán; địa chỉ, thông tin về trường, lớp, kết quả học tập và các mối quan hệ bạn bè của trẻ em; thông tin về dịch vụ cung cấp cho cá nhân trẻ em.

Cha, mẹ, người chăm sóc trẻ em, trẻ em từ đủ 7 tuổi trở lên và cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm có quyền yêu cầu các đơn vị dịch vụ mạng xóa bỏ các thông tin bí mật đời sống riêng tư của trẻ để bảo đảm sự an toàn và lợi ích tốt nhất của trẻ em… Trong trường hợp trẻ em từ đủ 07 tuổi trở lên, việc sử dụng các thông tin này phải được sự đồng ý của chính các em.

Từ 1/7, đưa ảnh trẻ em lên mạng cần phải xin phép. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp kinh doanh, cung cấp dịch vụ trên môi trường mạng phải có biện pháp sử dụng dịch vụ bảo vệ người dùng là trẻ em. Đồng thời, có cảnh báo hoặc gỡ bỏ thông tin, dịch vụ gây hại, giả mạo, xuyên tạc xâm hại đến quyền và lợi ích của trẻ.

Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử (game) phải có công cụ kiểm soát thời gian, bảo vệ trẻ em khỏi tình trạng lạm dụng, nghiện, báo Tiền Phong đưa tin.

Cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trên môi trường mạng phải sử dụng các biện pháp, công cụ bảo đảm an toàn về thông tin bí mật đời sống riêng tư của trẻ em; các thông điệp cảnh báo nguy cơ khi trẻ em cung cấp, thay đổi thông tin bí mật đời sống riêng tư của trẻ.

Nên đọc
Trung Hùng (Tổng hợp theo báo Tiền Phong, PL TP.HCM)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo