Tài chính - ngân hàng

Vàng SJC 2016: Có lúc mất giá 3 triệu đồng/lượng một ngày

(DNVN) - Giá vàng SJC đã trải qua một năm biến động, có lúc lên đỉnh 40 triệu đồng/lượng, thậm chí có lúc mất giá 3 triệu đồng/lượng một ngày.

Bùng nổ vào tháng 6

Sau 5 tháng đầu năm lình xình quanh ngưỡng 33-34 triệu đồng/lượng bất chấp giá thế giới leo thang, vàng trong nước chính thức tìm lại mốc 35 triệu đồng/lượng vào tháng 6. Với việc điều chỉnh tăng 1,6-1,8 triệu đồng/lượng trong tháng 6, vàng đã ghi nhận bước tiến 5,1%, mức tốt nhất kể từ đầu năm.

Tâm điểm trong tháng là diễn biến thị trường sáng ngày 24/6 khi cả thế chờ đợi nước Anh chính thức công bố kết quả Brexit. Vàng trong nước đã có cú bật ngoài sức tưởng tượng khi giao dịch quanh 35,5-35,9 triệu đồng/lượng, tăng 1,9 triệu đồng chỉ trong vài giờ đồng hồ.

Giá vàng trong nước và thế giới lệch pha nhau

Trong năm 2016, có 2 thời điểm vàng trong nước ghi nhận mức giá thấp hơn thế giới. Đầu tiên là phiên đêm ngày 10/3 khi giá vàng thế giới tăng tới gần 1 triệu đồng/lượng còn giá vàng tại Việt Nam sáng 11/3 chỉ tăng 300-400 ngàn đồng/lượng. Bởi vậy, từ chỗ đứng cao hơn vài triệu đồng/lượng, giá vàng miếng trong nước đã rẻ hơn giá vàng thế giới. Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới ở ngưỡng 0,13 triệu đồng/lượng.

Ảnh minh họa.

Lần thứ hai là phiên giao dịch ngày 30/6 khi chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới ở ngưỡng -0,29 triệu đồng/lượng. Phiên này, thị trường vàng Việt Nam biến động mạnh hiếm có trong bối cảnh vàng thế giới đang tăng “điên loạn” sau khi phe ủng hộ Brexit chiếm ưu thế

Có thể thấy, trong vòng khoảng 10 năm trở lại đây, đây là lần thứ ba và thứ tư giá vàng trong nước thấp hơn thế giới. Hai lần trước diễn ra vào các năm 2008 và 2010, giá vàng miếng tại Việt Nam cũng xuống thấp hơn hàng trăm, thậm chí cả triệu đồng mỗi lượng và cũng từng dấy lên mối lo ngại “chảy máu vàng”.

Vàng SJC sau đó đã tăng chóng mặt và đắt hơn vàng thế giới. Từ những ngày cuối tháng 11, giới đầu tư đã chú ý đến hiện tượng chênh lệch giữa giá vàng thế giới và giá vàng trong nước “neo” ở mức rất cao. Giá vàng SJC đắt hơn giá vàng thế giới khoảng 3 triệu đồng/lượng. 

Tại thời điểm đó, các chuyên gia đã cảnh báo nhà đầu tư về những rủi ro có thể xảy ra. Thế nhưng tình hình không được cải thiện. Sang tháng 12, mức chênh này được đẩy lên mức kỷ lục mới trên 5 triệu đồng/lượng. Khoảng cách chênh lệch này vẫn được duy trì vào thời điểm hiện tại.

Nguyên nhân khiến cho giá vàng trong nước và quốc tế ngày càng xa nhau, theo đại diện Ngân hàng Nhà nước, là do sự sụt giảm của giá vàng quốc tế do đồng USD tiếp tục tăng giá so với những đồng tiền chủ chốt khác, lợi suất trái phiếu của Mỹ tăng cao và sự lạc quan về triển vọng của thị trường tài chính trong đại bộ phận giới đầu tư. Trong khi đó, do trước đây các doanh nghiệp và người dân đã mua vàng với giá cao chưa muốn bán ra nên giá vàng trong nước vẫn còn biến động chậm hơn.

 

Một ngày giảm kỷ lục tới hơn 3 triệu đồng/lượng

Ngày 5/7, giá vàng kết thúc ở mức 36,35-36,9 triệu đồng/lượng, nối tiếp gần một tuần giá tăng liên tục. Chưa dừng ở đó, do thị trường đồn đoán rằng giá vàng có thể giá vàng có thể lên tới 40 triệu đồng/lượng hoặc còn có thể cao hơn nữa nên người dân đã đổ xô đi mua vàng ngày 6/7, đẩy giá vàng tăng vọt tới mức đỉnh là 38,8-39,8 triệu đồng/lượng và cuối cùng chốt phiên ở mức 38,7-39,7 triệu đồng/lượng- mức cao nhất kể từ tháng 6/2013. Chênh lệch giữa mua vào, bán ra lên tới hơn một triệu đồng. Tuy nhiên, sang ngày 7/7, từ lúc mở phiên giá vàng đã nhanh chóng lao dốc xuống còn 37,7 triệu đồng/lượng, giảm đến hơn 2 triệu đồng/lượng so với đỉnh ngày 6/7.

Chạy theo cơn lốc vàng trong những ngày này, thị trường đã chứng kiến nhiều nhà đầu tư vàng “nghiệp dư” bung tiền mua ngay lúc giá ở gần đỉnh 40 triệu đồng để rồi sau đó phải nhận trái đắng khi bong bóng” vàng “xì hơi” không kiểm soát.

Theo đó, chỉ trong vòng 24 tiếng, nếu nhà đầu tư bán lại thì sẽ bị lỗ đến 3,3 triệu đồng một lượng, tức mất 33 triệu đồng cho 10 cây vàng.

Đánh giá chung năm 2016 cho thấy, những cơn sốt vàng đã dần đi vào quá khứ, thay vào đó là không khí giao dịch khá èo uột và trầm lắng. Thị trường vàng trong nước năm 2016 tiếp tục là một bức tranh u ám với những nét vẽ tối màu. Mặc dù vậy, với việc khởi động năm mới ở dưới ngưỡng 33 triệu đồng/lượng (32,57- 32,82 triệu đồng/lượng), đến thời điểm hiện tại, vàng trong nước vẫn có thêm hơn 3 triệu đồng/lượng trong cả năm.

 

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo