Tin tức - Sự kiện

Vụ hồ tôm xả thải ra biển: Hơn 1.000m3 nước thải tràn ra ngoài

Liên quan đến sự việc hồ nuôi tôm của Cty Cổ phần xây dựng Tiến Đạt xả thải gây ô nhiễm, lực lượng chức năng xác định có hơn 1.000m3 nước thải bị tràn ra ngoài.

Ngày 11/6, trao đổi với PV Dân trí, ông Đặng Hữu Bình - Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở TM&MT Hà Tĩnh cho biết, Sở này vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh Hà Tĩnh) và các ngành liên quan xuống hiện trường để lập biên bản, lấy mẫu phân tích, làm rõ sự việc.

“Theo báo cáo của phía Công ty Tiến Đạt thì có hơn 1.000m3 nước thải đã bị tràn ra ngoài. Nguyên nhân theo đơn vị này cho biết thì là do sự cố vỡ hồ lắng xử lý nước thải. Trước mắt chúng tôi đã yêu cầu phía chủ hồ tôm phải bơm hoàn lưu lượng nước bị tràn ra để xử lý lại”, ông Bình cho biết.


 

Tuy nhiên, việc bơm hoàn lưu này sẽ chỉ giải quyết được một phần nhỏ bởi lượng nước thải này đã theo kênh nước chạy thẳng ra biển.

Vào năm 2017, hồ nuôi tôm của Cty Cổ phần xây dựng Tiến Đạt cũng đã bị Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh xử phạt 60 triệu đồng vì xả thải gây ô nhiễm môi trường. Điều khiến những người dân nơi đây lo lắng là quy mô khu vực nuôi tôm này khá lớn (gần 10ha), lại nằm sát biển, trong khi khu vực hồ lắng để xử lý chất thải lại quá nhỏ. Điều này, ông Đặng Hữu Bình, Phó Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở TM&MT Hà Tĩnh cũng thừa nhận.

“Khu vực này có 24 hồ nuôi tôm nhưng chỉ có 2 hồ xử lý chất thải rộng 4000m2. Theo quy định thì khu xử lý nước thải phải đảm bảo 10% diện tích ao hồ. Dự án nuôi tôm của Cty Tiến Đạt như vậy rất khó để đảm bảo xử lý hết chất thải”, ông Bình nói.

Hơn 1.000m3 nước thải đã bị tràn ra môi trường.

Cũng theo ông Bình, thì để xảy ra sự cố này thì trách nhiệm đầu tiên là của doanh nghiệp, sau đó là UBND huyện Lộc Hà vì đây là đơn vị phê duyệt kế hoạch bảo vệ môi trường cho dự án này.

“Chúng tôi đã yêu cầu phía chủ hồ tôm rà soát lại lượng nước phát sinh, quy trình xử lý nước thải. Yêu cầu họ gửi về sở trước ngày 7/6 nhưng đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được”, ông Bình cho biết.

“Sau khi có kết quả mẫu phân tích thì mới có phương án xử lý. Quan điểm của chúng tôi là xử lý nghiêm, có biện pháp mạnh nếu đơn vị này vi phạm”, ông Bình nhấn mạnh.

Đã có một lượng lớn nước thải chưa qua xử lý chạy thẳng ra biển như thế này.

Trước đó, như Dân trí đã phản ánh, những ngày vừa qua hàng chục hộ dân ở xã Thịnh Lộc (huyện Lộc Hà) đã hết sức bức xúc trước sự việc hồ nuôi tôm của Cty Cổ phần xây dựng Tiến Đạt (trụ sở đóng tại TP Hà Tĩnh) liên tục xả nước thải chưa qua xử lý ra thẳng môi trường, gây nên tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng.

Theo ghi nhận của PV Dân trí, vị trí hồ nuôi tôm của Cty Cổ phần xây dựng Tiến Đạt có một hệ thống mương chạy thẳng từ hồ ra bờ biển. Dọc theo con mương này, nước đen ngòm, có váng, bốc mùi hôi thối, nhiều xác tôm, cá chết rải rác.

 

Dọc theo con mương này, phía chủ hồ tôm tiến hành rải một ít vôi bột để qua mặt các cơ quan chức năng và người dân nhưng mùi hôi thối bốc lên vẫn rất khó chịu.

Nên đọc
Theo Dân Trí
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo