Khoa học - Công nghệ

Doanh nghiệp cần tinh gọn, dịch chuyển phù hợp khi vận dụng kỹ năng số

DNVN - Khuyến nghị tại tọa đàm "Xây dựng hệ thống chiến lược - đổi mới sáng tạo trong kinh doanh”, chiều ngày 25/4, bà Mentor Jenny Nguyễn – Chủ tịch Học viện kinh doanh AZ, chuyên gia Marketing AI cho rằng, doanh nghiệp cần tinh gọn và dịch chuyển phù hợp khi vận dụng kỹ năng số.

Miễn thuế thu nhập doanh nghiệp khởi nghiệp tại TP Hồ Chí Minh / 70% doanh nghiệp Việt sẽ tăng ngân sách cho đổi mới sáng tạo

Tọa đàm "Xây dựng hệ thống chiến lược - đổi mới sáng tạo trong kinh doanh” do Hội kinh tế số phối hợp với tổ chức Trung tâm Giao dịch thông tin, công nghệ và thiết bị tổ chức. Đây là sự kiện diễn ra trong khuôn khổ Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo” diễn ra từ ngày 24-25/4 tại Sàn Giao dịch thông tin, công nghệ và thiết bị, 24 Lý Thường Kiệt, Hà Nội.

Tham gia tọa đàm là các chuyên gia dày dặn kinh nghiệm thực tế. Nội dung chia sẻ bao gồm những sẻ kinh nghiệm, giải pháp khắc phục khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp cũng như các phương thức áp dụng trong kinh doanh trong thời đại số.

Tọa đàm do Hội kinh tế số phối hợp với tổ chức Trung tâm Giao dịch thông tin, công nghệ và thiết bị tổ chức.

Theo ông Nguyễn Thăng Long - Trưởng ban Xúc tiến thương mại, Viện Phát triển bền vững và Kinh tế số, chúng ta đang sống trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0. Nền kinh tế số ngày càng phát triển, đòi hỏi doanh nghiệp cần hòa nhập vào sự phát triển trong hệ sinh thái về số.

“Khách hàng trẻ thực sự đang là đối tượng tiêu dùng số bởi họ mua bán trên nền tảng số, thương mại điện tử rất nhiều. Do đó, các doanh nghiệp phải nắm bắt để vận dụng tốt các kỹ năng số cho hoạt động kinh doanh, tiêu thụ quảng bá sản phẩm của mình một cách tốt nhất bên cạnh những kênh phân phối truyền thống”, ông Long nói.

Ông Nguyễn Thăng Long - Trưởng ban Xúc tiến thương mại, Viện Phát triển bền vững và Kinh tế số nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp cần hòa nhập vào sự phát triển trong hệ sinh thái về số.

Bà Mentor Jenny Nguyễn – Chủ tịch Học viện kinh doanh AZ, chuyên gia Marketing trí tuệ nhân tạo (AI) cho rằng, thế giới phẳng và tốc độ thay đổi của thị trường quá nhanh dẫn tới việc doanh nghiệp cần tinh gọn và dịch chuyển phù hợp.

Bởi vì, AI đã trở thành trợ thủ đắc lực giúp nhiều doanh nghiệp tối giản nhân sự hoặc tăng hiệu suất vài lần so với trước đây. Những mô hình kinh doanh tinh gọn ngày càng được đưa vào vận hành nhiều hơn và dễ thích ứng hơn.

Cùng với đó, sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt của nhiều nhãn hàng tại thị trường nội địa, doanh nghiệp làm thương hiệu online phải mạnh mới có thể thoát khỏi cuộc chiến về giá hay bị mất thị phần. Hợp lực hóa các thương hiệu sẽ tạo ra những cú hích mới cho các lĩnh vực doanh nghiệp bắt tay nhau đoàn kết cùng phát triển.

Thói quen, hành vi người dùng đã thay đổi, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải nhanh chóng dịch chuyển phương thức quản trị cũng như truyền thông bán hàng. Việc ứng dụng AI vào kinh doanh và đời sống trở thành tất yếu chứ không chỉ là xu thế. Bởi vì AI tạo nên cán cân công bằng nhất trong mô hình thế giới phẳng.

Một người ít nguồn lực vẫn có thể tạo ra doanh số hàng tỷ đồng khi dùng đúng, đủ, đều đòn bẩy công nghệ. Chúng ta ở Việt Nam vẫn có thể bán hàng đi bất kì đâu bởi ngôn ngữ không còn là rào cản thương mại.

Với thực tế đã giúp doanh nghiệp dùng Chatbot AI tự động tư vấn, chốt đơn, thanh toán, bà Mentor Jenny Nguyễn khẳng định, AI là “mỏ vàng” cho doanh nghiệp biết áp dụng công thức đi vào ứng dụng thực tiễn thay vì vui vui thử nghiệm như trước đây.

Bà Mentor Jenny Nguyễn khẳng định, AI là “mỏ vàng” cho doanh nghiệp biết áp dụng công thức vào thực tiễn.

Theo ông Nguyễn Ngọc Linh, ông Phan Lương Huy – chuyên gia thương mại điện tử B2B (tiếp thị và bán sản phẩm trực tuyến giữa các doanh nghiệp với nhau), đối với doanh nghiệp sản xuất có định hướng xuất khẩu và các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, việc lựa chọn được thị trường mục tiêu để tối ưu sản phẩm dựa trên các số liệu cụ thể từ các thị trường là rất quan trọng. Điều đó giúp doanh nghiệp xuất khẩu đi đúng đích và tiết kiệm chi phí tối đa.

Cùng với đó là xây dựng lộ trình đầu tư cho hoạt động xuất khẩu tối ưu. Xây dựng chiến lược marketing tiếp cận thị trường và người mua phù hợp với khả năng của doanh nghiệp. Triển khai trên các sàn thương mại điện tử B2B sao cho phù hợp với ngành nghề, sản phẩm của doanh nghiệp.

Luật sư Phạm Tuấn Anh - Công ty luật Song Anh và Luật sư Nguyễn Quang Hiếu – đoàn luật sư thành phố Hà Nội chia sẻ, các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang có rất nhiều vướng mắc trong việc phát triển bán hàng trên các nền tảng số. Điều này xuất phát từ rất nhiều yếu tố như nguồn lực tại doanh nghiệp (tài chính, nhân sự chất lượng cao); khả năng nắm bắt công nghệ và xu hướng, cách triển khai bán hàng, giới thiệu trên các kênh online bị hạn chế.

Các chuyên gia đề nghị, để doanh nghiệp phát triển mạnh hơn trong thời đại số, tăng trưởng được doanh thu nhanh thì việc liên kết các nguồn lực giữa các đối tác trong và ngoài nước là vô cùng quan trọng. Các doanh nghiệp cần nắm bắt thời cơ để có những kết nối nhanh chóng, thuận lợi và hiệu quả. Điều này giúp doanh nghiệp có các được các mối liên kết nguồn lực ngay lập tức để bứt phá.


Hà Anh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm