Xã hội

SIC Mart: Hành trình trao yêu thương, tạo giá trị

DNVN - SIC Mart (Social Impact Creation Mart) - nền tảng thương mại kết nối để thực hiện các hoạt động kinh doanh có tác động xã hội - đã và đang thực hiện nhiều hoạt động mang lại giá trị tích cực cho cộng đồng.

Việt Nam - Anh tăng cường đẩy lùi tình trạng nhập cư trái phép / Phát động giải báo chí toàn quốc về dùng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả năm 2024

Nơi phân phối sản phẩm của nhiều doanh nghiệp xã hội

Truy cập vào nền tảng thương mại SIC Mart, anh Trần Văn Tuấn - nhân viên kinh doanh của Công ty TNHH Thảo dược Tây Nguyên (DATO) xem xét xử lý các đơn hàng. Tiếp đó, anh chuyển sang việc trả lời thắc mắc của một số khách hàng về sản phẩm họ quan tâm.

Thành lập từ năm 2018, DATO theo đuổi mô hình doanh nghiệp tạo tác động xã hội, gắn liền với việc phát triển bền vững và hỗ trợ cộng đồng. Công ty liên kết với 200 hộ dân, trong đó có 60% là bà con đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum trồng các loại gia vị và dược liệu bản địa.

Đây là cách công ty giúp tạo ra sinh kế bền vững, tăng thu nhập cho bà con dân tộc thiểu số bản địa, góp phần vào việc giảm đói nghèo tại địa phương. Đồng thời, từng bước đưa sản phẩm nông nghiệp sạch của địa phương ra thị trường, xây dựng thương hiệu dược liệu của tỉnh nhà.

Từ nguyên liệu do bà con làm ra, DATO đầu tư nhà xưởng, thiết bị chế biến tạo ra các sản phẩm đặc sản Kon Tum, phục vụ nhu cầu trong nước và hướng đến xuất khẩu. Sản phẩm của công ty hiện đã có mặt tại nhiều hệ thống siêu thị có quy mô từ lớn tới nhỏ, trong đó có SIC Mart.

Tương tự như anh Tuấn, đây cũng là công việc hàng ngày của anh Nguyễn Văn Lịch - nhân viên kinh doanh của Hợp tác xã Thiên Lợi An. HTX Thiên Lợi An là một tổ chức kinh tế tập thể cung ứng các sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược tự nhiên tại huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình.

Chị em phụ nữ HTX Thiên Lợi An đang sản xuất trà dược liệu.

Đây là nơi có trên 98% người đồng bào dân tộc Mường sinh sống, lao động bằng nông nghiệp và chăn nuôi trồng trọt. Thu nhập thấp khiến nhiều lao động hết mùa trồng cấy thường phải đi làm thuê khắp nơi.

Thiên Lợi An được thành lập với sứ mệnh gìn giữ nghề thuốc nam gia truyền, cũng như tạo công việc cho nguồn lao động chính là phụ nữ dân tộc Mường tại địa phương. HTX chú trọng trồng và thu hái các loại dược liệu quý của địa phương như xạ đen, cà gai leo, giảo cổ lam, thìa canh, tam thất, và nhiều dược liệu quý khác để sản xuất các loại cao, thuốc xoa bóp, thuốc lá cung cấp cho các cửa hàng thuốc Đông y.

Các sản phẩm chính của HTX có thể kể đến: Trà Giảo cổ lam, trà mát gan hạ huyết áp, trà giảm cân, cao Tam thất, cao Thiên niên kiện, cao Giảo cổ lam, cao Xạ đen… đã xuất hiện tại các hội chợ lớn về nông sản trong và ngoài tỉnh.

Ưu tiên của Thiên Lợi An là giúp các hộ dân địa phương khai thác lợi thế về địa hình, khí hậu một cách hiệu quả thông qua phát triển trồng dược liệu theo hướng liên kết sản xuất. Tạo hướng đi mới trong phát triển kinh tế, góp phần nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.

Qua hoạt động của HTX, nhiều người dân địa phương được hưởng lợi, đặc biệt là chị em phụ nữ dân tộc Mường vừa có thu nhập ổn định hàng tháng, vừa có cơ hội sử dụng các sản phẩm an toàn cho bản thân và có thời gian chăm sóc gia đình.

Hành trình trao yêu thương, tạo giá trị

SIC Mart là dự án xã hội được khởi xướng bởi Công ty Phát triển nguồn nhân lực Việt hội nhập năm 2023. Đây là một nền tảng thương mại, nơi mà các doanh nghiệp như DATO, Thiên Lợi An… hay các cá nhân có thể kết nối để thực hiện các hoạt động kinh doanh có tác động xã hội.

Với giá trị cốt lõi “Kết nối - Chia sẻ - Yêu thương”, dự án SIC Mart không chỉ đơn thuần là một chương trình kinh doanh mà còn là một nỗ lực nhằm góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững, trao yêu thương.

Thông qua việc tạo ra một nền tảng giúp hiện thực việc quảng bá, phân phối sản phẩm tới đa dạng khách hàng, SIC Mart đã và đang giúp sản phẩm của nhiều doanh nghiệp xã hội tiêu biểu có thể tiếp cận nhiều khách hàng hơn. Lan tỏa những giá trị tốt đẹp của những thức quà đặc sản mang đậm dấu ấn văn hóa, vùng miền Việt Nam, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của thành viên các cộng đồng này.

Các sản phẩm được SIC Mart lựa chọn để gửi tới người tiêu dùng là những sản phẩm có chất lượng tốt, giá thành hợp lý. Cùng với đó, có giá trị sử dụng phù hợp với từng nhu cầu khác nhau, đạt các tiêu chuẩn sản xuất như Ocoop, VietGap.

SIC Mart cùng các doanh nghiệp được tôn vinh, trao chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2023.

Đặc biệt, SIC Mart không ngừng cố gắng hướng tới sự bình đẳng trong cơ hội học tập, phát triển bản thân, tiếp cận việc làm đối với nhóm người yếu thế trong xã hội. Đồng hành cùng họ tạo ra nhiều điều tử tế, nhiều giá trị tích cực cho cộng đồng.

SIC Mart sử dụng nguồn lao động là những người có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật. Thông qua các hoạt động kinh doanh, hợp tác với các doanh nghiệp xã hội, hợp tác xã, trung tâm nhân đạo để góp phần tạo ra cơ hội việc làm, tăng thêm thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống của họ.

Dù chỉ mới khởi động từ cuối năm 2023 nhưng đến nay, dự án đã hỗ trợ tạo việc làm và cải thiện thu nhập cho hàng trăm người lao động địa phương, người khuyết tật và có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Mỗi sản phẩm được nền tảng SIC Mart đưa đến tay người tiêu dùng là một nỗ lực của dự án nhằm nối dài yêu thương.

Hà Anh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm