Quốc tế

"Bất ổn ở Zimbabwe giống như đảo chính"

(DNVN)-Chủ tịch Liên minh châu Phi (AU) Alpha Conde nhận định rằng, bất ổn hiện nay tại Zimbabwe giống như cuộc đảo chính, đồng thời lên án các hành động của quân đội quốc gia Đông Phi này.

Nhiều tờ báo nước ngoài khẳng định, nỗ lực đảo chính đã diễn ra tại Zimbabwe sau thông báo của đảng cầm quyền rằng quốc gia này đang trong giai đoạn "chuyển tiếp không đổ máu" của quyền lực từ lãnh đạo lâu năm Robert Mugabe - người được cho là bị quân đội bảo vệ nghiêm ngặt và chuẩn bị thông báo từ chức. 

Liên minh châu Phi nhận định, cuộc khủng hoảng ở Zimbabwe "dường như giống đảo chính", đồng thời thúc giục tôn trọng hiến pháp của quốc gia Zimbabwe.

Xe quân sự và binh lính tuần tra đường phố ở Harare, Zimbabwe hôm 15/11/2017.

Theo Chủ tịch Liên minh châu Phi, đồng thời là Tổng thống Guinea, tổ chức này lên án các hành động của quân sự tại Zimbabwe vì "rõ ràng binh lính đang nỗ lực nắm quyền bằng vũ lực". 

Tuyên bố này đưa ra sau khi đảng cầm quyền tại Zimbabwe thông báo rằng, Zimbabwe đang trong tình trạng "chuyển tiếp không đổ máu" từ nhà lãnh đạo 93 tuổi Robert Mugabe. 

Tờ News24 của Nam Phi đưa tin, ông Mugabe, người giữ chức Tổng thống kể từ năm 1987, đã nỗ lực đạt thỏa thuận với các đại diện quân đội, theo đó phu nhân của ông sẽ rời khỏi đất nước. 

Trước đó, Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma khẳng định, ông đã điện đàm với Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe và được ông Mugabe cho biết ông đang bị quản thúc tại nhà riêng, song tình hình vẫn ổn.

Cũng theo Tổng thống Nam Phi, ông sẽ cử các đặc phái viên đến Zimbabwe để gặp ông Mugabe và làm việc với Lực lượng phòng vệ Zimbabwe vốn đang nắm giữ quyền lực tại Harare nhằm làm dịu đi những căng thẳng đang gia tăng tại quốc gia láng giềng.

 

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo