Quốc tế

"Cái bắt tay tỷ đôla” của ông Putin và ông Erdogan

(DNVN) - Sự nối lại hợp tác thương mại và năng lượng có thể là bước khởi đầu cho những dự án kinh tế quy mô lớn của Thổ Nhĩ Kỳ và Nga, bởi vậy cuộc gặp ở St Petersburg của nguyên thủ hai nước Vladimir Putin và Recep Tayyip Erdogan chính là một "cái bắt tay tỷ đôla", kênh truyền hình Al-Jazeera đánh giá.

"Nỗ lực cứu nền kinh tế của đất nước đang suy yếu, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã trấn an các nhà đầu tư nước ngoài về tin cậy của các khoản đầu tư,", đánh giá cho thấy.

Các nhà báo cho rằng sự rã băng hai dự án năng lượng lớn — nhà máy điện hạt nhân và đường ống dẫn khí đốt "Dòng Thổ Nhĩ Kỳ" là yếu tố rất quan trọng để phục hồi sự hợp tác cùng có lợi.

"Cái bắt tay tỷ đôla” của ông Putin và ông Erdogan.

Các nhà phân tích Thổ Nhĩ Kỳ còn tin rằng, quan hệ kinh doanh giữa Ankara và Moskva sẽ phục hồi khá nhanh chóng, vì hiệu quả kinh tế mang lại lợi ích đáng kể cho cả hai bên.

Trước đó, cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayip Erdogan ngày 9/8 tại thành phố Saint - Peterburg đã diễn ra trong bầu không khí cởi mở, xây dựng và đạt được nhiều thỏa thuận nhằm khôi phục quan hệ song phương.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung, lãnh đạo hai nước cho biết hai bên đã nhất trí thực hiện dự án đường ống dẫn khí đốt "Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ"và nhà máy điện hạt nhân Akkuyu; hủy bỏ các biện pháp hạn chế và hợp tác trong vấn đề Syria.

Đánh giá về cuộc gặp, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Hội đồng liên bang (Thượng viện) Nga ông Konstantin Kosachev cho rằng sau cuộc khủng hoảng gay gắt, mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ có khả năng cải thiện đáng kể.

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo