Quốc tế

Đô đốc Mỹ gửi cảnh báo rắn tới Trung Quốc

(DNVN) - Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ mới đây mạnh mẽ cảnh báo về "tham vọng toàn cầu của Trung Quốc và những nỗ lực của Bắc Kinh để "thay thế vị trí của Mỹ".

Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ
 

Theo Daily Star, phát biểu trong cuộc điều trần trước Quốc hội Mỹ mới đây, Đô đốc Harris nhấn mạnh: "Sự phát triển, tiến bộ và công cuộc hiện đại hóa đang diễn ra của quân đội Trung Quốc là yếu tố cốt lõi trong chiến lược thay thế Mỹ của Trung Quốc và Bắc Kinh rõ ràng có tham vọng toàn cầu. Chúng tôi sẵn sàng hợp tác nếu có thể nhưng cũng hoàn toàn sẵn sàng đối đầu khi cần".

Theo Đô đốc Harris, hiện nay quân đội Trung Quốc đang đầu tư cả vào các phương tiện quân sự truyền thống, lẫn những loại công nghệ vũ khí mới, từ tên lửa siêu thanh đến thông minh nhân tạo.

 "Những tiến bộ chính (của Trung Quốc) bao gồm việc cải tiến đáng kể các loại tên lửa, sự phát triển của máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm, và sự gia tăng về quy mô cũng như năng lực của hải quân Trung Quốc, với căn cứ hải ngoại đầu tiên ở cảng Djibouti", người đứng đầu lực lượng Mỹ ở vùng Thái Bình Dương nói. 

Đô đốc Mỹ cũng nhấn mạnh rằng, ông hy vọng  2 nước sẽ không đi tới xung đột nhưng khẳng định nếu cần Mỹ sẵn sàng chiến tranh với Trung Quốc nếu cần.

"Tôi hy vọng sẽ không xảy ra xung đột với Trung Quốc nhưng chúng tôi phải chuẩn bị cho khả năng đó nếu việc này cần thiết", Đô đốc Mỹ tuyên bố.

 

Là người đã từng lên tiếng cực lực chỉ trích Trung Quốc tăng cường quân đội tại vùng Biển Đông, Đô đốc Harris còn cảnh báo là nếu Mỹ không nhanh chóng cải tiến thêm, thì lực lượng Mỹ ở vùng Thái Bình Dương sẽ khó mà cạnh tranh nổi với quân đội Trung Quốc trong tương lai.

Nên đọc
Việt Trần (theo DS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo