Hỗ trợ doanh nghiệp

"Gã khổng lồ" Google có nguy cơ bị phạt 7,4 tỷ USD

(DNVN) - "Gã khổng lồ" công nghệ Mỹ Google có thể bị buộc tội vi phạm luật cạnh tranh của Liên minh châu Âu khi ưu ái các ứng dụng do mình sản xuất trên hệ điều hành Android.

Theo báo giới, trong một thông cáo đưa ra ngày 20/4, Ủy ban ban chông độc quyền của EU cho biết Google đã vi phạm các quy định chống độc quyền của EU và duy trì vị trí thống trị của mình trên thị trường hệ điều hành di động bằng cách áp đặt các hạn chế với các nhà sản xuất thiết bị Android và khai thác mạng di động.

Cáo buộc nói trên là trường hợp mới nhất trong vô số các vấn đề về luật mà các công ty công nghệ Mỹ phải đối mặt với EU. Tổ chức này trừng trị thẳng tay những động thái được cho là tạo ưu thế trong việc tiếp cận dịch vụ số của người dân các nước trong EU.

"Gã khổng lồ" Google có nguy cơ bị phạt 7,4 tỷ USD do ưu ái các ứng dụng do mình sản xuất trên hệ điều hành Android.

Ủy viên phụ trách cạnh tranh của EU Margrethe Vestager cho biết, Google đã sử dụng các biện pháp kỹ thuật trên hệ điều hành Android để ngăn người dùng mở rộng các lựa chọn với các ứng dụng và dịch vụ của các hãng đối thủ. Hiện nay, hệ điều hành Android đang có mặt trên 80% thiết bị di động ở châu Âu và toàn cầu.

Google cũng bị cáo buộc yêu cầu các nhà sản xuất, các nhà mạng cài đặt trước ứng dụng và dịch vụ tìm kiếm Google Search, trình duyệt Chrome trên các thiết bị di động đồng thời ngăn cản các nhà sản xuất thiết bị bán các thiết bị di động chạy hệ điều hành di động của các đối thủ cạnh tranh bằng cách tung ra các khoản tài chính ưu đãi vi phạm luật cạnh tranh của EU.

Google phủ nhận vi phạm luật cạnh tranh của châu Âu. Họ còn nhiều tháng để trả lời các cáo buộc từ Ủy ban châu Âu.

“Bất kỳ ai dùng Android có thể dùng hoặc không các ứng dụng Google”, Mark Jansen, một phát ngôn viên của Google trả lời câu hỏi về phần mềm di động của họ. Tuy nhiên, “các nhà lắp ráp phần cứng, nhà mạng có thể quyết định cách người dùng dùng Android. Khách hàng sẽ quyết định ứng dụng mà họ muốn sử dụng”.

Vào tháng 4/2015, EC đã bắt đầu một cuộc điều tra về các hoạt động của Google đối với Android. Ngoài ra, EC còn tiến hành các cuộc điều tra khác với Google, trong đó phải kể đến việc điều tra về cách xử lý sự lựa chọn ưu tiên thông qua công cụ tìm kiếm của Google.

 

Nếu EU thực sự phán quyết rằng Google đang lạm dụng sức mạnh của mình, thì gã khổng lồ này có thể phải chịu số tiền phạt tương đương 10% doanh thu của mình là 7,4 tỷ USD tiền phạt chỉ áp dụng cho riêng năm 2005. Song vì mối quan hệ chính trị và quân sự giữa EU và Mỹ, cuối cùng sự việc sẽ được định đoạt thế nào điều đó vẫn còn là một ẩn số. Trong những năm 1990, EU cũng từng có cuộc "đụng độ” với Microsoft, song vụ việc cuối cùng được bỏ qua.

Nên đọc
HÒA HẬU (t/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo