Quốc tế

"Mỹ ném chăn ướt vào quan hệ tích cực liên Triều"

(DNVN)-Ông Kim Yong-jae, Đại sứ Triều Tiên tại Nga, cáo buộc rằng việc Mỹ tăng cường lực lượng gần báo đảo Triều Tiên là hành động nguy hiểm và coi đây là hành động ném chăn ướt vào bầu không khí tích cực trong quan hệ giữa Seoul và Bình Nhưỡng.

Bình Nhưỡng cho rằng, bất chấp Washington cam kết ngừng các cuộc tập trận quân sự hàng năm với Hàn Quốc cho đến khi Olympic 2018 kết thúc, Mỹ đã và đang tăng cường lực lượng gần bán đảo Triều Tiên kể từ đầu năm nay. 

Hãng tin RIA Novosti dẫn lời đại sứ Triều Tiên tại Nga Kim Yong-jae cho hay, Mỹ đang mang những tài sản chiến lược của họ tới và quanh bán đảo Triều Tiên "dưới cái cớ an ninh của Thế vận hội Olympic", đồng thời thúc giục Washington chấm dứt hoàn toàn, chứ không phải là chấm dứt tạm thời, các cuộc tập trận quân sự chung với Hàn Quốc và "tất cả các cuộc tập trận hạt nhân khác". 

Ông cho biết thêm, quyết định tăng cường lực lượng hạt nhân của Triều Tiên "hoàn toàn là lựa chọn đúng đắn". 

Quan hệ liên Triều đang có những bước tiến tích cực. 

"Hành động của Mỹ là nguy hiểm bởi họ đã ném chiếc chăn ướt vào bầu không khí tích cực của quan hệ liên Triều Tiên", đại sứ Triều Tiên tại Nga nhấn mạnh. 

Các cuộc tập trận chung hàng năm Mỹ - Hàn dự kiến diễn ra vào tháng 2 tới đã phải ngừng lại theo yêu cầu của phía Hàn Quốc do trùng với Thế vận hội Mùa đông năm 2018. Tuy nhiên, trước đây Triều Tiên đã nhiều lần kêu gọi hủy hoàn toàn các cuộc tập trận này. 

Theo FNA, đầu tháng 1, bất chấp cam kết trên, Mỹ đã gửi một tàu tấn công đổ bộ mới, một tàu sân bay nữa, và một loạt máy bay ném bom tới khu vực Đông Thái Bình Dương. 

Những tín hiệu đầu tiên về sự tan băng trong quan hệ Bình Nhưỡng và Seoul đã thể hiện rõ khi các đại diện đến từ Triều Tiên và Hàn Quốc đã bắt đầu đàm phán trực tiếp vào đầu tháng 1, có cuộc đối thoại trực tiếp đầu tiên trong hơn 2 năm tại làng đình chiến Panmunjom. 

Seoul và Bình Nhưỡng đã nhất trí để đội tuyển Triều Tiên tham dự Thế vận hội, trong khi đó Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ thi đấu cùng nhau dưới một lá cờ thống nhất trong lễ khai mạc Thế vận hội 2018 tại PyeongChang vào tháng sau. 

 

Bình Nhưỡng nhiều lần khẳng định chương trình quân sự của họ có tính chất răn đe chống lại các chính sách thù địch của Mỹ và các đồng minh khu vực, gồm Hàn Quốc và Nhật Bản. Giới chức Triều Tiên cũng nhiều lần cáo buộc những người đồng cấp Mỹ tìm cách thay đổi thể chế quốc gia này. 

Triều Tiên cho rằng, sự hiện diện quân sự hàng thập kỷ của Washington tại và quanh bán đảo Triều Tiên đã buộc Bình Nhưỡng phải phát triển tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân như một sự răn đe chống lại hành động gây hấn của Washington. 

Washington, Tokyo và Seoul cũng đã tổ chức một loạt các cuộc tập trận gần bán đảo Triều Tiên trong những tháng gần đây trong bối cảnh bế tắc về giải quyết tham vọng hạt nhân và tên lửa đạn của Bình Nhưỡng. 

Mỹ đã triển khai hàng ngàn binh lính trong khu vực, đặc biệt tại Hàn Quốc và Nhật Bản, đồng thời dọa dùng vũ lực với Triều Tiên để chấm dứt chương trình chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng. 

Nên đọc
Minh Thu (Theo FNA)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo