Hỗ trợ doanh nghiệp

'Vua tôm' Việt xa rời giấc mơ tỷ Đô

(DNVN) - Được mệnh danh “Vua tôm”, CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú là cái tên luôn có mặt trong top đầu về kim ngạch xuất khẩu thủy sản tại Việt Nam. Nhưng chỉ trong vòng chưa đầy một năm, 'vua tôm' Minh Phú đã rơi vào cảnh thua lỗ, tồn kho hơn 4.000 tỷ đồng.

Theo tin tức trên báo VnExpress, vào đầu năm 2015, Tập đoàn thủy sản Minh Phú vẫn còn rất lạc quan với kế hoạch doanh thu tỷ đôla và lợi nhuận 1.416 tỷ đồng. Trả lời trên Bloomberg, ông Lê Văn Quang - Chủ tịch HĐQT công ty cho biết, Minh Phú sẽ thực hiện giấc mộng tỷ đô trong năm 2015.

Cuối tháng 3/2015, Minh Phú chính thức hủy niêm yết trên sàn HOSE. Nguyên nhân được công bố là doanh nghiệp muốn bắt tay với các đối tác nước ngoài nhằm đưa thương hiệu tôm Minh Phú vươn tầm ra thế giới, trong khi các đơn vị niêm yết đang bị giới hạn bởi quy định nhà đầu tư ngoại chỉ được sở hữu tối đa 49% vốn điều lệ. Khi đó, ông Quang cho biết có hàng chục nhà đầu tư tại Mỹ, Nhật và Canada đã bày tỏ sự quan tâm đến cổ phần của Minh Phú.

Giấc mơ doanh thu tỷ đô của Minh Phú buộc phải "để dành" cho những năm tiếp theo.

Giới tài chính khi đó rất tiếc nuối khi Minh Phú bất ngờ rời sàn chứng khoán vì doanh nghiệp đang ở thời kỳ đỉnh cao. Giá cổ phiếu MPC lúc rời sàn được đẩy lên mức 122.000 đồng, sở hữu cổ phiếu của "vua tôm" trở thành niềm mơ ước của rất nhiều nhà đầu tư.

Tuy nhiên, chưa đầy một năm sau hủy niêm yết, Minh Phú đã phải chịu nỗi đau thua lỗ triền miên. Báo cáo tài chính vừa mới công bố của Minh Phú cho thấy doanh thu giảm mạnh 18% xuống 12.472 tỷ đồng. Trong đó, chi phí tài chính tăng 71%, lên 440 tỷ đồng. Đáng chú ý, Minh Phú lỗ gần 7 tỷ đồng cả năm, trong khi cùng kỳ doanh nghiệp này lãi 921 tỷ.

Quý IV Minh Phú lỗ tới 19 tỷ đồng, trước đó quý II cũng lỗ 15 tỷ. Tính đến cuối năm 2015, công ty có tổng tài sản đạt 9.225 tỷ đồng, nợ phải trả lên tới 6.981 tỷ, hàng tồn kho hơn 4.312 tỷ đồng.

Theo tin từ báo Tri Thức Trẻ, tình cảnh của Minh Phú cũng là bức tranh chung của ngành thủy sản và ngành tôm. Số liệu của Hiệp hội Thủy sản Việt Nam VASEP cho biết năm 2015, kim ngạch xuất khẩu thủy sản ước đạt 6,7 tỷ USD, giảm 16,5% so với năm 2014. Trong đó, mặt hàng bị giảm sâu nhất là tôm. Mặc dù chiếm tỷ trọng 44% trong tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản nhưng tôm chỉ thu được gần 3 tỷ USD, bằng 75% kết quả của năm 2014, thị trường bị thu hẹp gần 1/3.

Chia sẻ trên báo chí, ông Lê Văn Quang – Chủ tịch HĐQT của Minh Phú cho biết, nguyên nhân của kết quả kinh doanh không tích cực này là do chính sách tỷ giá của Việt Nam.

 

Từ đầu năm 2015, các nước xuất khẩu tôm lớn như Indonesia, Malaysia, Ấn Độ và Thái Lan đã liên tiếp phá giá đồng nội tệ của họ để hỗ trợ xuất khẩu. Trong khi đó, đến tháng 8/2015, Việt Nam mới có những động thái mới trong chính sách tỷ giá theo xu hướng chung. Theo tính toán sơ bộ của Minh Phú, giá tôm Việt Nam xuất khẩu đắt hơn đến 20% so với giá tôm từ Indonesia và Ấn Độ. Mức giá này khiến cho sức cạnh tranh của con tôm Minh Phú sụt giảm mạnh.

Bên cạnh đó, sự tăng trưởng đột biến của ngành nuôi tôm tại Ấn Độ và Thái Lan dẫn đến việc nguồn cung tôm vượt qua nhu cầu của thị trường thế giới khoảng 7%. Khi cung vượt cầu, giá tôm trên thị trường thế giới giảm liên tục.

Với kết quả kinh doanh bết bát này, giấc mơ doanh thu tỷ đô của Minh Phú buộc phải "để dành" cho những năm tiếp theo.

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo