Câu chuyện văn hóa

Sáng vai trò người phụ nữ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ

Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, nếu tại đèo Lũng Lô, phà Tạ Khoa, Cò Nòi, Sơn La, đèo Pha Đin… anh em dân công trực tiếp ngày đêm bảo đảm giao thông thông suốt, trên các tuyến đường khác, chị em phụ nữ cũng đã dũng cảm làm việc ngay cạnh những hố bom nổ chậm, phá bom, bắc cầu, đắp đường sạt lở...

Theo thông lệ, cứ vào ngày Mão đầu tiên của tháng Giêng hàng năm, Đền Đông Cuông, huyện Văn Yên (Yên Bái) lại khai hội. Năm nay, lễ hội đầu năm được tổ chức trong hai ngày 20 và 21/02 (tức ngày 11 và 12 tháng Giêng năm Giáp Thìn) tại Quần thể Di tích lịch sử văn hóa Quốc gia Đền Đông Cuông.
Ngày 19/2 (tức mùng 10 tháng Giêng), Lễ hội chùa Ông (ấp Nhị Hòa, xã Hiệp Hòa, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) chính thức khai mạc. Năm nay, Lễ hội có những nét mới, đón nhiều đoàn khách quốc tế đến từ các nước như: Trung Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Indonesia và các đoàn trong nước đến dự.
DNVN - Đà Lạt đánh dấu cột mốc 130 năm hình thành và phát triển bằng danh hiệu Thành phố sáng tạo Âm nhạc của UNESCO. Đây là cơ hội, động lực để nâng cao vị thế của Đà Lạt – Lâm Đồng trong nền công nghiệp văn hóa, để Đà Lạt không chỉ là thiên đường du lịch nghỉ dưỡng mà còn là “thánh đường” nghệ thuật, là trung tâm văn hóa sáng tạo.
DNVN - Tây Nguyên là vùng đất hội tụ nhiều đồng bào dân tộc chung sống nên món ăn ngày Tết rất đa dạng, là nét văn hoá độc đáo mang nhiều yếu tố tập truyền qua nhiều đời. Người ta vẫn thường nói ẩm thực cũng chính là một phần tín ngưỡng của người Tây Nguyên, đặc biệt là ẩm thực ngày Tết.
DNVN - Một bát hoa thủy tiên hàm tiếu đúng thời khắc giao thừa linh thiêng, cánh hoa nở căng bóng, trắng muốt làm nổi bật vòng nhụy hoa vàng ươm bắt mắt, hương thơm ngọt ngào thoang thoảng hòa quyện cùng hương trầm ấm cúng trên bàn thờ gia tiên là hương sắc không thể thiếu với nhiều gia đình Hà thành trong dịp Tết Nguyên đán.
DNVN - Nhìn khoảnh khắc huấn luyện viên Phạm Thị Kim Huệ nhẹ nhàng nâng học viên của mình lên trong những động tác khó, tôi cứ liên tưởng đến hình ảnh của chị hơn chục năm trước đã “gánh” Yoga lên Cao nguyên LangBiang và lan tỏa bộ môn này vào cuộc sống.
DNVN - Hòa cùng dòng chảy giao thoa văn hóa giữa các dân tộc, Tết Nguyên đán từ lâu đã trở thành một trong những sự kiện quan trọng hàng của đồng bào dân tộc Khmer. Những ngày này, bà con vùng đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh Cà Mau đang tất bật đón Tết năm 2023 với ước mong một năm mới bình an, hạnh phúc đến với mọi người, mọi nhà.
DNVN - Tôi sinh ra và lớn lên ở vùng quê xứ Huế. Quê tôi bao tháng năm vất vả ruộng đồng trên mảnh đất khô cằn ven biển và đầm phá. Dẫu lam lũ nhọc nhằn, người dân quê tôi vẫn luôn háo hức đợi chờ cái Tết cổ truyền của dân tộc.
DNVN - Xóa bỏ nếp nghĩ cũ của con người về nghĩa trang vốn là nơi ảm đạm, quạnh hiu, Hoa viên nghĩa trang MêKong (Hoa viên Nghĩa trang nhân dân Hậu Giang) là khu vườn an lạc, nơi một đời người đã sống vẹn tròn trở về an nghỉ trong bình yên. Hoa viên cũng là nơi gia quyến tiện bề thăm viếng và dành thời gian tĩnh lặng với người thân yêu.