Xã hội

2013: Cú đấm mở màn tấn công tham nhũng

Bản án nghiêm khắc nhất trong vụ xử Vinalines vào tháng cuối cùng của năm nằm trong số những "cú đấm" vào nạn tham nhũng, như lời Trưởng Ban Nội chính TƯ Nguyễn Bá Thanh.

1. Sửa Hiến pháp 

Trải dài suốt gần trọn một năm, sửa Hiến pháp là sự kiện lớn nhất, với kỳ vọng, bản Hiến pháp sửa đổi sẽ đặt nền tảng cho một giai đoạn phát triển mới của đất nước hiện đang đứng trước áp lực cần có sức bật mạnh mẽ sau chặng đường hơn 20 năm đổi mới. 
 
Chỉ trong 3 tháng phát động lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp (2/1-30/4), đã có hơn 26 triệu lượt ý kiến góp ý từ các cơ quan, tổ chức và cá nhân. Hơn 28 nghìn hội nghị, hội thảo, tọa đàm đóng góp ý kiến về sửa đổi Hiến pháp được tổ chức.
 
Tọa đàm góp ý kiến vào dự thảo sửa đổi Hiến pháp với trọng tâm bàn về điều 4 do báo Quân đội nhân dân tổ chức tháng 3/2013
 
Dự định chỉ có 3 tháng tổ chức lấy ý kiến nhân dân nhưng những kỳ vọng, tâm tư, trăn trở đầy tâm huyết vẫn tiếp tục được gửi đến cơ quan chức năng đã khiến thời gian kéo dài đến tận 30/9, chỉ hơn một tháng trước giờ mở màn kỳ họp Quốc hội, nơi gần 500 đại biểu bấm nút thông qua Hiến pháp. 
 
110 trang báo cáo đã được UB dự thảo sửa đổi Hiến pháp gửi đến Quốc hội. Dù, có không có ít ý kiến từ chính các đại biểu cho rằng vẫn cần thêm thời gian để nghiên cứu thấu đáo mọi ý kiến của nhân dân về từng nội dung hạng mục sửa đổi trong dự thảo.
 
Giờ phút lịch sử của Quốc hội khóa 13 nhằm ngày 28/11, với tỷ lệ 97,59%, bản dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 được thông qua. 
 
2. Chuẩn bị nhân sự quy hoạch nhiệm kỳ 2016-2021 
 
Hội nghị TƯ 7 đã bàn về xây dựng quy hoạch cán bộ cấp chiến lược, dựa trên Đề án quy hoạch cán bộ cấp chiến lược.
 
Sau khi được hội nghị TƯ 6 (khoá XI) thông qua Đề án, Bộ Chính trị đã khẩn trương chuẩn bị để trình hội nghị TƯ lần này cho ý kiến về dự kiến quy hoạch Ban chấp hành TƯ, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước nhiệm kỳ 2016-2021 và các nhiệm kỳ tiếp theo.
 
Bộ Chính trị đã thảo luận và có ý kiến sơ bộ về chức danh nhân sự dự kiến đưa vào quy hoạch nhiệm kỳ 2016-2021 và các nhiệm kỳ tiếp theo.
 
Tại hội nghị lần thứ 7, Bộ Chính trị đề nghị Ban chấp hành TƯ cho ý kiến về nguyên tắc, tiêu chí, phương pháp lựa chọn nhân sự đưa vào quy hoạch; số lượng cho mỗi chức danh; cơ cấu độ tuổi, giới tính, thành phần xuất thân và phương án nhân sự cụ thể đưa vào quy hoạch, sau đó giao Bộ Chính trị căn cứ ý kiến của TƯ cân nhắc, quyết định chính thức.
 
3. Bộ Chính trị, Chính phủ bổ sung nhân sự 
 
Hai gương mặt mới của Bộ Chính trị đã được bầu bổ sung tại hội nghị TƯ 7 là ông Nguyễn Thiện Nhân và bà Nguyễn Thị Kim Ngân, đưa số lượng ủy viên Bộ Chính trị lên 16.
 
Sau khi được bầu bổ sung vào Bộ Chính trị, ông Nguyễn Thiện Nhân được giới thiệu làm Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam. Do đảm nhiệm công tác ở vị trí mới, vị trí phụ trách giúp Thủ tướng theo dõi và chỉ đạo khối văn hóa - xã hội - khoa học - giáo dục của ông Nhân đã được tính toán và bổ sung kịp thời. 
 
Quốc hội đã bỏ phiếu phê chuẩn hai phương án nhân sự Phó Thủ tướng tại kỳ họp cuối năm: Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh.
 
4. Lấy phiếu tín nhiệm - cuộc "thăm dò" chất lượng cán bộ:
 
Năm nay, lần đầu tiên Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do mình bầu hoặc phê chuẩn.
 
Lần đầu tiên, Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm 47 chức danh
 
Dù luật đã quy định nhưng đây là lần đầu tiên Quốc hội dùng quyền giám sát tối cao đối với vấn đề nhân sự, là cuộc sinh hoạt dân chủ chính trị ở cơ quan đại biểu dân cử cao nhất.
 
ĐBQH, người thay mặt cử tri cả nước, đã thực hiện nhiệm vụ quan trọng khi đánh giá 47 chức danh chủ chốt trong bộ máy nhà nước mà chính các đại biểu đã bầu.
 
Sứ mệnh này được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định thực hiện “cẩn trọng, công tâm và khách quan trong đánh giá”.
 
Cùng với Quốc hội, HĐND tỉnh, thành phố trên cả nước cũng tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do mình bầu ra.
 
Có những tranh luận, ý kiến “hậu” lấy phiếu tín nhiệm, chủ yếu xung quanh quy trình kỹ thuật để hướng tới chất lượng đánh giá chính xác hơn. Nhưng cuộc “chấm điểm” bước đầu cho thấy tín hiệu tích cực nhất định xung quanh việc thăm dò chất lượng cán bộ. 
 
5. Cú đấm mở màn vào tham nhũng
 
Được coi là một trong 10 đại án tham nhũng được đưa ra xét xử vào tháng cuối cùng của năm, vụ tham ô ở Vinalines có bản án nghiêm khắc được dư luận coi như cú đấm tấn công vào tham nhũng. 
 
Án tử hình đã được tuyên cho nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải, nguyên chủ tịch HĐQT Vinalines Dương Chí Dũng.
 
Ảnh: Doãn Tấn
 
Các đồng phạm của Dương Chí Dũng trong phi vụ tham ô mua ụ nổi 83M cũng nhận bản án nghiêm khắc. Trong đó, cựu Tổng giám đốc Vinalines Mai Văn Phúc lĩnh án tử hình.
 
Hai vụ án tham nhũng nghiêm trọng khác cũng đã được đưa ra xét xử tại TAND TP.HCM là vụ tham nhũng tại công ty Cho thuê tài chính II, thuộc Agribank và vụ Vifon. 
 
Việc đưa ra xét xử với bản án nghiêm khắc nhất dành cho các bị cáo trong các vụ án vừa qua là những “cú đấm” đầu tiên mở đầu cho việc tấn công triệt tiêu tệ tham nhũng gây nhức nhối hiện nay trong xã hội, như lời Trưởng Ban Nội chính TƯ Nguyễn Bá Thanh.
 
Theo ĐBQH Lê Như Tiến, cơ quan chống tham nhũng phải được trao "thượng phương bảo kiếm" để tránh tình trạng “hỏa lực hùng hậu, giặc tham nhũng vẫn chưa bị sát thương”. 
 
6. Đại tướng Võ Nguyên Giáp ra đi mãi mãi
 
Đại tướng đầu tiên, Tổng tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam Võ Nguyên Giáp trút hơi thở cuối cùng ngày 4/10 tại Viện quân y 108 (Hà Nội) khi ông bước sang tuổi 103. Cả nước đã treo cờ rủ, quốc tang tưởng niệm Đại tướng - vị anh hùng của dân tộc trong chiến đấu giành độc lập dân tộc, tự do.
 
 
Kể từ sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh từ trần, lịch sử lại chứng kiến một Quốc tang và Dân tang khi dòng biển người đến tiễn biệt ông lần cuối trong sự thương tiếc vô hạn. Nói như nhà sử học Phan Huy Lê, Đại tướng nằm xuống được nhân dân khắc bia trong lòng. 
 
7. Luật Đất đai và kỳ vọng giảm áp lực khiếu nại, khiếu kiện
 
Từng bị lùi 3 kỳ họp Quốc hội không thể thông qua do chưa “chín” về quy định với mong muốn giải quyết thỏa đáng khiếu nại, khiếu kiện, luật Đất đai sửa đổi sau cùng đã đón được thời điểm vàng để thoát cảnh “treo”. 
 
Hiến pháp 1992 sửa đổi quy định chặt chẽ hơn về chế độ sở hữu đất đai, tạo điều kiện cho luật Đất đai được thông qua. Khá nhiều nội dung được sửa đổi, đáng chú ý trong đó kỳ quy hoạch sử dụng đất được ấn định 10 năm và không quy định tầm nhìn 20 năm.
 
Hay thu hồi đất, trưng dụng đất, một vấn đề gây tranh luận đến tận trước giờ bấm nút thông qua cũng được xem xét theo hướng làm rõ thẩm quyền cho phép thu hồi.
 
Hoặc việc bồi thường thiệt hại do việc trưng dụng đất gây ra cũng đã được quy định cụ thể hơn trong luật như trường hợp đất trưng dụng bị hủy hoại thì việc bồi thường được thực hiện bằng tiền theo giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên thị trường tại thời điểm thanh toán…
VietnamNet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo