Doanh nghiệp

6 tháng đầu năm, PVD ước lãi 1.100 tỷ đồng

(DNVN) - PVD cho biết, trong 6 tháng đầu năm bình quân giá cho thuê giàn khoan giảm và thực hiện bảo trì là nguyên nhân chính khiến PVD thu hẹp biên lợi nhuận.

Mới đây, Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (mã PVD- HOSE) vừa công bố ước tính kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm.

Theo đó, doanh thu trong nửa đầu năm 2015 của PV Drilling ước đạt 8.000 tỷ đồng , lợi nhuận sau thuế dành cho cổ đông của công ty ước đạt 1.100 tỷ đồng.

Với kết quả này, doanh thu và lợi nhuận của PVD giảm tương ứng 19% và 17% so với cùng kỳ 2014.

PVD cho biết trong 6 tháng đầu năm bình quân giá cho thuê các giàn khoan sở hữu giảm khoảng 7% so với cùng kỳ và số ngày hoạt động cũng ít hơn (do thực hiện bảo trì). Đó là những nguyên nhân chính khiến doanh thu và lợi nhuận của PVD sụt giảm so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, các hợp đồng của giàn khoan sở hữu được duy trì ổn định với hiệu suất hoạt động bình quân trên 99%. Ngoài ra, giàn PV Drilling VI được đưa vào hoạt động từ đầu tháng 3 đã bù đắp cho sự giảm sút về doanh thu và lợi nhuận của PVD.

Nhằm bù đắp một phần cho sự sụt giảm giá dịch vụ, PVD đã triển khai và thực hiện quyết liệt chương trình tối ưu hóa chi phí (cost optimizaton), ước tính sẽ tiết kiệm 5 - 10% chi phí hoạt động.

Bên cạnh đó, PVD đang trong quá trình nghiên cứu dự án đầu tư giàn khoan tự nâng PV DRILLING VII (Supper B Class Jackup) và giàn khoan PV DRILLING VIII (Tender Barge).

Riêng với giàn khoan Tender Barge, PVD dự kiến tiếp tục nghiên cứu triển khai thực hiện dự án để phục vụ cho chiến dịch khoan dài hạn tại Lô B Ô Môn. Dự án này được kỳ vọng sẽ tiếp tục đem đến nguồn lợi nhuận lâu dài và ổn định cho PV Drilling.

Được biết, về dự án lô B Ô môn, ngày 17/6, Petrovietnam (PVN) chính thức tiếp nhận quyền sở hữu và lợi ích từ Chevron cho khu vực mỏ này, qua đó tăng thị phần tại Lô B và 48/95 tăng lên 65,9%, cổ phần tại lô 52/97 tăng lên 73,4% và tại hệ thống đường ống dẫn khí Lô B – Ô Môn tăng lên 79,7%.

6 tháng đầu năm, PVD ước lãi 1.100 tỷ đồng. Ảnh minh họa
6 tháng đầu năm, PVD ước lãi 1.100 tỷ đồng. Ảnh minh họa

Theo báo cáo tháng 6 của Viện Nghiên cứu Dầu khí IHS, thị trường Đông Nam Á có 21 giàn khoan chưa có hợp đồng. Số lượng giàn khoan trên chưa gồm các giàn không có khả năng hoạt động (cold stacked) và có các giàn đang đóng mới tại Trung Quốc. Thực tế, có một số lượng giàn khoan đang đóng mới buộc phải trì hoãn tiến độ vì nhu cầu thị trường giàn khoan giảm.

Tại thị trường Đông Nam Á, nhu cầu giàn khoan tự nâng dự báo vào khoảng 51 giàn năm 2015 và 47 giàn năm 2016. Vấn đề thương thảo giảm giá dịch vụ giữa các nhà thầu dầu và các nhà cung cấp dịch vụ vẫn đang tiếp tục diễn ra.

PVD đánh giá tại Việt Nam, thị trường sẽ cần thêm một vài giàn khoan để phục vụ cho các chiến dịch khoan của các nhà thầu dầu PVEP POC, JVPC and Idemitsu trong năm nay và năm 2016. PV Drilling sẽ có nhiều cơ hội trong việc cung cấp dịch vụ giàn khoan và liên quan đến khoan cho các dự án này.

An Nhi (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo