Quốc tế

Ả Rập cắt quan hệ ngoại giao với Qatar: Bước tiếp theo sẽ là gì?

(DNVN)-Theo giới phân tích, Ả Rập Saudi cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar là bước chuẩn bị cho một cuộc xâm lược toàn diện quốc gia láng giềng nhỏ bé nhưng giàu có.

Giám đốc Viện Sáng lập các vấn đề vùng Vịnh Ali al-Ahmed chia sẻ với Sputnik rằng, Ả Rập Saudi cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar là bước chuẩn bị cho một cuộc xâm lược toàn diện quốc gia láng giềng. 

Theo Giáo sư Ali al-Ahmed, quyết định của Ả Rập Saudi trong việc cắt đứt tất cả các mối quan hệ với quốc gia vùng Vịnh Persian Qatar có thể là khúc dạo đầu cho cuộc xâm lược một tiểu vương quốc nhỏ bé nhưng giàu có nhằm chiếm giữ của cải. 

Binh lính và xe tăng Ả Rập Sauid.

"Tôi dự đoán cuộc xâm lược Qatar... Tôi đã nhận được báo cáo về hoạt động di chuyển quân sự gần biên giới Qatar. Người Ả Rập nói: Chúng tôi đang chuẩn bị", chuyên gia al-Ahmed cho biết hôm 05/6. 

Ông al-Ahmed cảnh báo rằng, một cuộc xâm lược toàn diện đối với Qatar có thể diễn ra sớm hơn nhiều so với bất cứ dự đoán nào. 

Theo chuyên gia này, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson - người có mối quan hệ gần gũi với gia đình hoàng gia Ả Rập Saudi trong suốt 15 năm giữ chức Chủ tịch kiêm CEO Exxon, đều ngầm ủng hộ Ả Rập Saui xâm lược Qatar. 

"Tôi có một nguồn tin đáng tin cậy rằng, ông Trump đã nói với người Ả Rập Saudi rằng ông sẽ không phản đối", ông al-Ahmed nhận định. 

Nhà phân tích al-Ahmed nhận định, nếu Ả Rập Saui xâm lược Qatar, họ cũng sẽ được Ai Cập và Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất ủng hộ mạnh mẽ, đặc biệt là Vương quốc Bahrain - quốc gia cho Mỹ triển khai Hạm đội 5 tại vịnh Persian.

 

"Người Ả Rập Saudi hiện rất tức giận với người Qatar... Người Ả Rập Saudi sẽ không cho phép Yemen có được nền độc lập... Bahrain ghét Qatar", ông lưu ý. 

Ông al-Ahmed giải thích rằng, các nhà lãnh đạo của Ả Rập Saudi đã quyết tâm nhằm làm cho Qatar suy yếu để trở thành một vệ tinh có ích của Riyadh và giảm sự phụ thuộc như chính phủ hiện tại ở Yemen. 

Chuyên gia al-Ahmed kết luận rằng, Ả Rập Saudi vẫn quyết tâm trở thành người lãnh đạo tại Qatar, theo đó đối phương hoàn toàn phải phục tùng họ. 

Tính đến thời điểm hiện tại đã có tổng cộng 7 quốc gia cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar. Sáng 05/6, 4 nước đã tuyên bố cắt quan hệ ngoại giao với Qatar là Saudi Arabia, Bahrain, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và Ai Cập. Các nước này cáo buộc chính phủ Doha hỗ trợ khủng bố. 

Vài giờ sau đó, 3 nước khác là Yemen, Lybia và Mandives cũng tuyên bố cắt quan hệ ngoại giao với Qatar cũng với cáo buộc tương tự. Ngay sau đó, Doha tỏ thái độ hối tiếc về quyết định này và cho rằng đây là cáo buộc vô căn cứ. 

 

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo