Chân dung

Ai là CEO giàu có nhất thế giới?

Họ là những người đi lên từ hai bàn tay trắng nhưng lại thành công vang dội và được cả thế giới ngưỡng mộ như Warren Buffett, Carlos Slim hay Mark Zuckerberg...

 Hãng tin CNBC đã dựa trên dữ liệu từ Wealth-X, một công ty nghiên cứu chuyên cung cấp thông tin về tầng lớp những người siêu giàu cho các ngân hàng phục vụ tư nhân và các hãng tư vấn để đưa ra danh sách các CEO giàu nhất thế giới.

 

10. Aliko Dangote

 

Tuổi: 55


Công ty: Dangote Group
Giá trị tài sản ròng: 11,2 tỷ USD
Thù lao năm 2011: 16.510 USD



Dangote Group sinh năm 1977 và được biết đến là nhà sáng lập kiêm CEO của Dangote Group, tập đoàn mẹ của hãng xi măng Dangote Cement, công ty niêm yết lớn nhất Nigeria xét về vốn hóa thị trường, tỷ phú Aliko Dangote là người giàu nhất châu Phi theo xếp hạng của tạp chí Forbes và được mệnh danh là “vua xi măng” của châu Phi.

 

9. Mark Zuckerberg

 

 

Tuổi: 27
Công ty: Facebook
Giá trị tài sản ròng: 18,1 tỷ USD
Thù lao năm 2011: 1,49 triệu USD



Mark Zuckerberg là vị CEO trẻ nhất trong danh sách này khi chỉ mới 27 tuổi. Anh là người sáng lập kiêm CEO của mạng xã hội lớn nhất hành tinh Facebook, mạng có 845 triệu người sử dụng. Độ giàu có của CEO trẻ này còn có thể tăng thêm sau khi Facebook lên sàn trong năm nay. Hiện Zuckerberg đang nắm 28% cổ phần của Facebook và số cổ phần này được Wealth-X định giá ở mức 17,9 tỷ USD. Nếu vụ IPO sắp tới của Facebook định giá mạng này ở mức 100 tỷ USD như dự đoán, thì giá trị tài sản của Zuckerberg có thể lên tới 28 tỷ USD.



8. Larry Page

 


 

Tuổi: 39
Công ty: Google
Giá trị tài sản ròng: 18,3 tỷ USD
Thù lao năm 2011: 1.786 USD



Larry Page là người đồng sáng lập và CEO đầu tiên của công cụ tìm kiếm số 1 thế giới Google. Năm 2001, anh rời ghế CEO và đảm nhiệm chức vụ chủ tịch phụ trách sản phẩm. Năm ngoái, anh quay lại với chức vụ CEO của công ty.

 

Tài sản của Page tăng chóng mặt vào năm 2004 sau khi Google lên sàn chứng khoán Nasdaq, huy động 1,7 tỷ USD, đánh dấu vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) lớn kỷ lục đối với một công ty Internet ở Mỹ. Giá trị cổ phần mà Page đang nắm giữ ở Google được Wealth-X ước tính ở mức 16,4 tỷ USD. Ngoài ra anh cón sở hữu một du thuyền trị giá 45 triệu USD, cùng nhiều tài sản giá trị khác, trong đó có một dinh cơ 6 triệu USD ở California.



7. Lakshmi Mittal

 


 

Tuổi: 61
Công ty: Arcelor-Mittal
Giá trị tài sản ròng: 19,1 tỷ USD
Thù lao năm 2011: 1,74 triệu USD



Lakshmi Mittal là người sáng lập kiêm CEO của hãng thép lớn nhất thế giới ArcelorMittal. Năm 1976, ông thành lập công ty riêng và đến năm 2006, công ty của ông sáp nhập với hãng thép Arcelor đổi tên thành ArcelorMittal.

 

Tại ArcelorMittal cổ phần của tỷ phú Mittal ước tính có giá trị 13,2 tỷ USD. Ngoài ra, tài sản của ông còn nằm ở mấy căn nhà ở London với tổng trị giá 500 triệu USD, một du thuyền trị giá 200 triệu USD, và cổ phần 33% của đội bóng đá Anh Queen’s Park Rangers. Tên tuổi Mittal còn được biết đến khi vào năm 2004 ông chi hơn 55 triệu USD để tổ chức đám cưới cho con gái, đây đươc coi là đám cưới xa hoa nhất thế giới trong lịch sử hiện đại.



6. Sheldon Adelson

 


 

Tuổi:78
Công ty: Las Vegas Sands
Giá trị tài sản ròng: 24,6 tỷ USD
2010 Thù lao năm 2011: 11,36 triệu USD



Sheldon Adelson là chủ tịch kiêm CEO của Las Vegas Sands, công ty sòng bạc của Mỹ có giá trị vốn hóa lớn nhất hiện nay. Hiện tỷ phú này đang sở hữu hai sòng bạc lớn ở “thủ phủ bài bạc” Macao là Sands Macao và Venetian Macao. Ngoài ra, ông còn mở sòng bạc Marin Bay Sands ở Singapore.



5. Charles G. Koch

 


 

Tuổi: 76
Công ty: Koch Industries
Giá trị tài sản ròng: 24,7 tỷ USD
Thù lao năm 2011: Không rõ



Từ năm 1967 tới nay, Charles G. Koch là chủ tịch kiêm CEO của Koch Industries, một trong những công ty tư nhân lớn nhất ở Mỹ. Theo ước tính của tạp chí Forbes, doanh thu của Koch Industries là hơn 100 tỷ USD mỗi năm.



4. Eike Batista

 


 

Tuổi: 56
Công ty: EBX
Giá trị tài sản ròng: 31,6 tỷ USD
Thù lao năm 2011: Không rõ



Eike Batista, người sáng lập kiêm CEO của hãng EBX, là tỷ phú giàu nhất Nam Mỹ. Hiện tập đoàn này có 10 công ty con hoạt động trong các lĩnh vực dầu khí, hậu cần, khai mỏ, bất động sản và thể thao.



Theo ước tính của Wealth-X, giá trị cổ phần của Batista trong OGX, hãng dầu lửa lớn thứ hai Brazil, vào khoảng 19,1 tỷ USD. Ông còn nắm cổ phần trị giá 2,3 tỷ USD trong hãng năng lượng MPX và cổ phần trị giá 1,9 tỷ USD trong hãng khai mỏ MMX. Ngoài ra, ông được cho là sở hữu một chiếc máy bay phản lực trị giá 61 triệu USD. Batista từng là nhà vô địch thế giới môn đua thuyền và có 700.000 người theo dõi trên mạng Twitter. Ông còn có kế hoạch trở thành người giàu nhất thế giới trong tương lai.



3. Lawrence J. Ellison

 


 

Tuổi: 67
Công ty: Oracle
Giá trị tài sản ròng: 35 tỷ USD
Thù lao năm 2011: 77,6 triệu USD



Giữ vai trò đồng sáng lập và CEO của hãng phần mềm Oracle, Larry Ellison là người giàu thứ 6 thế giới và giàu thứ 3 ở Mỹ theo xếp hạng của Forbes. Ông thành lập Oraclbe vào năm 1977 và ngay trong năm đó, hãng này giành được hợp đồng xây dựng một chương trình cơ sở dữ liệu cho Cơ quan tình báo Mỹ (CIA). Năm 1980, Oracle mới chỉ có 8 nhân viên và doanh thu chưa đầy 1 triệu USD. Đến nay, hãng đã có 380.000 khách hàng, và là hãng phân mềm lớn thứ ba thế giới về doanh thu, chỉ sau IBM và Microsoft.



Giá trị cổ phần của tỷ phú Ellison trong Oracle vào khoảng 32,8 tỷ USD. Ông cũng là chủ nhân của du thuyền lớn tư nhân lớn nhất thế giới có tên Rising Sun trị giá khoảng 200 triệu USD. Dinh cơ kiểu Nhật của tỷ phú này ở California được định giá ở mức khoảng 70 triệu USD. Ellison thường xuyên nằm trong số những CEO được trả cao nhất suốt thập kỷ qua. Năm 2009, ông là CEO được trả cao nhất thế giới, với tổng thù lao khoảng 84,5 triệu USD.
 


2. Warren Buffett

 

 

Tuổi: 81
Công ty: Berkshire Hathaway
Giá trị tài sản ròng: 44,7 tỷ USD
Thù lao năm 2011: 491.925 USD



Với cương vị người sáng lập, chủ tịch kiêm CEO của tập đoàn Berkshire Hathaway, tỷ phú Warren Buffett là CEO giàu thứ nhì thế giới và là người giàu thứ ba thế giới. Tập đoàn của ông nắm giữ cổ phần trong nhiều công ty lớn như American Express, Coca-Cola, Costco và Moody’s. Khi khởi nghiệp đầu tư, Buffett chỉ có 5.000 USD, trong đó có phần được ông tích lũy trong thời gian bán báo khi còn là một cậu bé. Tuy nhiên, với tài trí hơn người, Buffett đã xây dựng nên “đế chế” đầu tư khổng lồ Berkshire Hathaway ngày nay.



Cổ phần của Buffett trong Berkshire Hathaway được Wealth-X ước tính có trị giá khoảng 44,7 tỷ USD. Tuy có một căn nhà trị giá 2,7 triệu USD ở California, Buffett vẫn sống trong căn nhà ở Ohama mà ông mua từ năm 1958. Ông là một nhà hoạt động từ thiện nổi tiếng, đã cam kết sẽ dành hầu hết tài sản cho hoạt động từ thiện. Tuy là tỷ phú, nhưng Buffett lại bị giới nhà giàu ở Mỹ “không ưa” vì ông đang kêu gọi mạnh mẽ Chính phủ Mỹ tăng thuế đánh vào người giàu.



1. Carlos Slim

 


 

Tuổi: 72
Công ty: Grupo Carso, Telmex, America Movil
Giá trị tài sản ròng: 70 tỷ USD
Thù lao năm 2011: Không rõ



Giá trị tài sản ròng của tỷ phú Mexico tương đương khoảng 6% sản lượng kinh tế hàng năm của Mexico. Slim là chủ tịch kiêm CEO của 3 trong số các công ty của ông, bao gồm hai hãng viễn thông Telmex và America Movil - nhà mạng di động lớn thứ ba thế giới về số thuê bao, và hãng Gropo Carso.

 

Là người Mexico gốc Lebanon, Slim từng học ngành cơ khí trước khi lập công ty riêng vào năm 1965. Ông mở rộng hoạt động kinh doanh bằng cách mua lại các công ty gặp khó khăn rồi đưa các công ty này làm ăn có lãi trở lại.



Phần lớn tài sản của Slim tập trung ở cổ phần của ông trong công ty Grupo Carso, ước tính trị giá 60,5 tỷ USD. Ngoài ra, ông còn sở hữ một bộ sưu tập nghệ thuật trị giá 700 triệu USD. Slim được coi là tỷ phú có đời sống giản dị nhất thế giới.

 

Theo Dân Trí

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo