Doanh nghiệp

Akamai: “Gã khổng lồ công nghệ vô hình”

Có khi nào bạn thắc mắc vì sao bạn có thể xem được các chương trình truyền hình trực tiếp?

Tom Leighton hiện là giám đốc điều hành công ty công nghệ Akamai.

Câu trả lời không nằm ở NBC hay các nhà cung cấp cáp mà ở một cái tên hoàn toàn xa lạ: Akamai, một công ty công nghệ có trụ sở tại Massachusetts, Mỹ.

Trong tiếng Hawaii, Akamai có nghĩa là “thông minh”. Và cũng khác lạ như cái tên của mình, Akamai là một trong những công ty công nghệ lớn nhất hiện nay với giá trị vốn hóa thị trường lên tới 10 tỷ USD nhưng gần như “vô hình” trong 16 năm hoạt động.

Về bản chất, công việc của Akamai rất đơn giản: công ty này cung cấp các dịch vụ tăng tốc độ truy cập Internet bằng việc lưu trữ các nội dung vào các máy chủ có khoảng cách vật lý gần nhất với người truy cập nội dung đó.

Akamai nổi tiếng là mạng lưới phân phối nội dung (CDN) lớn nhất thế giới, chiếm gần 30% tổng lưu lượng truy cập web (PDF). Theo báo cáo doanh thu mới nhất của hãng, Akamai đã thu về được 1,58 tỷ USD doanh thu trong năm 2013 (phần lớn từ CDN).

Để mở rộng được dịch vụ này, Akamai đã phải đầu tư rất nhiều vào các máy chủ và kỹ thuật thông minh để cung cấp những trải nghiệm tối ưu cho người dùng.

Giám đốc điều hành Akamai – Tom Leighton cho biết công ty hiện đang vận hành hơn 150.000 máy chủ trên toàn cầu để đảm bảo nội dung được truyền đi nhanh nhất có thể.

Khi kết hợp với nhau, các máy chủ này hoạt đông như một “bản sao Internet ảo”. Các khách hàng của Akaima sẽ lưu trữ các bản sao nội dung họ muốn, như các nội dung nhạc và video, trang chủ của một website, hoặc bất kì nội dung nào, lên các máy chủ của công ty nhằm đẩy nhanh tốc độ truyền dẫn. Khi người dùng muốn truy cập vào nội dung đó, các nền tảng của Akaima sẽ dẫn họ tới bản sao được lưu trữ trên máy chủ gần nhất.

Leighton cho rằng ngành công nghiệp CDN là một ngành đầy tiềm năng. Không quá khó để thiết lập một máy chủ gần các khu vực có lượng người sử dụng Internet cao.

Akamai hiện vẫn là người thống trị lĩnh vực này. Apple trở thành khách hàng của hãng từ năm 1999 khi hai công ty cùng cộng tác để tăng hiệu suất của phần mềm QuickTime. Hulu, đài BBC, Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc và Nhà Trắng cũng sử dụng dịch vụ của Akamai để tăng tốc độ truyền dẫn video.

Ngoài ra, các hãng thiết kế trò chơi nổi tiếng như Sony và Nintendo, hãng bán lẻ Best Buy, các công ty khởi nghiệp như Airbnb, thậm chí là Bộ Quốc phòng Mỹ cũng là khách hàng lâu năm của Akamai.

Dương Hương
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo