Xã hội

An toàn vệ sinh thực phẩm - Hãy hành động ngay

(DNVN) - Cùng với lễ phát động vận động “phụ nữ cam kết thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm", triển lãm về vai trò và sự tham gia của phụ nữ với chủ đề “An toàn vệ sinh thực phẩm – Hãy hành động ngay” cũng chính thức diễn ra.

Sáng nay 27/6, tại Hà Nội, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tổ chức Lễ phát động vận động “Phụ nữ cam kết thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm” và hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và Khai mạc triển lãm “An toàn vệ sinh thực phẩm – Hãy hành động ngay”.

Tham dự lễ phát động và khai mạc triển lãm có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cùng các đồng chí Phó Chủ tịch TW Hội; đồng chí Trương Quốc Cường – Thứ trưởng Bộ Y tế và lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và Hà Nội và hàng trăm hội viên phụ nữ, thanh niên trên địa bàn thủ đô.

Lễ phát động và triển lãm nhằm tuyên truyền, vận động, phát huy vai trò của phụ nữ cả nước thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm, uống an toàn, có trách nhiệm vì sức khỏe gia đình và cộng đồng, ưu tiên sử dụng và vận động người thân dùng hàng Việt Nam.

Thời gian qua, tình trạng mất an toàn thực phẩm đang trở thành vấn đề rất lớn, gây bức xúc, lo lắng trong toàn xã hội. Thực phẩm tươi sống như rau, thịt, thủy hải sản là những thực phẩm chủ lực và phổ biến trong bữa ăn hàng ngày của người Việt Nam nhưng đang tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ như tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, kim loại nặng trên rau; tồn dư chất cấm, thuốc kháng sinh trên thịt, thủy sản; ô nhiễm vi sinh vật gây bệnh trên rau, thịt, thủy sản, sử dụng tràn lan chất bảo quản thực phẩm và phẩm màu. Thực phẩm không đảm bảo an toàn có thể dẫn đến ngộ độc, gây ra các bệnh đường ruột, các bệnh mãn tính, tiềm ẩn ảnh hưởng trực tiếp và lâu dài tới sức khoẻ người tiêu dùng.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được được phát động từ năm 2009 đã giúp nâng cao nhận thức, thay đổi dần thói quen tiêu dùng của phụ nữ nói riêng và người dân nói chung trong việc lựa chọn, tiêu dùng hàng Việt, thay đổi nhận thức của doanh nghiệp đối với thị trường trong nước. Tuy vậy, việc thực hiện cuộc vận động vẫn cần phải tiếp tục đẩy mạnh, đặc biệt là công tác tuyên truyền gắn với thúc đẩy tiêu dùng trong nước với những mặt hàng Việt chất lượng tốt, giá rẻ, đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại, trong đó phụ nữ là lực lượng đóng vai trò quan trọng.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại Lễ phát động.

Phát biểu tại Lễ phát động, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: "Phụ nữ là những người có mặt trong tất cả các khâu từ sản xuất, chế biến, kinh doanh đến tiêu dùng thực phẩm, hàng hóa. Hơn ai hết, chị em sẽ là những tuyên truyền viên, giám sát viên trong đảm bảo an toàn thực phẩm. Chị em cũng sẽ là những người tiên phong trong việc ưu tiên lựa chọn và sử dụng sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam, từ đó lan tỏa ra cộng đồng".

Theo lãnh đạo Chính phủ, phụ nữ vừa là chủ thể tham gia giải quyết vấn đề, vừa là chủ thể được hưởng lợi, do vậy, nhận thức và hành động của phụ nữ sẽ có ảnh hưởng quan trọng tới những thay đổi trong gia đình và tại cộng đồng. Do vậy, lễ phát động sẽ được các cấp Hội trong cả nước triển khai thông qua các hoạt động hỗ trợ phụ nữ nâng cao năng lực, nhận thức, trách nhiệm và vai trò chủ động tham gia công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, thực hiện và vận động người thân uống an toàn, có trách nhiệm, hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Tại Lễ phát động, bà Nguyễn Thị Thu Hà - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam kêu gọi mỗi phụ nữ hãy trở thành người tiên phong chuyển đổi hành vi thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm, uống có trách nhiệm vì sức khỏe bản thân, gia đình, cộng đồng và ưu tiên lựa chọn, sử dụng sản phẩm của Việt Nam. Hãy cùng cam kết thực hiện từ những hành động cụ thể, bắt đầu từ việc không sử dụng hóa chất, kháng sinh ngoài danh mục, chất cấm, phẩm màu độc hại, các chất phụ gia trong sản xuất, chế biến thực phẩm.

"Mỗi phụ nữ hãy trở thành một giám sát viên trong đảm bảo an toàn thực phẩm bằng việc báo cho cơ quan chức năng gần nhất khi phát hiện hành vi vi phạm an toàn thực phẩm. Mỗi phụ nữ hãy trở thành người tiêu dùng thông minh tìm hiểu và tin tưởng tiêu dùng hàng hóa, sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ của Việt Nam. Vì sức khoẻ bản thân, gia đình và cộng đồng, chúng ta hãy hành động ngay", bà Hà phát động.

Cùng với Lễ phát động, triển lãm về vai trò và sự tham gia của phụ nữ với chủ đề “An toàn vệ sinh thực phẩm – Hãy hành động ngay” sẽ được diễn ra từ ngày 27/6 – 4/7/2017 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Hà Nội.

 

Minh Tâm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo