Môi trường

Ấn tượng với hệ thống dọn rác trên biển của cậu sinh viên 20 tuổi

(DNVN) - Boyan Slat cậu sinh viên người Hà Lan đã thiết kế ra một hệ thống dọn rác trên biển và hứa hẹn sẽ dọn sạch hàng tỉ tấn rác ở đại dương trong năm 2016.

Theo Business Insider, Boyan Slat, 20 tuổi, sinh viên ngành kỹ thuật hàng không Hà Lan đã chế tạo ra một hệ thống làm sạch nước biển mang tên Ocean Cleanup (Dọn sạch đại dương).

Mô hình dọn rác của cậu sinh viên 20 tuổi.
Mô hình dọn rác của cậu sinh viên 20 tuổi.

Ocean Cleanup gồm vô số phao nổi ghép lại thành hình chữ V được neo xuống đáy biển và đặt trên đường đi của các dòng hải lưu lớn. Những phao nổi có chiều dài gần 48 km được thiết kế thu gom rác trôi nổi trong phạm vi 3 m từ mặt nước biển trở xuống. Dần dần, rác sẽ gom về một góc hẹp của hình chữ V, nơi chúng được xử lý.

Tổng chiều dài của nó 20km - là cấu trúc nổi trên biển dài nhất từ trước tới nay. Dự kiến đến giai đoạn cuối nó sẽ được thiết kế dài đến 100km. Theo ước tính của Ocean Cleanup, khi đó hệ thống có thể loại bỏ 42% lượng rác trên Thái Bình Dương trong 10 năm, tương đương 70.320 tấn rác.

Ước tính hệ thống sẽ dọn hơn 70.000 tấn rác trên Thái Bình Dương trong 10 năm
Ước tính hệ thống sẽ dọn hơn 70.000 tấn rác trên Thái Bình Dương trong 10 năm

Hiện tại hệ thống đã được lắp thử nghiệm tại Nhật với tổng chiều dài 2km và cho thấy hiệu quả gom rác tuyệt vời. 

Ước tính, Ocean Cleanup có thể thu gom một lượng rác khoảng 65 m3 mỗi ngày và các tàu sẽ đến chở rác đi sau mỗi 45 ngày. Một hạn chế của hệ thống này là nó không gom được các hạt nhựa có kích thước nhỏ hơn 0,1 mm. Slat cho biết sẽ vận hành hệ thống này vào đầu năm 2016, tại vùng biển của Nhật Bản và hoạt động kéo dài trong 2 năm.

 

SV Boyan Slat
SV Boyan Slat

Hệ thống sẽ bắt đầu được đưa vào vận hành vào năm tới trên vùng biển giữa Nhật Bản và Hàn Quốc, gần nhóm đảo Tsushima. Theo thiết kế, hệ thống sẽ gom rác trong hai năm trước khi được triển khai rộng ra.

Năm ngoái, Slat đã lập tổ chức phi lợi nhuận Ocean Cleanup và phát động chiến dịch gây quỹ quy mô lớn, thu được 2 triệu USD.

Slat cho biết ý tưởng làm sạch đại dương nảy lên trong đầu khi anh lặn trên vùng biển ngoài khơi Hi Lạp năm 16 tuổi. Từ đó, anh không ngừng tìm hiểu, nghiên cứu để cho ra đời hệ thống làm sạch đại dương.

Anh ước tính với phương pháp này chỉ tốn khoảng 5 USD để xử lý 1kg rác, chỉ bằng 3% của các phương pháp tiềm năng khác.

 

Có khoảng 300 triệu tấn sản phẩm từ nhựa được sản xuất và thải ra ngoài môi trường hằng năm. Trong đó, riêng môi trường biển phải hứng chịu 5.000 tỉ mảnh nhựa trôi nổi trên bề mặt đại dương, làm ô nhiễm nguồn nước và đe dọa đến các loài sinh vật biển. 

Ngọc Huệ (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo