Quốc tế

Anh thẳng thừng nói Nga phải chịu trách nhiệm vụ tấn công hóa học ở Syria

Bộ Quốc phòng Anh khẳng định rằng, Nga phải chịu trách nhiệm đối với thương vong của dân thường trong vụ tấn công vũ khí hóa học ở Idlib, Syria bởi Moscow ủng hộ Tổng thống Assad.

Hôm 09/4, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon lên tiếng kêu gọi Nga sử dụng tầm ảnh hưởng của mình tác động lên Tổng thống Syria Bashar Assad giải trừ kho vũ khí hóa học, đồng thời khẳng định Moscow phải chịu trách nhiệm đối với thương vong của dân thường trong cuộc tấn công vũ khí hóa học ở Idlid hôm 04/4 bởi Nga ủng hộ chính quyền Tổng thống Assad. 

"Người ủng hộ chính của ông Assad là Nga. Do vậy, Nga phải chịu trách nhiệm đối với mọi cái chết của dân thường vào tuần trước. Nếu Nga muốn rũ bỏ trách nhiệm đối với các cuộc tấn công trong tương lai, Tổng thống Vladimir Putin cần phải thực thi các cam kết về giải trừ vũ khí hóa học của ông Assad và được tham gia đầy đủ vào tiến trình gìn giữ hòa bình của LHQ", Bộ trưởng Quốc phòng Anh chia sẻ với tờ báo The Sunday Times. 

Thị trấn Khan Sheikhoun, Idlib, Syria hôm 05/4/2017. 

Theo ông Fallon, đã đến lúc Nga "phải là một phần của giải pháp và tham gia mang tính xây dựng vào các hội đàm hòa bình do LHQ là trung gian".

Hôm 04/4, Liên minh quốc gia của Lực lượng Đối lập và Cách mạng Syria đã thông báo về một cuộc tấn công vũ khí hóa học tại tỉnh Idlib, Syria. Theo dữ liệu gần đây của Tổ chức Y tế Thế giới, 84 người, trong đó có 27 trẻ em, đã thiệt mạng trong cuộc tấn công bị nghi là sử dụng vũ khí hóa học này. 

Sáng 07/4, quân đội Mỹ đã nã tổng cộng 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk vào một căn cứ quân sự ở tỉnh Homs, Syria theo lệnh của
Tổng thống Donald Trump. Theo ông Trump, cuộc tấn công này được tiến hành nhằm trả đũa việc Damascus sử dụng vũ khí hóa học ở tỉnh Idlib hôm 04/4. 

Tuy nhiên, theo Bộ Quốc phòng Nga, hôm 04/4, không quân Syria đã tiến hành một cuộc không kích ở ngoại ô phía Đông Khan Sheikhoun nhằm phá hủy các cơ sở của phiến quân được sử dụng để sản xuất vũ khí hóa học. Những quả bom này đã được gửi tới Iraq và cũng được sử dụng tại Aleppo.

Nên đọc
Thu An (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo