Quốc tế

Australia quyết gửi tiếp tàu và máy bay đến Biển Đông

(DNVN)-Bộ trưởng Quốc phòng Australia Marise Payne hôm 21/3 cho biết, Canberra sẽ tiếp tục triển khai tàu và máy bay tới khu vực Biển Đông nhằm đảm bảo tự do hàng hải và hàng không tại khu vực có tranh chấp này.

"Chúng tôi cực kỳ kiên định khi khẳng định rằng, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai các tàumáy bay tới khu vực đó của thế giới phù hợp với luật pháp quốc tế. Chúng tôi không thay đổi quan điểm này", Bộ trưởng Quốc phòng Australia Marise Payne cho biết. 

Đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp trái phéptrên Biển Đông (Ảnh: Reuters)

Bà Marise Payne đưa ra tuyên bố trên sau khi thảo luận với Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein tại Kuala Lumpur.

Trong khi đó, ông Hishammuddin cho biết, ông có kế hoạch nhóm họp với Bộ trưởng Quốc phòng của Việt Nam và Philippines để thảo luận về việc Trung Quốc tăng cường quân sự trên Biển Đông.

Tuy nhiên, ông cho biết các cuộc họp này sẽ phải chờ tới khi Việt Nam bổ nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng mới và sau khi Philippines có tân Tổng thống. 

Mới đây, Australia đã ra Sách trắng Quốc phòng 2016. Theo Sách trắng Quốc phòng 2016, Australia thể hiện sự lo ngại về các hoạt động xây dựng, cải tạo trái phép trên Biển Đông và cả việc sử dụng các cấu trúc nhân tạo cho mục đích quân sự.

Sách trắng Quốc phòng của Australia cũng cho rằng, việc phi quân sự hóa Biển Đông nên là mục tiêu chính của tất cả các bên. Để làm được như vậy, Trung Quốc cần kiềm chế các hành động có thể bị coi là hung hăng trên Biển Đông.

 

Nên đọc
NM (Theo CNA)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo