Quốc tế

Bà Park Geun-hye không thể rời Nhà Xanh hôm nay sau khi bị phế truất

Bà Park Geun-hye sẽ ở lại văn phòng Tổng thống (Nhà Xanh) ngay ngày hôm nay (10/3) sau khi bị phế truất do có một số vấn đề tại nhà riêng của bà ấy tại Samseong-dong.

Cố vấn của bà Park Geun-hye phát biểu với báo giới rằng, bà Park Geun-hye sẽ ở lại văn phòng Tổng thống (Nhà Xanh) vào ngày hôm nay (10/3) và không có kế hoạch đưa ra bất cứ thông điệp công khai nào. 

Bà Park Geun-hye đã chính thức bị phế truất vào ngày 10/3/2017 do dính líu đến bê bối tham nhũng.

"Do có một số vấn đề tại nhà riêng của bà ấy tại Samseong-dong thuộc phía Nam thủ đô Seoul, bà ấy không thể rời Nhà Xanh ngay ngày hôm nay. Bà ấy sẽ ở lại dinh Tổng thống", cố vấn của bà Park Geun-hye cho hay. 

Cố vấn của Tổng thống Hàn Quốc cho biết thêm, "sẽ không có thông điệp công khai nào vào ngày hôm nay". 

Thông tin trên đưa ra chỉ ít giờ sau khi Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc ra phán quyết chính thức phế truất bà Park Geun-hye do dính đến vụ bê bối tham nhũng. 

Tòa án Hiến pháp khẳng định, bà Park và bạn thân lâu năm Choi Soon Sil có liên quan đến quá trình ra quyết định tại hai quỹ chính trị gây tranh cãi. Tòa này cũng cho rằng, nữ tổng thống đã phạm luật khi cho phép bà Choi can thiệp công việc của chính phủ.

Với phán quyết lịch sử này, bà Park trở thành vị lãnh đạo được bầu dân chủ đầu tiên của Hàn Quốc buộc phải phế truất và phải rời Nhà Xanh.
Theo hiến pháp Hàn Quốc, một cuộc bầu cử tổng thống trước thời hạn sẽ được tổ chức trong vòng 60 ngày tới. 

 

Theo nhận định của hãng tin AP, bất cứ ai trở thành vị tổng thống tiếp theo của Hàn Quốc sẽ phải đối mặt với một quốc gia Triều Tiên ương ngạnh, một nền kinh tế trì trệ và những chia rẽ chính trị sâu sắc.

Kết quả các cuộc khảo sát trước khi tòa án ra phán quyết trên cho thấy, có tới 70 - 80% người dân Hàn Quốc muốn cơ quan này ủng hộ luận tội bà Park. Tuy nhiên, cũng có những lo ngại rằng việc phế truất bà Park sẽ tiếp tục làm cho quốc gia này chia rẽ sâu sắc hơn, và có thể dẫn đến tình trạng bạo lực giữa những người ủng hộ và phản đối bà. 

Nên đọc
Thu An (Theo Yonhap)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo