Góc nhìn

Bài học lòng dân

Hà Nội dừng chặt cây xanh. Quyết định được đưa ra sau một cuộc họp quan trọng của lãnh đạo thành phố sáng 20-3. Hoan nghênh Hà Nội kịp thời "tiếp thu, cầu thị” như từ dùng lặp đi lặp lại nhiều lần của một lãnh đạo thành phố trong buổi họp báo vào buổi chiều cùng ngày. Nhưng xung quanh việc chặt cây xanh còn rất nhiều vấn đề chưa được trả lời thỏa đáng, mà nếu chưa gọi thẳng tên trách nhiệm thì những chuyện tương tự gây bức xúc cho nhân dân vẫn có thể lặp lại.

 Hàng xà cừ trên đường Kim Mã chưa bị đốn hạ Ảnh: Quốc Anh

 
 
Quyết định dừng chặt cây xanh cần được gọi thẳng thắn đúng với tính chất của sự việc: Đó là một quyết định sửa sai sau rất nhiều ý kiến đóng góp cực kỳ tâm huyết của nhân dân. Chính lãnh đạo TP Hà Nội thừa nhận một chủ trương thực hiện mà không được nhân dân đồng tình thì rõ ràng là quyết định chưa đúng đắn, nhưng khi giải thích, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng vẫn cho rằng chủ trương đúng chỉ có lỗi ở khâu triển khai thực hiện dẫn đến bức xúc của dư luận. 
 
Cũng phải thấy đây không phải lần đầu tiên Hà Nội dừng triển khai một dự án trước các ý kiến không đồng tình của dư luận nhân dân. Có thể kể đến những sự việc đã từng gây bức xúc như dự án Khách sạn Hà Nội Vàng, Khách sạn trong khu vực Công viên Thống nhất, Dự án chợ 19-12… sau đó đều đã có quyết định dừng lại.
 
Đúng là không phải quyết định nào trên đời cũng hoàn hảo, thế mới cần sự đóng góp ý kiến của dư luận, cần tham vấn, phản biện. Hà Nội cầu thị, lắng nghe, tiếp thu là rất đáng hoan nghênh, nhưng làm thế nào để trước khi ra quyết định, trước khi triển khai các dự án, mọi tác động cần phải được đánh giá thấu đáo.
 
Ví dụ như trong việc lên dự án chặt 6.700 cây xanh các cơ quan chức năng hoàn toàn chưa có đánh giá về tác động môi trường, chưa giải thích được vì sao lên đến con số lớn như vậy, chưa đưa ra được bằng chứng cho thấy họ đã hỏi ý kiến người dân hay các nhà khoa học, chưa giải thích vì sao toàn thành phố lại phải trồng toàn một loại cây trong khi người Pháp đã để lại cho Hà Nội một phố Lò Đúc sao đen, một Phan Đình Phùng toàn sấu…
 
Cây sâu mục ruỗng có thể đổ thì thay. Chuyện đó không người dân nào phản đối. Mà thực tế nhiều năm qua công ty môi trường vẫn làm việc đó. Nhưng toàn thành phố lên tới 6.700 cây có lý do để thay thì không người dân nào tin nổi, cũng không ai chấp nhận được. Nhiều hình ảnh xuất hiện trên công luận những ngày qua cho thấy rất nhiều cây bị chặt xuống hoàn toàn đang khỏe mạnh.
 
Cũng như không thể nào cả tuyến phố như Nguyễn Chí Thanh hay Trần Nhân Tông, Quang Trung, Lê Duẩn… lại gồm toàn cây đáng thay. Trong kết luận của Chủ tịch UBND TP Hà Nội sáng hôm qua, 20-3, về việc dừng chặt cây có nhấn mạnh rất rõ: Kể cả những cây đã bị sâu cũng phải tìm mọi cách để bảo tồn, nếu không thể cứu được thì mới chặt hạ. Tinh thần ấy giá được đưa ra sớm hơn thì Hà Nội đã không phải trải qua những ngày hơn cả có bão với cường độ mạnh, từng khúc cây tươi rói, ứa nhựa ngổn ngang trên nhiều tuyến phố.
 
 Hà Nội cho đến khi ra được quyết định dừng chặt cây, hơn 500 cây đã được đốn xong. Nhưng những cây bị chặt xuống đã gây bão trong lòng người. Thử hình dung con số gấp 13 lần nữa khủng khiếp cỡ nào. Có một nhà báo đặt câu hỏi với một vị lãnh đạo TP: Cảm xúc của ông thế nào khi đi qua những con đường cây bị chặt ngổn ngang?
 
Câu hỏi chưa được trả lời ấy là lời nợ lại với nhân dân về trách nhiệm. Ai phải chịu trách nhiệm về dự án chặt 6.700 cây? Có ai bị kỷ luật không sau khi hơn 500 cây xanh bị đốn xuống? Đến bao giờ hơn 500 cây được trồng thay thế sẽ lấp đầy khoảng trống cho không gian đô thị?
 
Thể hiện tinh thần lắng nghe và cầu thị, lãnh đạo TP Hà Nội trong buổi họp báo chiều 20-3 đã cảm ơn những ý kiến góp ý của nhân dân, đặc biệt là thư ngỏ của nhà báo Trần Đăng Tuấn và ý kiến GS Ngô Bảo Châu. Bài học từ dự án cây xanh của Hà Nội là bài học về lòng dân. Cũng là dịp cho thấy trong bất cứ việc gì cũng rất cần những ý kiến thẳng thắn, xây dựng, thuyết phục.
 
21 câu hỏi của các nhà báo đặt ra trong buổi họp báo chiều 20-3 chưa được trả lời cụ thể. Những câu hỏi để ngỏ ấy là nỗi lo lắng chung của rất nhiều người: Dừng hẳn dự án hay chỉ dừng tạm thời? Và tính minh bạch của dự án đã được thực hiện một phần ấy là như thế nào? 
 
Thật đáng tiếc khi buổi họp báo với mục đích cung cấp thông tin cho báo chí để giải thích rõ ràng, đầy đủ tới dư luận nhân dân lại kết thúc rất sớm, với những câu hỏi rơi vào thinh không! 
 
Theo Đại đoàn kết
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo