Quốc tế

Báo Mỹ biện minh cho vụ ám sát đại sứ Nga, Moscow phản ứng gay gắt

(DNVN)-Bộ Ngoại giao Nga yêu cầu một tờ báo của Mỹ phải xin lỗi do đăng tải bài viết biện minh cho vụ sát hại đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov hôm 19/12.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova, viết trên Facebook cá nhân hôm 21/12 rằng, Bộ Ngoại giao Nga sẽ yêu cầu tờ báo Mỹ New York Daily News phải xin lỗi do đăng tải bài viết biện minh cho vụ sát hại đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov hôm 19/12. 

"Nhà báo và nhà văn Mỹ Gersh Kuntzman đã viết trên tờ New York Daily News rằng ông "không rơi nước mắt đối với cái chết của ông Andrei Karlov", nhà ngoại giao Nga viết trên trang cá nhân. 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova. (Ảnh TASS)

"Ông ấy cũng khẳng định rằng, vụ tấn công ở Ankara nhắc nhở ông ấy đến vụ ám sát nhà ngoại giao Đức Ernst vom Rath vào năm 1938 - người bị một sinh viên Do Thái sát hại tại Paris. 

Theo bà Zakharova, việc so sánh vụ nhà ngoại giao Nga bị bắn tại Ankara với nhà ngoại giao Đức Ernst vom Rath tại Paris bị sát hại là không đúng.

"Hersh Kunttsman, ông có nghiêm túc khi so sánh động lực của sinh viên Do Thái Herschel Grynszpan với những ý tưởng mà tên Mevlut Altyntash muốn thúc đẩy?" bà Zakharova  đặt câu hỏi với tác giả bài báo.

"Ông có hiểu được nghĩa là thế nào khi đánh đồng cuộc đấu tranh của người Do Thái chống lại chủ nghĩa bài Do Thái hồi cuối những năm 30 với phương pháp của IS và Mặt trận Nusra, những kẻ khủng bố đã nhận trách nhiệm về cuộc tấn công tàn ác này? Đối với ông như vậy là giống nhau sao?", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga tiếp tục đặt câu hỏi với New York Daily News.

Không chỉ muốn tờ báo Mỹ xin lỗi, bà Zakharova còn kêu gọi các tổ chức chống Phát xít trên toàn thế giới bày tỏ quan điểm của họ về bài báo trên "trước khi quá muộn". 

 

Trong diễn biến liên quan, hôm 21/12, Tổ chức khủng bố Jabhat Fatah (Mặt trận al-Nusra al-Sham) đã lên tiếng nhận trách nhiệm thông qua một lá thư xuất hiện trên mạng. Nhóm này nói rằng, thủ phạm vụ ám sát đại sứ Karlov hôm 19/12 tại triển lãm ở Ankara là một thành viên của nhóm.

Trong khi đó, cùng ngày, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Recep Erdogan khẳng định rằng, các nhà điều tra đã phát hiện ra kẻ thủ ác ám sát đại sứ Nga tại Ankara Andrei Karlov là thành viên thuộc FETO - mạng lưới của giáo sỹ lưu vong Fethullah Gulen, người bị Ankara cáo buộc chủ mưu vụ đảo chính bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 7 năm nay. 

Nên đọc
NM (Theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo