Xã hội

Báo Mỹ: Ngư dân VN sống sót là vô cùng may mắn

Phóng viên Mỹ nhận định, việc ngư dân Việt Nam còn sống sót sau khi bị tàu Trung Quốc tấn công, đâm chìm tàu là điều vô cùng may mắn.

Sau khi được "mục sở thị" sự hung hăng của Trung Quốc gần giàn khoan trái phép Hải Dương 981 trong chuyến thực địa xung quanh khu vực này, phóng viên Euan Mc Kirdy mới đây có cuộc phỏng vấn các ngư dân tàu cá ĐNa 90152 bị tàu quân sự Trung Quốc đâm chìm ngày 26/5 để vạch trần bộ mặt ngang ngược của Trung Quốc trên vùng biển của Việt Nam.

Lắng nghe câu chuyện của các ngư dân Việt Nam, phóng viên Euan Mc Kirdy của CNN phẫn nộ nhấn mạnh: "Đi biển vốn đã vất vả, nhiều rủi ro nhưng các thủy thủ của tàu ĐNa 90152 còn gặp phải tình huống sinh tử khi bị tàu quân sự Trung Quốc tấn công, đâm chìm".
 
Phóng viên Euan nhận định, việc họ còn sống sót sau khi bị tàu Trung Quốc tấn công, đâm chìm tàu là điều vô cùng may mắn bởi vụ tai nạn xảy ra vào ban ngày nên có nhiều thuyền bè khác có thể nhìn thấy và cứu các ngư dân.
 
Sau khi lắng nghe những chia sẻ của các ngư dân Việt Nam, phóng viên CNN viết, mặc dù phải đối mặt với những mối nguy hiểm thường trực, đe dọa đến tính mạng trong khi đánh cá ở vùng biển này nhưng các ngư dân Việt Nam đều khẳng định, họ sẵn sàng quay trở lại ngư trường, bám biển và không khoan nhượng một tấc lãnh thổ nào.
 
Những gì còn lại của tàu cá ĐNa 90152 sau khi bị tàu Trung Quốc đâm chìm.
 
Được biết, chiều 27/5 , phóng viên Euan đã chứng kiến cảnh tàu hải cảnh Trung Quốc thổi kèn inh ỏi như đang cố khiêu khích lực lượng chấp pháp trên biển của Việt Nam.
 
Đây cũng là lần đầu tiên phóng viên Euan tới Hoàng Sa để làm tường trình. Anh cho hay: “Chính Phủ Việt Nam đã chứng minh được lập trường rõ ràng của mình với Trung Quốc nói riêng và cộng đồng quốc tế nói chung là giải quyết bằng phương pháp hòa bình”.
 
Còn phóng viên Osamu Maruyama của Yomiuri Shimbun, nhật báo lớn nhất Nhật Bản, tường thuật rằng có khoảng 100 tàu Trung Quốc đang hung hãn canh chừng xung quanh giàn khoan Hải Dương 981 để cản trở khoảng 30 tàu Việt Nam thực thi pháp luật trên vùng biển chủ quyền.
 
Cũng theo nhà báo Maruyama, tàu Trung Quốc ngày càng có hành động hung hăng, manh động như 2 tàu kẹp một tàu Việt Nam vào giữa rồi phun nước bằng vòi rồng hay một tàu Trung Quốc khác bất ngờ đâm húc một tàu Việt Nam.
 
Nhà báo Manabu Sasaki của Asahi Shimbun, tờ báo lớn thứ 2 ở Nhật, cũng viết rõ: Vào lúc 15h45 ngày 27/5, có đến 9 tàu Trung Quốc bao vây 5 tàu Việt Nam, trong đó có tàu chở đoàn phóng viên, ở khu vực.
 
Chưa hết, khi một tàu kiểm ngư Việt Nam ngừng di chuyển thì một tàu lớn hơn và được trang bị tốt hơn của Trung Quốc cố lao đến với khoảng cách chỉ khoảng 30 m.
 
Từ những gì phóng viên ở thực địa mô tả, Asahi Shimbun, tờ báo lớn thứ 2 ở Nhật đã đăng bài xã luận cảnh báo động thái Trung Quốc đặt giàn khoan phi pháp ở vùng biển Việt Nam là dấu hiệu mới cho thấy Trung Quốc phớt lờ dư luận quốc tế và đang cố “áp đặt quyền thống trị” ở Biển Đông.
Báo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo