Xã hội

"Bảo tồn và phát triển kinh tế tại Sơn Trà không thể đi chung"

Viện trưởng Viện Kinh tế Tài nguyên và Môi trường khẳng định tại Hội thảo Khoa học Bảo tồn và phát triển bền vững hệ sinh thái tự nhiên Bán đảo Sơn Trà: “Vấn đề bảo tồn và phát triển kinh tế tại Sơn Trà ở thời điểm hiện tại không thể đi chung được”.

Cho đến nay, nhiều câu hỏi được đặt ra xoay quay vấn đề phát triển Sơn Trà như thế nào cho bền vững: Giữ nguyên Sơn Trà hay đánh đổi thiên nhiên để phát triển kinh tế.

Nhận định về vấn đề này, ông Phạm Viết Thuận - Viện trưởng Viện Kinh tế Tài nguyên và Môi trường - nhận định: “Tôi khẳng định rằng, vấn đề bảo tồn và phát triển kinh tế tại Sơn Trà ở thời điểm hiện tại không thể đi chung được. Đây cũng là điều chính Chủ tịch UBND thành phố, ông Huỳnh Đức Thơ đã nói, tiền không thể tái tạo được Sơn Trà và chủ trương của chúng ta là phát triển theo bảo tồn vì vậy lựa chọn cho Sơn Trà chỉ có một, đó là bảo tồn. Nếu có phát triển du lịch thì chỉ có thể loại lữ hành chứ không có lưu trú tại nơi này”.

Ông Phạm Viết Thuận, Viện trưởng Viện Kinh tế Tài nguyên và Môi trường. Ảnh: Xuân Hậu

Đồng ý với quan điểm này, GS.TS Nguyễn Hoàng Trí - Chủ tịch kiêm Tổng thư kí Ủy ban Quốc gia Chương trình Con người và Sinh quyển Việt Nam - đặt vấn đề: “Nếu chúng ta phát triển kinh tế đồng nghĩa với việc đánh đổi một phần thiên nhiên, còn nếu chúng ta chọn bảo tồn thiên nhiên thì phải loại bỏ kinh tế. Vậy chúng ta chọn chân dài đầu đất hay chân ngắn thông minh?”, báo Lao động đưa tin.

Cũng tại hội thảo Bảo tồn và phát triển bền vững bán đảo Sơn Trà, phần tham luận với chủ đề: "Để Sơn Trà trở thành điểm đến du lịch độc đáo" của ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội du lịch TP Đà Nẵng cho rằng, nếu chọn chiến lược quy hoạch Sơn Trà với mật độ xây dựng cao, nhiều khu nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí... sẽ đánh đổi hệ sinh thái Sơn Trà, sẽ đưa Voọc chà vá chân nâu vào danh sách tuyệt chủng, phá hủy hệ sinh thái. Môi trường bị tàn phá, thiên nhiên không còn nguyên vẹn, rừng nguyên sinh khó phục hồi, ô nhiễm tiếng ồn, chất thải, ánh sáng đe dọa tới môi trường sống Voọc chà vá và động thực vật, báo Tri thức trẻ đưa tin.

Đồng thời, khai thác du lịch quá mức, Sơn Trà sẽ mất đi vẻ đẹp vốn có, mất đi lợi thế cạnh tranh, không thể thu hút khách trong dài hạn.

Theo ông Vinh, cần có chiến lược giữ nguyên hiện trạng Sơn Trà, quản lý đa dạng tự nhiên theo phương thức bền vững để biến Sơn Trà thành điểm tham quan, du lịch sinh thái, tìm hiểu thiên nhiên, rạn san hô, đồng thời bảo tồn được thiên nhiên hoang dã với một nét riêng Sơn Trà cho Đà Nẵng.

Theo Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng, du khách đến Đà Nẵng khám phá Sơn Trà có thể sẽ nghỉ tại thành phố, như vậy sẽ đảm bảo lợi ích kinh tế cho toàn cộng đồng.

 

Đà Nẵng giữ được Sơn Trà hoang dã bên cạnh một thành phố hiện đại sẽ là điểm đến độc nhất vô nhị trên thế giới. Sơn Trà sẽ góp phần hấp dẫn du khách từ khắp nơi và làm cho đời sống cộng đồng trở nên sung túc hơn, thu nhập của thành phố tăng trưởng bền vững hơn.  

Nên đọc
Trung Hùng (Tổng hợp theo báo Lao động, Tri thức trẻ)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo