Pháp luật

Bắt hơn 600 triệu tiền giả trên đường từ TQ vào VN

Một trong những lô tiền giả lớn nhất từ trước đến nay lên tới hơn 600 triệu đồng vừa bị các cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn phát hiện bắt giữ ngay tại cửa ngõ vùng biên. Đối tượng vận chuyển thừa nhận đưa tiền giả từ Trung Quốc về Việt Nam tiêu thụ.

(Dân Trí) Sự việc được phát hiện vào chiều tối 1/8, Tổ chống buôn lậu, ma túy Trạm Kiểm soát Biên phòng Tân Thanh thuộc Đồn Biên phòng Tân Thanh (Lạng Sơn) phát hiện một đối tượng có nhiều biểu hiện nghi vấn tại khu vực đường nhánh Tây đồi cao khu vực Cửa khẩu Tân Thanh nên đã yêu cầu kiểm tra hành chính.


Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trong người thanh niên này có một bọc tiền Việt Nam mệnh giá 200 nghìn đồng. Số tiền lớn cùng với nghi vấn tiền giả, lực lượng chức năng đã yêu cầu đối tượng về trụ sở làm việc. 

Số tiền nghi vấn được đưa giám định cho kết quả cả 31 cọc tiền gồm 3.100 tờ tiền polime có mệnh giá 200 ngàn đồngvới tổng số tiền 620 triệu đồng đều là tiền giả.

Đối tượng được xác định là Vũ Ngọc Thắng (SN 1984), trú tại Xuy Xá - Mỹ Đức - Hà Nội. Thắng có sang Trung Quốc bốc vác hàng thuê một thời gian.
 
 
Đối tượng khai nhận, chiều 1/8 được một đối tượng không quen biết nhờ chuyển một túi hàng về Việt Nam với tiền công 1 triệu đồng. Khi vừa chuyển qua biên giới thì bị lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn bắt giữ. Đây là một trong những vụ vụ vận chuyển tiền giả bị bắt giữ lớn nhất từ trước đến nay trên  địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Trước đó, tại đường mòn xã Yên Khoái - Lộc Bình (Lạng Sơn), Tổ Công tác thuộc Đội Kiểm soát Hải quan (Cục hải quan Lạng Sơn) đã phát hiện 2 đối tượng nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc về Việt Nam và đưa về trụ sở Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma để làm việc.

Kiểm tra người và hành lý 2 đối tượng, lực lượng chức năng đã phát hiện bọc nylon màu đen đựng 2 tập tiền VND, loại tiền Polyme mệnh giá 500.000 đồng với tổng số hơn 100 triệu đồng, có nhiều tờ tiền có số seri trùng nhau nghi là tiền giả.

2 đối tượng được xác định là: Lãnh Văn Long (SN 1981), trú tại thôn Thảo Quéo xã Biển Động - Lục Ngạn (Bắc Giang) và Dương Văn Én (SN 1988) trú tại thôn Đồng Giáng xã Kim Sơn - Lục Ngạn (Bắc Giang). Long và Én khai nhận: số tiền trên là tiền Việt Nam giả được Long và Én vận chuyển từ Trung Quốc vào Việt Nam để tiêu thụ.

Liên quan đến việc xử lý tiền giả, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa đưa ra Dự thảo Thông tư nghiêm cấm các tổ chức tín dụng trả lại tiền giả, tiền nghi giả cho khách hàng mà phải tịch thu, bấm lỗ và chuyển về cho NHNN tiêu hủy.

Theo Dự thảo Thông tư, trong giao dịch tiền mặt với khách hàng, khi phát hiện đồng tiền có dấu hiệu nghi vấn, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở Giao dịch, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối chiếu với đặc điểm bảo an của tiền mẫu (hoặc tiền thật) cùng loại và căn cứ vào thông báo của Ngân hàng Nhà nước (hoặc Bộ Công an) về đặc điểm nhận biết tiền giả để kết luận.

Trường hợp khẳng định đồng tiền có dấu hiệu nghi vấn là loại tiền giả đã được Ngân hàng Nhà nước (hoặc Bộ Công an) thông báo bằng văn bản, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở Giao dịch, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải lập biên bản, thu giữ và đóng dấu, bấm lỗ tiền giả.
 
 
Anh Thế
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo