Hỗ trợ doanh nghiệp

Bị đòi nợ 3.000 tỷ, Công ty Phương Trang "phản pháo"

(DNVN) - Trước thông tin Ngân hàng Xây dựng chuẩn bị khởi kiện để đòi lại khoản nợ xấu 3.000 tỷ đồng, Công ty Phương Trang đã phủ nhận việc này và cho biết sẽ khởi kiện ngân hàng Xây dựng nếu không đính chính thông tin.

Trước đó, Ngân hàng Xây Dựng (CB) đã phát đi thông tin cho biết, trong quý 2/2016, CB sẽ tập trung xử lý các nhóm nợ xấu lớn, trong đó có khoản nợ xấu 3.000 tỷ đồng liên quan đến 10 bộ hồ sơ vay của Công ty CP xe khách Phương Trang đã được CB khởi kiện trong thời gian từ tháng 3/2015 đến tháng 5/2015.

Ngân hàng Xây dựng dự kiến đến cuối năm 2016 sẽ củng cố hồ sơ, tiến hành khởi kiện và xử lý tài sản toàn bộ khách hàng vay thuộc nhóm Công ty Phương Trang theo đúng quy định của pháp luật căn cứ trên quyền chủ nợ đầy đủ và hợp pháp của ngân hàng.

Theo CB cho biết, nhóm nợ của Công ty Phương Trang là một trong những nhóm nợ lớn, tồn đọng suốt nhiều năm qua từ thời ngân hàng cổ phần với hồ sơ pháp lý khá phức tạp tại CB. Việc xúc tiến xử lý gần 3.000 tỷ đồng nợ xấu liên quan đến nhóm nợ Công ty Phương Trang sẽ là khởi đầu khả quan để CB có cơ sở xử lý tích cực các nhóm nợ xấu lớn trong năm 2016.

Tuy nhiên, ngay sau khi thông tin này được đăng tải trên báo chí, ngày 10/6, Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang (công ty Phương Trang) đã phát đi thông báo với nhiều thông tin phủ nhận và cho biết sẽ khởi kiện ngân hàng Xây dựng nếu không đính chính thông tin.

Xe khách Phương Trang "phản pháo" Ngân hàng Xây dựng.

Tại thông báo phát đi, công ty Phương Trang đã đưa ra 7 vấn đề chính đề phản pháo Ngân hàng Xây dựng. Cụ thể:

Thứ nhất, Tên chủ thể Doanh nghiệp được nhắc đến trong Thông cáo báo chí của CB là: Công ty cổ phần Xe khách Phương Trang là hoàn toàn sai. Công ty cổ phần Xe khách Phương Trang (Futa Bus Lines) hoàn toàn không có khoản vay hay bất cứ giao dịch nào với CB.

Thông tin từ CB gởi cho các cơ quan báo chí đăng tải đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty cổ phần Xe khách Phương Trang. Thông tin của CB gây thiệt hại về tinh thần, gây hoang mang nghiêm trọng trong hệ thống gần 5.000 cán bộ công nhân viên Phương Trang và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín danh dự doanh nghiệp.

Thứ hai, việc dư nợ 3.436 tỷ đồng của Cty Phương Trang và các thành viên hợp tác kinh doanh đã được xác nhận bởi các biên bản làm việc ký các bên có cả đại diện chứng kiến của Ngân Hàng Nhà Nước và cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công An tại CB. Cty Phương Trang khẳng định là không vay, không nhận hơn số tiền 3.436 tỷ đồng thì không thể trả hơn số tiền này như các khoản ghi khống của Ngân hàng Đại Tín trước đó.

Thứ ba, CB đưa con số 3.000 tỷ đồng được cho là nợ xấu của Phương Trang và các thành viên hợp tác kinh doanh nhưng không nói đến số tài sản trị giá hơn 14.500 tỷ đồng là tài sản hợp pháp do chính Ngân hàng Đại Tín nay là CB định giá tại thời điểm cho vay. CB vẫn đang cầm giữ của Phương Trang là 1 điều bất hợp lý và thậm chí là  bất hợp pháp, không thể chấp nhận được.

 

Thứ tư, sự việc được công bố một chiều kiểu cắt xén thông tin và không rõ ràng trên các phương tiện truyền thông trong khi vấn đề đã và đang trong quá trình điều tra xử lý có sự tham gia của các cơ quan Cảnh sát điều tra, Viện Kiểm sát các cấp… Sự việc đã gây tổn hại rất lớn đến uy tín thương hiệu của Cty Phương Trang và gây hoang mang cực độ cho cán bộ, công nhân viên.

Cty Phương Trang đặt nghi vấn, đây là một động thái với ý đồ đổ lỗi cho khách hàng là Cty Phương Trang và các thành viên hợp tác kinh doanh có liên quan nhằm mục đích trốn trách trách nhiệm, tạo dư luận rất xấu có thể bóp chết doanh nghiệp làm ăn chân chính. Cty Phương Trang chỉ đang thực nợ vay 35 tỷ tại CB.

Thứ năm, liên tục trong các năm qua (từ 2012 đến nay), Cty Phương Trang và các thành viên hợp tác kinh doanh đã nhiều lần làm việc và chủ động đề nghị CB phải có trách nhiệm đưa ra lộ trình kế hoạch xử lý dứt điểm dư nợ 3.436 tỷ đồng. Đây là số tiền vay Cty Phương Trang thực nhận được từ CB, đã được kiểm tra các dòng tiền giải ngân có sự chứng kiến của Ngân Hàng Nhà Nước, cơ quan điều tra Bộ Công an và đã có những biên bản cụ thể. Cán bộ CB cũng đã có quá trình tham gia kiểm tra và cũng đã ký vào các văn bản.

Thực tế hơn, Cty Phương Trang đã đề nghị giải pháp bằng cách hoán đổi tài sản bằng sổ tiết kiệm để rút Tài sản thế chấp. Thông cáo báo chí của Cty Phương Trang nhấn mạnh, số dư nợ 3.436 tỷ của Cty Phương Trang và các thành viên hợp tác kinh doanh không phải là nợ xấu mà là do sự cố tình gây khó khăn không thừa nhận sai trái, không thừa nhận sự thật của 1 số cán bộ lãnh đạo CB.

Thứ sáu, tại thời điểm đã có đề nghị khởi tố vụ án về những sai phạm nghiêm trọng này, chưa kể sự việc đang được Bộ Công an tiếp tục điều tra làm rõ thì việc khởi kiện ra Toà để đòi nợ là hoàn toàn sai trái, không đúng luật quy định hiện hành. Cty Phương Trang xem như động thái né tránh trách nhiệm và rất vô trách nhiệm của 1 vài lãnh đạo quản lý đương nhiệm của CB hiện tại.

 

Thứ bảy, Cty Phương Trang đã nhiều lần gửi đơn kiện đến các cơ quan chức năng nhằm làm rõ trách nhiệm và quyền lợi của đôi bên. CB dù đã biết rõ bản chất sự việc vẫn có nhiều động thái kéo dài thời gian khi không phản hồi đề nghị xử lý dư nợ của Cty Phương Trang, gây nhiều khó khăn cho Cty Phương Trang trong suốt hơn 4 năm qua, cứ đổ thừa Cty Phương Trang không thiện chí, tránh né khi công bố thông tin ra dư luận. Trong khi đó, các biên bản làm việc gần đây đều thể hiện rất rõ tinh thần hợp tác và cộng tác tốt nhất của Cty Phương Trang với mong muốn sự việc được giải quyết nhanh. Nếu sự việc kéo dài, Cty Phương Trang là bên chịu thiệt thòi rất lớn chứ không phải ngân hàng CB.

Công ty Phương Trang yêu cầu bồi thường kinh tế khối tài sản 14.500 tỷ đồng

Cũng tại thông báo phát đi, Công ty Phương Trang yêu cầu Ngân hàng xây dựng (CB) phải có trách nhiệm với những thông tin sai lệch về công ty trên các phương tiện truyền thông, đồng thời phải có hướng khắc phục hậu quả tương xứng với những thiệt hại đã gây ra.

Đồng thời đính chính toàn bộ nội dung sai lệch, gửi thông cáo báo chí, xin lỗi bằng văn bản cho các Cơ quan truyền thông, bảo đảm quyền lợi hợp pháp và uy tín thương hiệu cho Công ty Cổ phần đầu tư Phương Trang (đang thực vay có 35 tỷ ở CB ) và Công ty Cổ Phần xe Khách Phương Trang ( chủ thể vô can đến việc này ).

Trong buổi làm việc ngày 14/06/2016 tới đây giữa CB và Công ty Phương Trang, công ty yêu cầu có sự tham gia của các Cơ quan truyền thông, báo đài để công khai minh bạch toàn bộ diễn biến và bản chất của sự việc, sự vụ tranh chấp này.

 

Trong thi chờ kết luận chính thức cuối cùng từ cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công An , CB nên có thái độ thiện chí, có trách nhiệm chủ động đưa ra lộ trình xử lý giải quyết dứt điểm vụ việc đã tồn tại hơn 4 năm qua ngay trong năm 2016.

Cuối cùng, Phương Trang yêu cầu CB phải thoả thuận về các khoản bồi thường thiệt hại về kinh tế cho CTCP Đầu tư Phương Trang theo đúng luật định, được gây ra do khối tài sản hơn 14.500 tỷ đồng đang nằm bất động rất lâu tại CB từ năm 2012. Điều này chưa kể các khoản gây thiệt hại nghiêm trọng về danh dự , tinh thần, thiệt hại kinh doanh khác mà CB đã và đang gây ra.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo