Quốc tế

Bị Hàn Quốc trấn áp, 10 tàu cá Trung Quốc đã rời vùng biển trung lập

(DNVN)-Tất cả các tàu của Trung Quốc đã rời khỏi vùng biển trung lập của Sông Hàn giữa Hàn Quốc và Triều Tiên vào ngày 13/6, 3 ngày sau khi quân đội Hàn Quốc và Bộ Chỉ huy Liên Hợp Quốc (UNC) tiến hành chiến dịch trấn áp chung lần đầu tiên tại vùng đệm này.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân (JCS) Hàn Quốc cho biết, tất cả các tàu của Trung Quốc đã rời khỏi vùng biển trung lập của Sông Hàn nằm giữa Hàn Quốc và Triều Tiên vào ngày 13/6, 3 ngày sau khi quân đội Hàn Quốc và Bộ Chỉ huy Liên Hợp Quốc (UNC) bắt đầu chiến dịch trấn áp chung lần đầu tiên tại vùng đệm này. 

Cảnh sát biển Hàn Quốc vây bắt tàu cá Trung Quốc hôm 10/6. (Ảnh: AFP)

Hôm 10/6, 4 tàu cao tốc của Hàn Quốc cùng các nhóm cảnh sát quân sự đã tới vùng biển trung lập của sông Hàn để truy đuổi 10 tàu cá Trung Quốc sau khi các tàu Trung Quốc xâm nhập vào khu vực được giám sát chặt chẽ này để tìm kiếm ghẹ xanh và các nguồn hải sản khác. 

Khi chiến dịch trấn áp chung giữa quân đội Hàn Quốc và Bộ Chỉ huy Liên Hợp Quốc bắt dầu vào tuần trước, khoảng 10 tàu Trung Quốc đã rút về phía hải phận do Triều Tiên kiểm soát và kể từ đó đồn trú tại đây. 

"Vào chiều muộn ngày 13/6, tất cả các tàu đánh cá của Trung Quốc đã rút khỏi khu vực này", JCS cho biết trong một thông cáo báo chí. 

JCS cho biết, chiến dịch trấn áp này hiện vẫn đang diễn ra khi chiều ngày 13/6 lực lượng tham gia chiến dịch "vẫn đang chuẩn bị chống lại việc tàu Trung Quốc trở lại vùng biển trung lập trên".

Seoul đã nhiều lần phàn nàn với Bắc Kinh về tình trạng số lượng lớn tàu thuyền của Trung Quốc đánh bắt cá trái phép tại khu vực này. Tuy nhiên, nhiều tàu thuyền Trung Quốc tại vùng biển trung lập của Sông Hàn và xung quanh lãnh hải tranh chấp ở Hoàng Hải vẫn tiếp tục tăng lên trong trường hợp Hàn Quốc không tuần tra. 

 

Hôm 10/6, một quan chức Hàn Quốc tuyên bố cho phép lực lượng chấp pháp nổ súng nếu tàu cá Trung Quốc không chấp hành cảnh báo. Hải quân Hàn Quốc cũng đã được đặt trong tình trạng báo động cao, sẵn sàng ứng chiến nếu có xung đột. Seoul đã thành lập 24 đội quân cảnh, trang bị 4 thuyền tốc độ cao để đối phó việc ngày càng nhiều tàu cá Trung Quốc đến đánh bắt cá bất hợp pháp. 

Nên đọc
NM (Theo Yonhap)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo