Văn hóa

Bị kiện vì đưa chi tiết chiếc khăn mặt vào phim

Ngày 10-2, tại phiên xét xử sơ thẩm, TAND TP. Hà Nội tuyên bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Nguyễn Văn Khoan đối với Hãng phim Hội Nhà văn VN.

Một cảnh trong phim Nguyễn Ái Quốc ở Hong Kong - Ảnh: T.L

 

Ngày 10-2, TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm giữa ông Nguyễn Văn Khoan (ngụ tại quận Cầu Giấy, TP Hà Nội, nguyên đơn) và Hãng phim Hội Nhà văn VN (bị đơn) liên quan đến bộ phim  do hãng phim này sản xuất.

Theo đó, bộ phim có tình tiết Nguyễn Ái Quốc rút chiếc khăn mặt trên dây phơi làm ám hiệu khi có báo động. Theo đơn khởi kiện của ông Nguyễn Văn Khoan, tình tiết chiếc khăn mặt có trong tác phẩm Vụ án ở Hong Kong năm 1931 do ông là tác giả.

Ông Hữu Mai viết cuốn sách Người của muôn nhà, sau đó Hãng phim Hội Nhà văn VN hợp tác với ông Hữu Mai sản xuất phim có sử dụng tình tiết này mà không xin phép, không trả thù lao cho ông Khoan, không đưa tên ông vào nguồn tư liệu kịch bản.

Ông Nguyễn Văn Khoan khởi kiện yêu cầu giám đốc Hãng phim Hội Nhà văn VN phải thừa nhận bộ phim Nguyễn Ái Quốc ở Hong Kong đã sử dụng tư liệu trong cuốn sách của ông. Ngoài ra, ông còn yêu cầu Hãng phim Hội Nhà văn VN phải bồi thường số tiền tổn thất tượng trưng là 1,5 triệu đồng.

Trả lời tòa sáng 10-2, đại diện ủy quyền của ông Nguyễn Văn Khoan cho rằng chi tiết chiếc khăn mặt có thật trong lịch sử. Chỉ có ông Khoan sử dụng tình tiết này trong tác phẩm của mình chứ trước đó chưa có tác phẩm nào đăng tải chi tiết này.

Không đồng tình với ý kiến nêu trên, đại diện Hãng phim Hội Nhà văn VN cho rằng nếu ông Khoan chứng minh được chi tiết chiếc khăn mặt là do ông Khoan hư cấu, không có trong lịch sử thì mới có thể khẳng định ông Hữu Mai đã lấy cắp ý tưởng của ông Khoan.

Theo hội đồng xét xử, trong bộ phim, tình tiết Bác Hồ rút chiếc khăn mặt khỏi dây phơi khi có báo động, tức trên dây phơi không còn chiếc khăn mặt. Còn trong tác phẩm của ông Nguyễn Văn Khoan, khi có báo động, Bác Hồ không rút chiếc khăn ra khỏi dây phơi mà chỉ dịch qua một bên.

Hai tác phẩm thể hiện hai cách sử dụng khác nhau. Vì vậy, không có cơ sở cho rằng ông Hữu Mai đã sử dụng ý tưởng trong tác phẩm của ông Nguyễn Văn Khoan.

Từ đó, tòa tuyên bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Nguyễn Văn Khoan đối với Hãng phim Hội Nhà văn VN.

Theo Tuổi Trẻ
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo