Quốc tế

Bị phế truất, số phận Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đi về đâu?

Tòa án Hiến pháp của Hàn Quốc ngày 10/3 đã ra phán quyết phế truất Tổng thống Park Geun-hye và khởi động cuộc bầu cử tổng thống trong vài tuần tới.

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, Tòa án Hiến pháp của Hàn Quốc ngày 10/3 đã ra phán quyết giữ nguyên quyết định của Quốc hội luận tội bà Park Geun-hye và chính thức phế truất bà khỏi cương vị Tổng thống.

Phán quyết trên được Quyền Chánh án Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc tuyên đọc và truyền hình trực tiếp trên cả nước. Phán quyết lịch sử và thống nhất của hội đồng gồm 8 thẩm phán đồng nghĩa với việc bà Park là lãnh đạo dân cử đầu tiên của Hàn Quốc bị phế truất sớm khỏi nhiệm sở kể từ khi chính quyền dân chủ bắt đầu ở Hàn Quốc vào cuối những năm 80.

Bà Park Geun-hye buộc phải rời Nhà Xanh càng sớm càng tốt.

Sau phán quyết của Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc, bà Park sẽ phải rời khỏi Nhà Xanh càng sớm càng tốt. Phán quyết trên cũng đồng nghĩa với việc nữ Tổng thống bị phế truất sẽ không được nhận lương hưu khoảng 12 triệu won mỗi tháng, tương đương 10.300 USD hay các khoản tiền trợ cấp khác.

Bà Park Geun-hye đã bị tước bỏ tất cả các đặc quyền mà một tổng thống về hưu sẽ được hưởng như các dịch vụ y tế miễn phí trọn đời, được hỗ trợ tất cả chi phí để làm việc sau khi về hưu cùng 3 trợ lý và 1 tài xế hay khi qua đời được chôn cất ở nghĩa trang quốc gia.

Tuy nhiên, sự "mất mát" lớn nhất với bà Park là không được hưởng quyền miễn truy cứu trách nhiệm hình sự. Điều đó có nghĩa là bà có thể bị bắt giữ, truy tố, xét xử và chịu hình phạt như những nghi phạm bình thường khác.

Phán quyết của Tòa Hiến pháp tương đương với yêu cầu trách nhiệm giải trình pháp lý về thất bại của bà Park trong việc điều hành các hoạt động của nhà nước. Giờ đây, công chúng cần chấp nhận phán quyết của tòa", Yang Seung-ham, giáo sư danh dự Đại học Yonsei ở Seoul cho hay.

Quốc hội Hàn Quốc luận tội bà Park hồi tháng 12 năm ngoái, sau khi hàng triệu người dân đổ xuống đường biểu tình, đòi bà từ chức vì vụ scandal liên quan đến người bạn thân lâu năm Choi Soon-sil. Bà bị cáo buộc đã để bà Choi can thiệp vào công việc nội bộ quốc gia, và dung túng cho bà Choi nhận hối lộ của lãnh đạo Samsung Jay Y. Lee để giúp ông này củng cố quyền kiểm soát tập đoàn. 

 

Nên đọc
Trung Hiếu (theo Yonhap)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo