Môi trường

Bình Dương có nhiều doanh nghiệp xanh

Sách Xanh tỉnh Bình Dương năm 2012 đã được công bố, với 47 doanh nghiệp được xếp vào loại màu xanh lá cây, tức là những doanh nghiệp đã thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường.

Một số điển hình

Công ty TNHH Yazaki Eds(YES) hoạt động năm 1995, có 100% vốn đầu tư nước ngoài chuyên sản xuất hệ thống dây điện dùng cho xe hơi. Công ty có hơn 3.200 công nhân trong đó 80% là nữ, 2 nhà máy sản xuất ở thị xã Dĩ An và huyện Bến Cát. Công ty luôn quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường, đã đầu tư 450 ngàn USD xây dựng 3 hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt có công suất 300 m3/ngày đêm.

 

Hàng năm công ty còn đầu tư khoảng 1,9 tỉ đồng cho bảo trì và vận hành 3 hệ thống này và hơn 80 triệu đồng cho công tác bảo vệ môi trường khác đảm bảo xử lý các chất thải ô nhiễm đạt quy chuẩn trước khi thải ra môi trường. YEV được tổ chức UKAS cấp chứng chỉ hệ thống Quản lý môi trường ISO 14001:2004 ngày 3/7/2009 và là một trong những doanh nghiệp FDI đầu tiên tại tỉnh được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn môi trường theo quy định của Luật bảo vệ môi trường. Hai năm 2011 và 2012 công ty được công nhận thực hiện tốt bảo vệ môi trường, xếp loại màu xanh lá cây trong Sách Xanh .

Cũng là doanh nghiệp được xếp loại màu xanh lá cây, Công ty TNHH Nước giải khát Kirin Việt Nam (Khu công nghiệp Mỹ Phước 2) đi vào hoạt động từ tháng 5/2009; là doanh nghiệp FDI chuyên sản xuất các loại nước hoa quả đóng chai, đóng hộp và các loại nước giải khát khác với công suất 4 triệu thùng sản phẩm/năm.

 

Công ty đã đặt ra nguyên tắc ”Bảo vệ môi trường là trách nhiệm và nghĩa vụ của doanh nghiệp”, đầu tư 6 tỉ đồng xây dựng hệ thống xử lý nước thải hiện đại, đồng bộ với công suất thiết kế 380 m3/ngày đêm. Đến tháng 7/2010, công ty đầu tư lắp đặt hệ thống quan trắc môi trường nước thải tự động để giám sát thường xuyên, liên tục chất lượng nước thải trước khi thải ra môi trường.

 

Hiện nay 100% lượng nước thải của công ty được thu gom, xử lý; kết quả giám sát môi trường đều đạt quy chuẩn nước thải QCVN 40:2011/BTNMT, cột A. Công ty còn quan tâm đào tạo, huấn luyện và tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức cho công nhân viên về bảo vệ môi trường; tổ chức các hoạt động như trồng và chăm sóc cây xanh trong khuôn viên nhà máy, hàng tuần kết thúc ca làm việc phải tổng vệ sinh toàn khu vực nhà máy. Công ty đã xây dựng hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001:2008 và được Tổng Cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng đánh giá cấp giấy chứng nhận ngày 6/6/2011 và năm 2011 công ty đạt danh hiệu Doanh nghiệp FDI thân thiện môi trường...

Tác động của việc phân hạng

Cũng theo bà Võ Thị Ngọc Hạnh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, việc công bố Sách Xanh của tỉnh nhằm kịp thời biểu dương và tuyên truyền trong cộng đồng về các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, uy tín của doanh nghiệp được quảng bá và nhân rộng. Các doanh nghiệp chưa quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường sẽ bị gây áp lực từ cộng đồng và từ chính doanh nghiệp, đòi hỏi họ phải nỗ lực hơn nữa trong quản lý môi trường nhằm được xếp vào Sách Xanh, nâng cao hình ảnh, thương hiệu của doanh nghiệp trên thương trường và cộng đồng.

 

Ảnh minh họa.

 

Các doanh nghiệp được xếp vào Sách Xanh cũng sẽ được ưu tiên đề cử, xét chọn các giải như: giải thưởng môi trường Việt Nam của Bộ Tài nguyên và Môi trường; Doanh nhân tiêu biểu hàng năm của UBND tỉnh và của các tổ chức khác. Việc được ghi tên vào Sách Xanh sẽ giúp doanh nghiệp hội nhập tốt hơn cùng thị trường thế giới, là bước đệm cho doanh nghiệp khi xuất khẩu hàng hoá cũng như khẳng định thương hiệu của doanh nghiệp, của sản phẩm đối với khách hàng và người tiêu dùng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Văn Nam yêu cầu các doanh nghiệp có tên trong Sách Xanh tiếp tục duy trì các kết quả đã đạt được và tiếp tục phấn đấu nhiều hơn nữa để duy trì thành tích và đạt cao hơn nữa; các cấp các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tiêu chí phân hạng để các doanh nghiệp biết và thực hiện; các cấp các ngành phải chú ý quản lý và phát hiện đề cử các doanh nghiệp thực hiện tột công tác bảo vệ môi trường để tôn vinh, khen thưởng và ghi vào danh Sách Xanh của tỉnh trong các năm tiếp theo.

 

Các doanh nghiệp cần phấn đấu, nỗ lực nhiều hơn nữa trong công tác bảo vệ môi trường; trong quá trình sản xuất kinh doanh cần tập trung và tăng cường hơn nữa trong việc thực hiện các giải pháp phòng ngừa ô nhiễm như: hạn chế tiêu thụ năng lượng, tái chế và sử dụng chất thải, sử dụng các nguyên liệu thân thiện với môi trường, ưu tiên lựa chọn các đối tác hợp tác sản xuất, kinh doanh được chứng nhận thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường; tránh tình trạng chủ quan lơ là sẽ đánh mất uy tín và hình ảnh của doanh nghiệp.

 

Đoàn Huế (Theo tinmoitruong.vn)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo