Hỗ trợ doanh nghiệp

Bộ Công Thương lên tiếng việc Sabeco không chia hết lợi nhuận

Cơ quan này chỉ đạo Sabeco thực hiện nghiêm kết luận truy thu gần 2.500 tỷ đồng của Kiểm toán Nhà nước.

Liên quan tới kết luận Kiểm toán Nhà nước trong đó nêu những sai phạm của Sabeco trong quản lý, đầu tư trước khi bán vốn cho đại gia nước ngoài, Bộ Công Thương cho biết, đã và đang chỉ đạo Sabeco thực hiện kết luận Kiểm toán Nhà nước. "Bộ Công Thương đồng thời phối hợp với các đơn vị chức năng rà soát, làm rõ các nội dung báo cáo các cấp có thẩm quyền", thông cáo báo chí Bộ Công Thương nêu. 

Cơ quan này cũng cho hay, sau khi các cấp có thẩm quyền kết luận chính thức về vấn đề này, Bộ Công Thương sẽ thông tin đầy đủ, rõ ràng tới báo chí.

Kiểm toán Nhà nước đề nghị truy thu Sabeco gần 2.500 tỷ đồng.

Trước đó, theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước, trước khi bán vốn gần 54% cho đại gia Thái Lan, Sabeco còn hơn 2.700 tỷ đồng lợi nhuận chưa phân phối của các năm 2016 trở về trước. 

Ngoài ra, Sabeco đã đầu tư lỗ gần 445 tỷ đồng khi rót vốn vào các lĩnh vực trái ngành như ngân hàng, chứng khoán, quỹ đầu tư tài chính... trong đó có những khoản đầu tư phải trích lập 100% giá trị đầu tư. Trong số 10 khoản đầu tư ngoài ngành, số tiền lớn rót vào Ngân hàng Đông Á đến nay cổ đông không được chuyển nhượng cổ phiếu do ngân hàng này bị kiểm soát đặc biệt.

Kiểm toán Nhà nước cũng chỉ rõ vi phạm trong chi thưởng cho ban lãnh đạo Sabeco năm 2016, khi chi vượt mức Bộ Công Thương cho phép gần 13 tỷ đồng.

Với những sai phạm này, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị Sabeco phải nộp ngân sách gần 2.500 tỷ đồng và đề nghị Bộ Công thương chỉ đạo Sabeco làm rõ nguyên nhân, xem xét trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan.

Nên đọc
Theo VnExpress
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo