Xã hội

Bỏ qua mặc cảm, hãy chung tay đẩy lùi căn bệnh HIV/AIDS

Việt Nam hiện có 230.000 người đang sống chung với HIV, đứng thứ 5 trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Mỗi năm, Việt Nam có từ 10.000 - 12.000 ca nhiễm mới.

Hôm nay (1/12) là ngày thế giới phòng chống HIV/AIDS và là ngày mở đầu tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS ở Việt Nam. Năm 2012, Việt Nam đã đề ra "Chiến lược quốc gia phòng, chống HIV/AIDS". Mục tiêu đến năm 2020 là khống chế tỷ lệ nhiễm HIV dưới 0,3% và tới năm 2030 có thể kết thúc dịch HIV/AIDS.

Trong bài phát biểu khai mạc một sự kiện đặc biệt kỷ niệm ngày đặc biệt này, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki moon ngày 30/11 đã nhấn mạnh đến sự cần thiết phải chấm dứt những hành vi sỉ nhục và ngược đãi những con người phải chung sống với căn bệnh thế kỷ này đồng thời đảm bảo rằng các bệnh nhân được hưởng sự chăm sóc, điều trị và sự bảo vệ mà họ đáng được hưởng. 

Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc dẫn lời ông Ban Ki-moon nhấn mạnh: "Những người sáng lập phong trào phòng chống HIV/AIDS đã đúc kết rằng sự căm ghét và sự cố chấp làm lây lan dịch bệnh và sự im lặng đồng nghĩa với cái chết. Lòng khoan dung và sự nhận thức góp phần chấm dứt AIDS." 

Ông Ban Ki Moon khẳng định: Thế giới đã đạt được những tiến triển trong cuộc chiến chống HIV/AIDS, trong đó có 18 triệu người được tiếp cận với thuốc chữa bệnh, tăng gấp đôi so với cách đây 5 năm. Số người tử vong liên quan đến AIDS đã giảm đi mỗi năm và những người bị nhiễm HIV sống được lâu hơn. Với những khoản đầu tư hợp lý, thế giới có thể đạt mục tiêu 30 triệu người được điều trị AIDS trước năm 2030, báo VTV đưa tin.

Các thành quả đạt được dù to lớn, nhưng vẫn còn mong manh. Chương trình nghị sự đến năm 2030 vì sự phát triển bền vững đã được thông qua với cam kết không bỏ bất kỳ ai rớt lại phía sau và cam kết này không ở đâu quan trọng hơn trong phòng chống AIDS. Hỗ trợ những người trẻ tuổi, những người dễ bị tổn thương và bị lề hóa sẽ giúp khống chế được dịch HIV. 

Kỷ niệm Ngày thế giới phòng chống AIDS năm nay, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon kêu gọi mạnh mẽ tới tất cả mọi người: Hãy cùng nhau củng cố cam kết để biến tầm nhìn chung của chúng ta về một thế giới không còn AIDS trở thành hiện thực./.

Nên đọc
Nguyễn Hà (tổng hợp theo báo TTXVN, VTV)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo